Thứ Năm, 03/10/2024 18:12 CH
Cải cách thủ tục hành chính thuế, rất cần ý kiến doanh nghiệp
Thứ Ba, 19/07/2011 08:00 SA

Việc cải cách thủ tục hành chính thuế được ngành Thuế Phú Yên triển khai mạnh trong mấy năm qua và được khá nhiều người dân và doanh nghiệp tham gia góp ý xây dựng.

 

thu-thue110719.jpg

Các đơn vị liên quan ký thỏa thuận hợp tác thu thuế qua ngân hàng - Ảnh: V.LIN

Từ năm 2007, Cục Thuế ban hành Quy chế hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế “một cửa” trong toàn ngành. Khi triển khai Đề án 30 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ký quyết định công bố công khai 172 thủ tục hành chính do Cục Thuế Phú Yên thực hiện, các thủ tục hành chính về thuế ngày càng đơn giản, thời gian giải quyết đã được rút ngắn và được quy định cụ thể theo quy trình, tránh tuỳ tiện.

 

Ngành đã cố gắng ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc kê khai thuế như cung cấp phần mềm ứng dụng miễn phí hỗ trợ kê khai thuế bằng mã vạch 2 chiều, nhận file quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng, mở thêm các điểm thu nộp thuế qua ngân hàng, thực hiện quy trình “một cửa” tiếp nhận và trả hồ sơ các thủ tục hành chính thuế bằng phần mềm quản lý hồ sơ tự động thông báo ngày giờ giải quyết; giải đáp kịp thời mọi chính sách pháp luật thuế trực tiếp cho doanh nghiệp qua điện thoại, email hoặc bằng văn bản. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện Nghị định 51 của Chính phủ chủ động tự tạo hóa đơn để sử dụng... được dư luận đồng tình hoan nghênh. Cục Thuế đã xây dựng Trang thông tin điện tử (http://cucthue.phuyen.gov.vn) để giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết và hữu ích về chế độ chính sách thuế ngày càng thuận lợi hơn. Đặc biệt, với việc triển khai hóa đơn tự in, không những tạo chủ động hơn cho doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp quảng bá được thương hiệu của mình thông qua hóa đơn tự in. Nhìn chung việc hỗ trợ cho người nộp thuế qua các hình thức đều nhanh gọn, không gây phiền hà và được đa số người nộp thuế đồng tình hưởng ứng. Những cải cách đó đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhân công, thời gian đi lại…

 

Phải nói rằng, doanh nghiệp là đối tượng được thụ hưởng nhiều nhất từ việc cải cách thủ tục hành chính. Khi có được môi trường kinh doanh minh bạch, rõ ràng, sẽ tạo thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận được cơ hội kinh doanh. Ngành thuế luôn mong muốn tạo được mối quan hệ đồng hành giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế. Chính các thông tin mà người dân và doanh nghiệp phản ánh khi gặp vuớng mắc từ thực tiễn đã trở thành những ý kiến bổ ích để ngành đề xuất lên các cấp kịp thời sửa đổi.

 

Năm 2011 nhiệm vụ thu ngân sách có những thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn; để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách cần rất nhiều sự hợp tác, đồng hành của các tổ chức cá nhân người nộp thuế trong tỉnh. Nhà nước luôn trân trọng ghi nhận sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp. Mong rằng trong thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp sẽ tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình kiểm soát thủ tục hành chính, kịp thời phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để công cuộc cải cách thủ tục hành chính ngày càng có hiệu quả hơn, qua đó góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

VĂN DANH

(Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek