Thứ Năm, 03/10/2024 13:21 CH
Xã An Mỹ (Tuy An):
Mất mùa dưa gang
Thứ Hai, 27/06/2011 10:15 SA

Do thời tiết không thuận lợi nên năng suất dưa gang ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) năm nay thấp hơn năm ngoái. Thêm vào đó, tư thương liên tục ép giá khiến nông dân không còn mặn mà với việc trồng loại dưa này.

 

dua-gang110627.jpg

Nông dân xã An Mỹ tập kết dưa gang bán sỉ trên quốc lộ 1 - Ảnh: K.MY

 

Năm nay, nông dân xã An Mỹ (huyện Tuy An) trồng hơn 50ha dưa gang trên cánh đồng Bàu Súng. Theo nhiều bà con trong vùng, trong lúc dưa đang ra hoa thì gặp hiện tượng “nghén sao rua sao cày”, gió nam thổi nhiều nên dưa khó đậu trái, năng suất chỉ còn khoảng 6 tấn/ha, giảm hơn 30% so với năm ngoái. Trong khi đó, chi phí đầu tư tăng cao vì giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Trần Thị Thảo ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, cho biết: “Năm nay, nhà tôi trồng 2 sào dưa gang, tiền phân thuốc hơn 500.000 đồng. Năm ngoái cũng trồng như vậy nhưng chỉ tốn khoảng 300.000-350.000 đồng”.

 

Chi phí tăng, năng suất giảm, nhưng giá bán không được như mong muốn khiến người trồng dưa gặp nhiều khó khăn. Vất vả gánh dưa từ ruộng lên tập trung ven đường quốc lộ 1 để bán, bà Phạm Thị Mỹ Linh ở thôn Phú Long, xã An Mỹ cố gắng chen chân vào đám đông, hy vọng bán được dưa trong chuyến này. Bà Linh rầu rĩ: “Đông người muốn bán dưa mà chỉ có một xe thu mua nên chúng tôi phải chờ từ sáng đến giờ. Đã vậy, người mua còn liên tục ép giá, mấy hôm trước được 2.000 đồng/kg, giờ chỉ còn 800 đồng/kg”.

 

Nhiều người vì chờ đợi quá lâu nhưng không đến lượt mình được cân dưa bán nên đã bỏ về. Bà Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn Giai Sơn bức xúc: “Dưa lớn dưa nhỏ họ lấy giá như nhau. Lần sau tôi thà để dưa hư tại ruộng chứ không bỏ công gánh lên rồi gánh về”. Dưa gang tại xã An Mỹ chủ yếu được các tiểu thương từ Bình Định, Gia Lai đến mua, thị trường trong tỉnh tiêu thụ rất ít. “Vào thời điểm giữa vụ, khi dưa thu hoạch rộ, tiểu thương dễ ép giá bán”, ông Đoàn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cho biết.

 

Theo ông Nguyễn Vũ Hành, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, trồng dưa gang phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên rất bấp bênh. Đối với vùng canh tác phía Nam của huyện, chúng tôi khuyến cáo nông dân nên chuyển đổi cây trồng sang mía hoặc bông vải, cho thu nhập cao và bền vững hơn. Tuy nhiên, vì chưa đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm nên bà con chưa dám từ bỏ những cây trồng truyền thống.

 

LÊ HẢO – KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek