Thứ Năm, 03/10/2024 11:26 SA
Sớm đầu tư mương thoát cho cánh đồng Tre
Thứ Hai, 20/06/2011 10:05 SA

Cứ vào vụ gieo trồng, người trồng lúa trên cánh đồng Tre (thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước, huyện Ðồng Xuân) lại chịu cảnh ngập úng giữa mùa hè. Bức xúc, hàng chục hộ dân làm đơn kiến nghị lên các ngành chức năng và HÐND các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết.

 

DT110620.jpg

Đường nội đồng cánh đồng Tre bị xâm lấn chỉ còn hơn 1m. - Ảnh: P.NAM

 

Cánh đồng Tre có diện tích hơn 70ha lúa nước, nuôi sống hàng chục hộ gia đình ở thôn Phú Xuân B. Trước đây, cánh đồng này đã từng có con đường nội đồng dài gần 1km, cùng một chiếc cầu bê tông rộng gần 3m, đủ để hai chiếc cộ bò, máy tuốt lúa qua lại phục vụ sản xuất. Thế nhưng giờ đây, đường gần như bị biến mất bởi sự lấn chiếm, mở rộng diện tích của một số hộ trồng lúa hai bên đường. Hiện mọi hoạt động sản xuất, nhất là sau thu hoạch đều phải dùng sức người vô cùng cơ cực, đó là chưa nói đến chi phí nhân công vận chuyển sau thu hoạch. Do đường nội đồng bị xâm hại nên đến mùa thu hoạch hầu hết phải thuê nhân công gánh lúa. Theo tính toán của người dân, thường một người, một ngày chỉ gánh được từ 3-4 gánh lúa đến sân phơi, chi phí gần 100.000đ, ảnh hưởng lớn đến thu nhập từ cây lúa của nông dân.

 

Điều đáng nói, thay vì chính quyền địa phương và HTX tuyên truyền, vận động nhân dân không vì lợi ích riêng mà ảnh hưởng đến sản xuất chung, lên phương án khôi phục lại hiện trạng ban đầu, thì mới đây, đơn vị thi công kênh tưới lại cho đúc một cây cầu bắc qua kênh có chiều rộng vừa bằng con đường sau khi đã bị thu hẹp, khiến nhiều người cùng sản xuất trên cánh đồng này bức xúc, vì cơ hội phục hồi con đường phục vụ mùa màng sẽ khó thực hiện được.

 

Giao thông nội vùng bị bế tắc, trong khi đó gần 10ha lúa nước hai vụ luôn bị ảnh hưởng bởi ngập úng, kể cả trong mùa khô, do kênh rút quá nhỏ, có đoạn chiều rộng chỉ còn 20cm, sâu không quá 40cm. Ông Nguyễn Chí Danh, 59 tuổi, sống nhờ vào cánh đồng Tre này đã hơn 20 năm phân trần: “Trước kia chỉ có 1vụ/năm, từ khi hồ Phú Xuân đi vào hoạt động, bà con phấn khởi vì nước về tận chân ruộng, sản xuất hai vụ ăn chắc. Nhưng ngay sau đó, nỗi lo lại ập đến là khi nước hồ về, gặp mưa lớn liên tục xảy ra hiện tượng ngập úng, gây thiệt hại lớn, nhất là khi gieo sạ và lúa làm đòng. Vụ đông xuân vừa rồi, tôi trồng được 5 sào lúa thì có đến gần một nửa diện tích bị ngập úng, mất trắng. Đã nhiều lần tôi kiến nghị lên HTX và chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì”.

 

Theo người dân địa phương, bình quân 1 sào lúa được chăm sóc tốt cho năng suất trên dưới 700kg, nhưng khi lúa bị ngập úng, năng suất chỉ còn khoảng 100kg, đó là chưa kể đến công cấy dặm bổ sung, chăm sóc, chống úng... Xử lý tình trạng trên, nhiều hộ dân đành phải bỏ một phần diện tích mở mương thoát phụ song song với mương chính để cứu lúa. Ông Nguyễn Văn Trung và ông Lê Xuân Sanh, ở Phú Xuân B cho hay, trên cánh đồng này, người nhiều thì 3-4 sào, ít thì 1-2 sào lúa, nếu được mùa cũng chỉ đủ ăn trong một năm, còn bị úng thì coi như công cốc. Ông Nguyễn Văn Tám, trưởng thôn Phú Xuân B cho biết: “Hệ thống kênh thoát nước quá nhỏ đã đành, cống chính cuối nguồn dẫn nước sang cánh đồng dưới chưa đủ lớn, nên vào mùa mưa, lưu lượng nước lớn thường gây ngập úng trên diện rộng. Mới đây, địa phương đã cho mở thêm một cống phụ, song hiện tượng ngập úng vẫn thường xuyên xảy ra. Bà con đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên HTX 2, xã Xuân Phước và HĐND các cấp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”.

 

Ông Nguyễn Văn Tri, Phó phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cho biết: “Trước đây, địa phương đã đầu tư thêm một cống dẫn, phần nào hạn chế tình trạng ngập úng trên một số diện tích ruộng trũng tại cánh đồng này. Nếu hiện tượng này còn tiếp diễn, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để có phương án đầu tư hợp lý, giúp bà con sản xuất an toàn”.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ðại dương trên cạn
Chủ Nhật, 19/06/2011 14:00 CH
Ðất thiêng - Thành cổ
Chủ Nhật, 19/06/2011 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek