Thứ Năm, 03/10/2024 11:29 SA
Đầu tư phát triển TP Tuy Hòa trở thành đô thị loại 2:
Huy động mọi nguồn lực tham gia
Thứ Bảy, 06/08/2011 14:00 CH

Để đạt các tiêu chí của đô thị loại 2 vào cuối năm 2012, TP Tuy Hòa đang huy động mọi nguồn lực để gấp rút thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật và triển khai những công việc liên quan. Báo Phú Yên đã trao đổi với đồng chí Đào Tấn Hoàng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa xung quanh vấn đề này.

 

tuy-hoa110806.jpg

Đường phố Tuy Hòa ngày càng khang trang bên cạnh các công viên cây xanh - Ảnh: H.NHƯ

* Từ khi được công nhận đô thị loại 3 đến nay, TP Tuy Hòa đã đạt được những kết quả gì, thưa đồng chí?

 

- Đến nay, TP Tuy Hòa đã đạt 41/49 tiêu chí đô thị loại 2 theo quy định của Chính phủ về phân loại đô thị. Nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng 21,82%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp; thu nhập bình quân đầu người (GDP) tăng từ 6,6 triệu đồng (năm 2002) lên 22,7 triệu đồng (năm 2010). Thành phố đã được tỉnh đầu tư đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển như: kè Bạch Đằng, đường cơ động ven biển, cầu Hùng Vương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh (thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến), mở rộng Quảng trường 1 Tháng 4,… Đặc biệt, TP Tuy Hòa đã vận động nhân dân góp phần cùng địa phương xây dựng 44 công trình điện chiếu sáng hẻm phố, 100% trường học được kiên cố hóa,… tạo cho Tuy Hòa một vóc dáng mới văn minh và hiện đại. Các hoạt động văn hóa - xã hội có tiến bộ, an sinh xã hội đảm bảo; chất lượng dạy và học được nâng lên. Trên địa bàn thành phố hiện có Trường Đại học Phú Yên, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa,… tổ chức đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và khu vực.

 

* Đồng chí có thể cho biết những định hướng lớn về phát triển đô thị TP Tuy Hòa trong tương lai?

 

- Phương hướng chung là xây dựng thành phố trở thành một đô thị văn minh, hiện đại trong chuỗi đô thị ven biển miền Trung; một trong những đầu mối giao thông, trung tâm đào tạo, du lịch khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. TP Tuy Hòa sẽ tập trung xây dựng, phát triển và mở rộng không gian đô thị đảm bảo các tiêu chí đô thị loại 2. Trong quá trình phát triển, UBND thành phố luôn quan tâm đến các hoạt động kinh tế, thương mại và dịch vụ. Đây là một trong những động lực chính để phát triển địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục và chuyển giao công nghệ cũng được chú trọng. TP Tuy Hòa còn ưu tiên phát triển nông nghiệp sạch; hình thành các khu công nghiệp tập trung; phát triển hậu cần nghề cá; hình thành và phát triển các khu đô thị mới. Đồng thời, chúng tôi sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cán bộ phù hợp với mô hình quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới.

 

* TP Tuy Hòa có những phương án cụ thể nào để đạt những tiêu chí cơ bản của đô thị loại II vào năm 2012 và được công nhận vào năm 2013, thưa đồng chí?

 

- Chúng tôi phát huy tối đa mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng để đạt tiêu chí đô thị loại 2 vào cuối năm 2012. Thành phố ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân như chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo,… Đồng thời, địa phương cũng mở rộng diện tích trồng rau sạch, hoa, cây cảnh; tập trung xây dựng, phát triển trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá tại phường 6 và phường Phú Đông, nhất là đầu tư các cơ sở chế biến sản phẩm cá ngừ đại dương đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. UBND thành phố sẽ hỗ trợ làng nghề đan đát Ngọc Phong - Minh Đức (xã Hòa Kiến), xây dựng các điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,…

 

 Đối với kết cấu hạ tầng, TP Tuy Hòa cùng các sở, ngành của tỉnh ưu tiên tăng kinh phí để đầu tư xây dựng, tiếp tục hoàn thành các công trình trọng điểm như đường Bạch Đằng giai đoạn 2, kè bờ Nam sông Đà Rằng, công trình kè ven biển… Bên cạnh đó, các khu đô thị mới như khu đô thị Nam Tuy Hòa sẽ được đầu tư. Địa phương cũng sẽ xây dựng nhà máy xử lý nước thải, công viên Vạn Kiếp, các điểm vui chơi, sinh hoạt khu phố, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe. Từ nay đến năm 2012, thành phố tập trung xây dựng các tuyến đường như Nguyễn Trãi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến Trần Phú), đường Bạch Đằng (giai đoạn 2)… đồng thời đẩy mạnh, huy động tối đa các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư phát triển. Chúng tôi huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng bảo tồn và đầu tư nâng cấp các khu di tích lịch sử, di sản văn hóa. Với những giải pháp trên, TP Tuy Hòa tin rằng sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại 2 vào năm 2012 và được công nhận vào năm 2013.

 

*Xin cảm ơn đồng chí!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giải pháp củng cố HTX yếu kém
Thứ Bảy, 06/08/2011 14:00 CH
Góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 06/08/2011 11:00 SA
Thi công dang dở gây mất an toàn
Thứ Bảy, 06/08/2011 08:00 SA
Bất động sản vẫn đóng “băng”
Thứ Sáu, 05/08/2011 14:30 CH
Loay hoay với lãi suất
Thứ Sáu, 05/08/2011 14:00 CH
Nhiều diện tích lúa bị sâu bệnh gây hại
Thứ Sáu, 05/08/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek