Thứ Năm, 03/10/2024 03:38 SA
Tái định cư hộ dân dốc Vườn Xoài (huyện Tuy An):
Dân chờ dự án
Thứ Sáu, 12/08/2011 07:40 SA

Gần 4 tháng kể từ khi tháo dỡ nhà cửa để nhường đất xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua dốc Vườn Xoài, nhiều hộ dân phải sống trong cảnh tạm bợ, thậm chí có hộ phải sống trong chuồng bò. Trong khi khu tái định cư thì vẫn đang là hũng sâu với cây cỏ um tùm và chưa biết khi nào thi công.

 

an-dan110812.jpg

Cảnh sống tạm bợ của một hộ dân ở phía tây dốc Vườn Xoài - Ảnh: L.BIẾT

Quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài, thuộc địa phận xã An Dân, huyện Tuy An là điểm nóng của tình trạng sụt lún, sạt lở vào mùa mưa. Năm 2009, UBND tỉnh Phú Yên đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về tình trạng sụt lún tại đây. Bộ Giao thông vận tải đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến tránh đoạn qua dốc Vườn Xoài. Để thực hiện dự án này, từ cuối tháng 4/2011, 10 trong số 13 hộ dân sống phía tây quốc lộ 1 đã được Nhà nước đền bù và tháo dỡ để phục vụ dự án. Theo kế hoạch, 10 hộ này cùng với 22 hộ phía đông dốc Vườn Xoài có nhà bị uy hiếp sẽ được di dời vào khu tái định cư nằm phía nam dốc Vườn Xoài, sau Phân trường tiểu học An Dân. Tuy người dân dỡ nhà gần 4 tháng nhưng đến nay dự án tái định cư vẫn đang là một khu đất sâu cây cỏ um tùm. Ông Lê Văn Duyệt, Phó ban nhân dân thôn Cần Lương cho biết: Cả làng cứ ngóng chờ dự án mà chẳng thấy làm để cấp đất cho dân. Bản thân tôi là cán bộ thôn cũng chỉ biết động viên bà con ráng chờ đợi. Tôi lo là nay mai mưa bão đến không biết bà con chạy đi đâu để ở cho an toàn.

 

Những hộ trong diện giải tỏa cũng cho biết, trong khi chờ tái định cư, đơn vị đền bù cam kết hỗ trợ 400.000đồng/hộ/tháng để thuê nhà ở. Tuy nhiên, theo bà con, ngoài gia đình 5-7 người, các hộ còn nuôi bò, heo, gà, dụng cụ sản xuất... nên việc thuê nhà là không thể. Vì vậy, những hộ dân bị giải tỏa đành che lều cạnh nơi nhà vừa tháo dỡ để sống tạm qua ngày. Trên các đỉnh dốc cheo leo là những túp lều được che bằng tôn, bằng những tấm bạt tạm bợ. Còn phía dưới đường, xe múc, xe ủi rầm rập đào, ủi, đất đá bụi tung mù mịt cùng với đó là khói bụi của hàng nghìn lượt xe mỗi ngày qua lại. Nhà đã giải tỏa nhưng vẫn còn lại chuồng bò thì người và súc vật sống chung với nhau theo kiểu “người một bên và trâu bò một bên”. Bà Đỗ Thị Mai, một trong những hộ phải di dời chỉ về phía chiếc giường nơi có đứa con gái và cháu ngoại đang nằm cạnh chuồng bò, bảo: “Đấy cô xem, bên này là mấy con bò, mẹ con bà cháu tui mấy tháng nay phải ở với bò như vậy”. Còn cách đó vài bước chân là chuồng heo, dưới mái tôn thấp lè tè là chiếc võng nơi mà chồng bà ngả lưng suốt tháng qua.

 

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Hay dỡ nhà xong, tận dụng mấy tấm tôn cũ che tạm túp lều để sống qua ngày. Ông bảo: “Mấy bữa gió to, tôn bay, căn lều trống trơn. Giờ có muốn ở trong lều cũng không ở được vì nóng quá”.

 

Ông Trần Hữu Hiệu, Chủ tịch UBND xã An Dân cho biết, xã đã nhiều lần có văn bản kiến nghị lên huyện và Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản huyện Tuy An đề nghị sớm thi công khu tái định cư để nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân. Mới đây, ngày 3/8, UBND xã tiếp tục ký văn bản đề nghị về vấn đề này, tuy nhiên mọi việc vẫn cứ dậm chân tại chỗ. Ông Hiệu giải bày: Nếu khu tái định cư không kịp triển khai xây dựng sớm thì e rằng nhiều người dân sẽ gặp nguy hiểm trong mùa mưa này.

 

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang, cho biết: Từ đầu tháng 6/2011, UBND huyện Tuy An đã có tờ trình kèm theo hồ sơ về phương án xây dựng khu tái định cư An Dân gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt và bố trí vốn để triển khai. Theo đó, khu tái định cư này có diện tích 8.100m2 với vốn đầu tư là 2,8 tỉ đồng, phục vụ tái định cư cho 32 hộ thuộc diện giải tỏa và bị uy hiếp do sụt lún, sạt lở. Khi UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, thì huyện mới có cơ sở để triển khai thực hiện.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek