Thứ Năm, 03/10/2024 13:22 CH
Hợp tác xã nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An):
Góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 06/08/2011 11:00 SA

Toàn tỉnh hiện có 104 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, có những HTX phát triển ổn định, tạo đà xây dựng nông thôn mới. Một trong số đó là HTX Nông nghiệp An Ninh Tây.

 

an-ninh-tay110806.jpg

Vận hành hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tại HTX An Ninh Tây (huyện Tuy An). - Ảnh: X.HUY

HIỆU QUẢ TỪ LÀM DỊCH VỤ

 

Thời gian qua, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An) đã tạo được lợi nhuận sau thuế hằng năm lên đến gần 400 triệu đồng. Ngoài việc duy trì hoạt động CLB Khuyến nông, làm các dịch vụ, bù lỗ giá lúa giống cho xã viên, HTX còn tạo điều kiện cho xã viên tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong các chương trình IPM, ICM, sạ hàng, sạ thưa, HTX đều mời các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài tỉnh về tập huấn kỹ thuật cho bà con để sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả. HTX cũng đảm nhận khâu điều tiết nước theo quy trình để xã viên thâm canh, nâng cao năng suất cây trồng. Nhờ đó, hoạt động sản xuất ngày một hiệu quả, năng suất lúa từ 67,7 tạ/ha năm 2005 tăng lên 72 tạ/ha năm 2010. Ngoài việc sản xuất lúa giống bán cho xã viên, HTX còn cung ứng lúa giống chất lượng cao cho Công ty Giống cây trồng Bình Định với sản lượng lên đến 120 tấn/năm.

 

Bên cạnh đó, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây cũng mạnh dạn triển khai nhiều loại hình dịch vụ khác nhau như: dịch vụ nội đồng, điện, xăng dầu... Ngoài việc không ngừng học hỏi, nâng cao công tác quản lý, điều hành, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, Ban chủ nhiệm HTX còn chủ động tìm đối tác, lo đầu ra cho nông sản, tạo sự an tâm cho bà con xã viên. Năm 2004, sau khi nhận mạng lưới điện gồm 9km đường dây hạ thế với tỉ lệ hao tải trên 25% từ UBND xã, HTX đã đầu tư mở rộng hệ thống điện lên trên 30km và giảm tỉ lệ thất thoát xuống còn khoảng 10,5%. Về dịch vụ xăng dầu, HTX luôn thực hiện theo phương châm “bán đúng chất lượng, đủ số lượng” để giữ uy tín. HTX cũng xin được giấy phép khai thác cát và đầu tư hai máy D28 với công suất 4,2m3/giờ nhằm tăng nguồn thu.

 

Ông Nguyễn Hoàng Phố, Chủ nhiệm HTX, cho biết: “Nhờ mạnh dạn đổi mới, xây dựng chương trình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương với phương châm phục vụ cho xã viên nên kinh tế của đơn vị ngày càng phát triển”.

 

TẠO ĐÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Hàng năm, An Ninh Tây thường bị lũ lụt phá hủy nhiều diện tích đất canh tác, mương tưới, bờ vùng nên những năm qua, HTX đã chi gần 300 triệu đồng từ nguồn quỹ khắc phục thiên tai do xã viên đóng góp để khắc phục hậu quả.

 

Ngoài việc đầu tư nâng cấp hàng chục cây số kênh mương, giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, hằng năm, HTX còn hỗ trợ xã viên trong việc diệt chuột, ốc bưu vàng… Đối với các dịch vụ phục vụ sản xuất như thủy lợi nội đồng, cày đất, tuốt lúa, gặt lúa bằng cơ giới, HTX đều xác định không kinh doanh nên hỗ trợ xã viên với mức giá thấp nhằm hạn chế việc nâng giá tùy tiện của các hộ kinh doanh cá thể.

 

Cũng với mục tiêu phục vụ, những năm qua, HTX đã phân bổ vốn để mở ra nhiều dịch vụ an sinh như: thu gom rác thải sinh hoạt, mai táng, cung cấp nước sạch… cho bà con xã viên. Năm 2008, trạm cấp nước sinh hoạt Bình Thạnh do Nhà nước đầu tư được bàn giao lại cho HTX để nâng cấp cải tạo, tăng cường công tác quản lý. Đến nay, trạm này cung cấp nước sạch cho 1.000 hộ dân hai thôn Bình Thạnh và Tiên Châu với mức giá ưu đãi. HTX còn rất chú trọng đến đời sống tinh thần của các xã viên như thăm hỏi lúc bệnh đau, điếu tang, chăm lo các xã viên thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo nhằm hạn chế tình trạng người dân phải đi bán lúa non, vay nặng lãi… khi có việc đột xuất.

 

Ông Lưu Minh Phương, Chủ tịch UBND xã An Ninh Tây, đánh giá: “Thời gian qua, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới. Trong các đợt tiêm phòng gia súc, gia cầm, phòng chống dịch bệnh, HTX đều tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương về thuốc men, nhân lực. Bên cạnh đó, HTX Nông nghiệp An Ninh Tây còn đi đầu trong việc đóng góp xây dựng quê hương, hỗ trợ các hội, đoàn thể, đóng góp vào các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em, Vì người nghèo, Giao thông nông thôn… với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng”. Hàng năm, HTX được chính quyền địa phương và Liên minh HTX tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: “HTX Nông nghiệp An Ninh Tây là một trong số những mô hình điểm của kinh tế tập thể về sản xuất, kinh doanh giỏi theo hướng năng động, hiệu quả, là lá cờ đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek