Thứ Năm, 03/10/2024 20:19 CH
Biển tên đường ở TP Tuy Hòa:
“Làm khó” người đi đường
Thứ Hai, 18/07/2011 08:00 SA

Hiện nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa có nhiều biển ghi tên đường đã cũ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ nhưng chưa được thay mới làm mất mỹ quan đô thị, gây khó khăn cho người dân khi muốn xác định tên đường.

 

bien-ten-duong110718.gif

Biển tên ở góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Trường Tộ bị hư hỏng lâu ngày vẫn chưa được thay mới - Ảnh: L.HẢO

 

Trong nội thành TP Tuy Hòa, hiện có hai loại biển ghi tên đường kiểu cũ và kiểu mới song song tồn tại. Theo thiết kế cũ, hai bảng ghi tên đường nằm vuông góc trên cùng mặt phẳng, người tham gia giao thông chỉ có thể nhìn thấy tên một con đường, tên đường còn lại bị khuất. Nhận thấy hạn chế đó, năm 2009, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa đã thí điểm biển ghi tên đường kiểu mới tại một số tuyến lớn như trục Hùng Vương, Trần Hưng Đạo… Đối với kiểu mới, hai bảng ghi tên đường đặt vuông góc nhưng so le nhau theo nguyên tắc đường lớn hay trục giao thông chính ở trên, đường nhỏ hoặc trục giao thông phụ ở dưới. Biển tên đường kiểu mới giúp khắc phục hạn chế những biển tên đường kiểu cũ nhưng do không được đầu tư đồng nhất nên đã xảy ra nhiều bất cập.

 

Hiện biển chỉ dẫn tên đường ở TP Tuy Hòa xuống cấp theo nhiều kiểu khác nhau. Tại góc ngã tư Hùng Vương – Nguyễn Huệ, bảng ghi tên đường Nguyễn Huệ đã “mất dạng”. Ở ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Trường Tộ, bảng tên Nguyễn Trường Tộ chỉ còn trơ khung sắt. Cột chống biển tên ở góc đường Lê Duẩn – Đồng Khởi, bên cạnh Công viên 26 Tháng 3 đứng chơ vơ khi mất cả hai bảng ghi tên đường. Biển tên Hùng Vương – Lý Thường Kiệt “núp” sau tán cây rậm rạp trước quán cà phê K&T. Còn tại nút giao thông Nguyễn Huệ - Lê Duẩn, bấy lâu nay vẫn chưa có biển tên đường. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến người dân TP Tuy Hòa mà còn gây khó cho người từ nơi khác đến. Chị Nguyễn Thị Kiều ở xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa cho biết: “Một lần, tôi có công việc phải đến đường Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa). Mặc dù đã được bạn hướng dẫn là đi dọc đường Lê Duẩn sẽ thấy ngã rẽ với đường Nguyễn Trường Tộ nhưng tôi qua lại mấy lần vẫn không tìm ra đường. Sau, tôi mới biết là biển ghi bị hư hỏng mất phần bảng tên đường Nguyễn Trường Tộ”.

 

Ở khu vực ngoại thành, các biển tên đường cũng bị hư hỏng rất nhiều. Các biển ghi tên đường ở các phường Phú Lâm, Phú Đông, Phú Thạnh đã bạc màu theo thời gian, nhiều biển hoen rỉ, mất chữ, cột chống xiêu vẹo gây mất mỹ quan đô thị.

 

Theo ông Lê Vĩnh Thành, Phó phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, biển ghi tên đường không chỉ có chức năng hướng dẫn đối với người đi đường mà còn là một nét đẹp của văn hóa đô thị. Tình trạng biển tên bị hư hỏng phần nhiều do điều kiện thời tiết, số còn lại do người dân cố ý phá hoại. Tuy nhiên, vì nhân lực mỏng và phải quản lý trên một địa bàn rộng nên phòng gặp khó khăn trong việc kiểm tra, phát hiện biển tên xuống cấp, đồng thời chưa có thẩm quyền xử lý những trường hợp cố ý phá hoại biển tên đường. “Phòng quản lý đô thị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan như Cảnh sát giao thông đường bộ, Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa xử lý vấn đề này. Hiện chúng tôi đã cử người đi kiểm tra các biển báo chỉ đường trên địa bàn thành phố, lập bảng thống kê hiện trạng để báo cáo UBND TP Tuy Hòa, kiến nghị cho phép sửa chữa hoặc thay mới đồng bộ biển tên đường”, ông Thành cho biết thêm.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek