Thứ Năm, 03/10/2024 01:15 SA
Đổi thay ở Xuân Lâm
Thứ Bảy, 13/08/2011 18:00 CH

Về Xuân Lâm (TX Sông Cầu) hôm nay, ngút ngàn trong tầm mắt mọi người là màu xanh của cây rừng, là những con đường láng nhựa phẳng lỳ chạy dài khắp ngõ... Và con người ở đây cũng thay đổi nhiều, năng động hơn trong nhịp sống mới, hừng hực khí thế xây dựng quê hương… Có được sự đổi thay vượt bậc này là nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của chính quyền và nhân dân nơi đây.

 

cau-truot-110813.jpg

Con em xã Xuân Lâm được vui chơi, học tập trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp - Ảnh: T.HIẾU

 

Được thành lập trên cơ sở chia tách từ thị trấn Sông Cầu, Xuân Lâm đi lên từ một xã nghèo và gần như “trắng” về cơ sở hạ tầng. Nhiều năm qua, nhân dân và chính quyền địa phương đã tranh thủ sự quan tâm và nhiều nguồn vốn từ các dự án trong tỉnh đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, quy hoạch khu dân cư… tạo nên diện mạo mới cho Xuân Lâm.

 

Xã Xuân Lâm hiện có 4 thôn: Cao Phong, Long Phước, Bình Tây và Bình Nông, tổng diện tích tự nhiên gần 13.100ha với địa hình đa dạng, trong đó trên 80% là đất nông - lâm nghiệp phù hợp cho việc phát triển kinh tế nông - lâm kết hợp. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, nhân dân xã Xuân Lâm chú trọng phát triển trồng trọt và chăn nuôi, diện tích gieo trồng hằng năm luôn vượt trên 775ha, cây lâu năm đạt khoảng 263ha. Trên địa bàn Xuân Lâm bước đầu hình thành các mô hình chăn nuôi bò đàn. Hiện đàn bò của xã khoảng 2.000 con, trong đó tỉ lệ bò lai chiếm tỉ lệ cao; phong trào trồng cỏ chăn nuôi bò được người dân hưởng ứng, tạo tiền đề vững chắc để nghề chăn nuôi phát triển. Cùng với phát triển kinh tế, xã Xuân Lâm còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Từ năm 2005 đến nay, toàn xã Xuân Lâm đã có 37,5km đường giao thông được bê tông; hệ thống kênh mương nội đồng được bê tông hóa 9,45km phục vụ nước tưới cho hàng trăm hécta lúa 2 vụ; gần 95% hộ sử dụng điện lưới quốc gia. Đồng thời, địa phương cũng xây dựng nhiều phòng học mẫu giáo và tiểu học ở các thôn.

 

Thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, Xuân Lâm đã cơ bản xóa được nhà ở tạm bợ, dột nát. Toàn xã chỉ còn 19 nhà tạm, chiếm tỉ lệ 2,3%. Đời sống người dân Xuân Lâm được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/năm. Đa số các hộ dân đều có xe máy, ti vi…; trên 95% học sinh tiểu học, 96% học sinh trung học cơ sở trong độ tuổi đến trường, 100% người dân trong xã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh. Ông Nguyễn Minh Thu ở thôn Long Phước, xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) nói: “Tuy ở xã miền núi nhưng đời sống người dân chúng tôi đang nâng lên rõ rệt, không còn cảnh thiếu ăn như 10 năm trước, con em được đến trường học tập. Đặc biệt các tuyến đường trong xã đã thông thoáng, đến mùa thu hoạch nông, lâm sản, người dân chúng tôi không còn lo phải khuân, gánh, vác như trước đây nữa”.

 

Ông Võ Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, cho biết: “Mặc dù Xuân Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn, nguồn thu ngân sách không đáng kể, nhưng chính quyền và nhân dân trong xã đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành nên cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhân dân có điều kiện học tập, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật và vận dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, Xuân Lâm đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 Xuân Lâm sẽ đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek