Thứ Năm, 03/10/2024 18:18 CH
Ngành thuế và doanh nghiệp:
Đồng hành thực hiện nghĩa vụ thuế
Thứ Ba, 19/07/2011 11:00 SA

Cùng với nỗ lực của ngành Thuế, sự cộng tác tích cực từ các tổ chức và cá nhân nộp thuế, năm 2010 ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách do Trung ương và địa phương giao. Tổng thu nội địa là 1.176 tỉ đồng, đạt 107% dự toán tỉnh và tăng 19% so thu cùng kỳ năm trước. Kết quả trên đã có phần đóng góp quan trọng của tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.

 

khen-thue110719.jpg

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế năm 2009 - Ảnh: N.TRƯỜNG

GHI NHẬN NỖ LỰC CỦA DOANH NGHIỆP

 

Trong năm 2010, số thu khối doanh nghiệp (DN) và ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh đạt 587,4 tỉ đồng, chiếm 50% tổng thu toàn tỉnh, bao gồm: Khối DNNN Trung ương thu được 102,7 tỉ đồng, đạt 121% dự toán giao, tăng 116% so thu cùng kỳ là có sự đóng góp mới phát sinh của các đơn vị: Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, kê khai thuế từ tháng 11/2009, năm 2009 nộp 8,1 tỉ đồng năm 2010 nộp 62,5 tỉ đồng; Chi nhánh Công ty cổ phần Sông Ba - Nhà máy thủy điện Krông H’Năng kê khai thuế từ tháng 9/2010, trong năm 2010 nộp 4,2 tỉ đồng. Khối DNNN địa phương thu được 95,5 tỉ đồng, đạt 119% dự toán giao, tăng 32% do số nộp tăng của Công ty cổ phần PYMEPHARCO (nộp tăng 7,1 tỉ đồng); Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (nộp tăng 5,8 tỉ đồng); Nhà máy thuốc lá Phú Yên (nộp tăng 5,1 tỉ đồng)... Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thu được 64,8 tỉ đồng, đạt 170,6% dự toán giao, tăng 71%, riêng Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam nộp tăng 13,2 tỉ đồng. Thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh thu được 324,4 tỉ đồng, đạt 108% dự toán, tăng 23% so cùng kỳ năm trước.

 

Trân trọng những công sức, đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân cho sự nghiệp chung và để khẳng định mối quan hệ đồng hành với doanh nghiệp, Hội đồng thi đua khen thưởng Cục Thuế tỉnh đã trình các cấp khen thưởng cho 127 tổ chức và cá nhân hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế năm 2010 gồm: 9 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 6 công ty cổ phần, 46 công ty TNHH và DNTN, 4 hợp tác xã, 57 hộ kinh doanh cá thể và 2 cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân cao nhất tỉnh. Các doanh nghiệp được chọn khen đều có tỉ lệ tăng trưởng về doanh thu và thuế tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đây là những tổ chức và cá nhân kinh doanh chấp hành tốt pháp luật thuế, là những nhân tố điển hình tiêu biểu xuất sắc được xét chọn trong hơn 1.800 doanh nghiệp và 17.000 hộ kinh doanh toàn tỉnh. Tổ chức, cá nhân được khen thưởng thực sự là những tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa trong xã hội, ngành Thuế sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để ngày càng có thêm những các tấm gương, điển hình tiên tiến trong chấp hành chính sách và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

 

CẦN SỰ HỢP TÁC CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ

 

Năm 2011 là năm đầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015) theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV. Trong bối cảnh khó khăn do hậu quả lũ lụt năm 2010 cùng những biến động của giá cả thị trường, ảnh hưởng của lạm phát cao nhưng với bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm 2011 của Phú Yên vẫn tiếp tục tăng trưởng, GDP tăng 13%. Kết quả đó cho thấy sự nỗ lực của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời còn là sự phấn đấu của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đóng góp ngân sách địa phương tăng 30% so cùng kỳ năm trước.

 

Phát huy thành tích đó, ngành Thuế sẽ tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật thuế, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật thuế, triển khai đề án “Phổ biến, giáo dục thuế trong các cấp học đường”, cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế để tạo sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành và người nộp thuế. Đặc biệt là công tác hỗ trợ về kiến thức nghiệp vụ thuế và nghiệp vụ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp mới thành lập; nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc, giải quyết miễn, giảm thuế, hoàn thuế kịp thời đúng thời gian quy định; triển khai thực hiện Quyết định số 21/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với thời hạn một năm. Việc gia hạn nộp thuế là thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Chính phủ với DN trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

 

Thông qua việc thực hiện pháp luật thuế, các doanh nghiệp, doanh nhân chủ động phát hiện và đề xuất với Nhà nước sửa đổi bổ sung và hoàn thiện nhiều quy định chưa phù hợp của chính sách thuế, làm cho các chính sách thuế ngày càng đi vào cuộc sống. Vì vậy, có thể nói chính các doanh nghiệp, các doanh nhân là người cộng sự đắc lực và tin cậy, người bạn đồng hành của cơ quan thuế, góp phần cùng ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu nộp ngân sách. Nhiều đơn vị và cá nhân là những tấm gương tiêu biểu điển hình đi đầu trong phát triển kinh tế nói chung và chấp hành tốt pháp luật thuế nói riêng.

 

Cục Thuế Phú Yên tin tưởng rằng các doanh nghiệp, các doanh nhân trong tỉnh cùng chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ với cơ quan thuế về các cải cách nói trên. Thường xuyên theo dõi, phát hiện và kiến nghị với Nhà nước, với ngành Thuế sửa đổi các quy định không còn phù hợp, sửa đổi các thủ tục bất hợp lý, tăng cường trách nhiệm của cơ quan thuế, của cán bộ thuế các cấp, làm cho cải cách hệ thống thuế phù hợp với chiến lược công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, phù hợp với sự đổi mới và tăng trưởng bền vững các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Với tinh thần hợp tác, sẻ chia trách nhiệm lâu nay đã tạo dựng được mối quan hệ tốt giữa cơ quan thuế các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, Cục Thuế tin tưởng rằng dù phía trước còn vô vàn khó khăn nhưng với truyền thống tự lực, tự cường và lao động sáng tạo của mình, các doanh nghiệp sẽ vượt qua mọi khó khăn, vượt lên mọi thách thức để duy trì và phát triển mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân, làm giàu cho đất nước và luôn sát cánh cùng ngành Thuế tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngân sách năm 2011.

 

NGÔ ĐỨC TOÀN

TUV, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek