Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Bất động sản vẫn đóng “băng”
Thứ Sáu, 05/08/2011 14:30 CH

Khi chính sách thắt chặt tín dụng nhằm kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã phát huy tác dụng, nguồn vốn đầu tư vào bất động sản dần bị thu hẹp, hoạt động kinh doanh nhà đất gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây lại là thời cơ cho những người thật sự có nhu cầu mua đất cất nhà để ở.

 

bds-110805.jpg

Giao dịch nhà, đất ở phân khúc giá trên 500 triệu đồng hầu như đã ngừng hẳn - Ảnh: L.HẢO

GIAO DỊCH ẢM ĐẠM

 

Khác với các thành phố lớn, thị trường bất động sản ở Phú Yên không nhiều những dự án lớn, mang tính đầu tư mà chủ yếu tập trung vào những dự án nhỏ cho các cá nhân thực sự có nhu cầu về nhà ở. Trong thời gian dài, giá đất đã bị đẩy lên cao do một số người đầu tư vốn để đầu cơ tích trữ đất, thu lợi nhuận. Thế nhưng, từ đầu tháng 2 đến nay, dưới sự điều tiết của Nhà nước, các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, đồng thời thu hẹp nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực phi sản xuất khiến thị trường bất động sản gần như rơi vào trạng thái đóng “băng”, giao dịch chậm hoặc có thời điểm không hề có giao dịch.

 

Đánh giá về thị trường bất động sản trong những tháng qua tại Phú Yên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, do thị trường phụ thuộc quá nhiều vào dòng vốn từ ngân hàng nên khi có biến động lập tức bị ảnh hưởng. Ông Phan Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh địa ốc Phú Thành cho biết: “Khi lãi suất ngân hàng tăng cao thì các giao dịch mua bán nhà đất trở nên trầm lắng. Hiện các giao dịch ở phân khúc giá trên 500 triệu đồng hầu như ngừng hẳn, các giao dịch ở phân khúc giá thấp hơn tuy có giảm nhưng vẫn còn hoạt động cầm chừng”. Trên thực tế, hiện các loại nhà, đất ở phân khúc giá này còn rất ít, đất thường ở trong hẻm, có địa thế không thuận lợi nên việc trao đổi, mua bán gặp nhiều khó khăn, chỉ một số người rất cần đất mà vốn ít mới mua.

 

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại Phú Yên, bà Huỳnh Kim Thoa cho biết: Theo chỉ thị của Chính phủ, Vietcombank không cho vay vốn đầu tư bất động sản. Các cá nhân có nhu cầu mua đất xây nhà ở sẽ được giải quyết vay ở quỹ vốn vay tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức lãi suất khá cao như hiện nay, đến thời điểm này, lượng khách hàng làm hồ sơ vay vốn mua nhà chỉ bằng một nửa so với cuối năm 2010.

 

“Chỉ khi nào Nhà nước đưa ra chính sách mới, ngành ngân hàng nới lỏng chính sách tín dụng thì thị trường bất động sản mới sôi động trở lại”, ông Phan Thanh Phong nhận định.

 

CƠ HỘI CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP

 

Theo ông Tuấn, một người chuyên môi giới nhà đất ở phường 7 (TP Tuy Hòa), vì lãi suất ngân hàng tăng cao nên chỉ những người thực sự có nhu cầu về đất để xây dựng nhà mới dám mạo hiểm vay tiền ngân hàng. Còn những đối tượng đầu cơ hiện chỉ tập trung bán đất để hoàn vốn, không ít trường hợp chấp nhận bán lỗ. Một số nhà đầu tư bất động sản không đủ vốn để “trụ” trên thị trường nên buộc phải bán đất để gỡ vốn, khiến giá đất từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm. “Một nhà đầu cơ đất đã bán mảnh đất trên đường Lê Lợi với giá 2,6 tỉ (bằng giá mua vào hơn một năm trước), trong khi trước đó có người trả mảnh đất này với giá 3 tỉ đồng nhưng không bán. Đây cũng là tình trạng chung của một số nhà kinh doanh địa ốc”, anh Tuấn tiết lộ.

 

Nhiều chuyên gia kinh doanh bất động sản nhận định: Hiện giá đất đã giảm 10- 20% so với đầu năm nay và sẽ tiếp tục giảm trong thời gian đến. Có thể đến năm 2012, những người đầu tư nhỏ lẻ không còn cơ hội “lướt sóng” và người có nhu cầu thực sự sẽ được hưởng lợi vì giá bất động sản về gần với giá trị thực. Nắm được xu hướng này, một số người có nhu cầu mua đất vẫn đang tiếp tục “ngóng chừng”, chờ giá đất tiếp tục xuống. Ông Trần Đăng Tâm, ở phường 3 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Năm sau con trai tôi lập gia đình nên tôi tìm mua một mảnh đất để xây dựng nhà. Tôi nghe nói giá đất sẽ còn giảm nên tiếp tục chờ chứ chưa vội mua”.

 

Theo ông Phan Thanh Phong, thời điểm này là cơ hội để những người có thu nhập thấp tìm được nhà, đất ở vị trí phù hợp. Khi kinh tế có dấu hiệu phục hồi, thị trường bất động sản tan “băng” thì cơ hội ấy không còn với người ít tiền.

 

LÊ HẢO - NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek