Thứ Năm, 03/10/2024 20:22 CH
Chương trình khuyến mại Vinaphone đồng hành cùng nông dân và công nhân Phú Yên:
Nhà mạng “vượt rào”?
Thứ Hai, 18/07/2011 10:00 SA

Mấy ngày nay, khách hàng sử dụng điện thoại di động trong tỉnh xôn xao với chương trình khuyến mại do VNPT Phú Yên triển khai. Xôn xao bởi không phải đăng ký thông tin cá nhân, khách hàng vẫn mua được sim và sử dụng thuê bao di động trả trước, với giá trị tài khoản khuyến mại cao hơn giá trị tài khoản chính. 

 

sim1110718.gif

Nội dung chương trình khuyến mại của VNPT Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

 

BÁN SIM ÐIỆN THOẠI NHƯ BÁN… CÁ

 

Sáng 16/7, ông Nguyễn Quang T ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đến Bưu cục Đông Mỹ, cùng xã để tham gia chương trình khuyến mại Vinaphone đồng hàng cùng nông dân và công nhân Phú Yên do VNPT Phú Yên tổ chức. Tại đây, ông T. được nhân viên của VNPT Phú Yên giới thiệu, chỉ 13.000 đồng, ông có thể mua được một sim Vinaphone, với dịch vụ ban đầu VinaXtra, trong tài khoản có 35.000 đồng. Ngoài ra, ông còn được tặng 15.000 đồng/tháng trong 12 tháng liên tiếp và miễn phí cước cuộc gọi khi gọi nội mạng Vinaphone. Tương tự, với 38.000 đồng, ông tiếp tục mua được một sim Vinaphone, dịch vụ ban đầu Myzone, trong tài khoản có 115.000 đồng, được tặng 25.000 đồng/tháng trong 12 tháng liên tiếp, miễm phí cuộc gọi khi gọi nội mạng Vinaphone. 

 

Điều ngạc nhiên là sau khi ông T. mua hai sim thuê bao di động trả trước từ chương trình khuyến mại của VNPT Phú Yên, với số thuê bao 012350… và 012534…, ông không phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hay làm bất kỳ thủ tục gì. Theo giải thích của nhân viên bán sim, cả hai sim này đã được nhà cung cấp kích hoạt từ trước, khách hàng chỉ việc lắp vào điện thoại là gọi và nghe được. “Tôi sử dụng điện thoại gần hai năm nay, đây là lần đầu tiên có chương trình khuyến mại như thế này. Thật khó tin!”, ông T. nói. 

 

Không chỉ riêng ông T., trước đó, ngày 15/7, bà Trần Thị Thu Thắm, giáo viên ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cũng mua liền ba sim thuê bao di động trả trước từ chương trình khuyến mại Vinaphone đồng hành cùng nông dân và công nhân Phú Yên tại chợ Phú Lâm, với giá 38.000đồng/sim. Ngoài tài khoản chính và tài khoản khuyến mại, mỗi tháng bà Thắm được tặng 25.000 đồng, trong 12 tháng liên tiếp cho mỗi sim. “Thấy biển quảng cáo, cứ tưởng chương trình chỉ dành cho nông dân và công nhân, ai ngờ cán bộ và giáo viên cũng được tham gia. Tôi mua liền ba sim về cho người nhà sử dụng để giảm cước điện thoại hàng tháng. Khi lắp sim vào điện thoại, kiểm tra thấy trong tài khoản chính có 50.000 đồng, tài khoản khuyến mại có 65.000 đồng”, bà Thắm cho biết.

 

Ngày 17/7, phóng viên Báo Phú Yên liên hệ với một nhân viên phụ trách kinh doanh của VNPT Phú Yên (xin không nêu tên) và được biết, đây là chương trình khuyến mại được triển khai từ ngày 10/7 đến 10/8 tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thông qua hình thức bán hàng lưu động tại các chợ, trường học, khu dân cư…, với hàng ngàn thuê bao di động trả trước của Vinaphone. “Theo quy định, tất cả thuê bao di động bán ra thị trường, chủ thuê bao phải đăng ký thông tin cá nhân với nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, sự việc nêu trên rất có thể là sai sót của đội ngũ bán hàng. Đơn vị sẽ kiểm tra lại và có hướng xử lý”, nhân viên này nói.  

 

CÓ “VƯỢT RÀO”?

 

Giới kinh doanh dịch vụ viễn thông cho rằng, với chương trình khuyến mại này, VNPT Phú Yên đã “vượt rào” quy định của Bộ Thông tin-Truyền thông. Bởi theo quy định tại Thông tư 22/2009 của Bộ Thông tin - Truyền thông, khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, chủ điểm giao dịch phải kiểm tra chứng minh nhân dân, hộ chiếu của chủ thuê bao để bảo đảm thông tin trong “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” và thông tin trong chứng minh nhân dân, hộ chiếu là như nhau. Trong trường hợp chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác các thông tin thuê bao quy định thì doanh nghiệp hoặc chủ điểm giao dịch được ủy quyền không được chấp nhận thông tin đăng ký và phải thông báo cho chủ thuê bao biết. Đối với người dưới 14 tuổi (không có chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu) phải có ba mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đứng bảo lãnh đăng ký. Doanh nghiệp thông tin di động, chủ điểm giao dịch được ủy quyền và người sử dụng dịch vụ di động trả trước vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Chưa dừng lại ở đó, theo quy định của Thông tư 11/2010 của Bộ Thông tin - Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông không được khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động.

 

Theo Sở Thông tin – Truyền thông Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có một số điểm giao dịch được các doanh nghiệp thông tin di động ủy quyền chưa thực hiện quy trình đăng ký, lưu giữ thuê bao di động trả trước và chuyển số liệu chính xác về cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp để quản lý tập trung. Để công tác quản lý này đi vào nề nếp, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên Đinh Thanh Tịnh vừa ký Công văn số 323, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra hoạt động đăng ký, lưu giữ thuê bao thông tin di động trả trước tại các điểm giao dịch được doanh nghiệp viễn thông ủy quyền. Thời gian kiểm tra trong quý III và báo cáo kết quả về sở trước ngày 30/9/2011. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm tăng cường việc tuân thủ các quy định quản lý thuê bao di động trả trước của các doanh nghiệp viễn thông và cũng nhằm trấn áp những đối tượng phát đi tin nhắn rác gây phiền toái cho người sử dụng trong suốt thời gian qua.

 

NGUYỄN QUANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek