Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Cây cao su khẳng định vị thế trên vùng đất Sông Hinh
Thứ Ba, 07/06/2011 14:00 CH

Sông Hinh đang bước vào vụ thu hoạch mủ cao su, người trồng phấn khởi hơn bởi giá mủ cao su ở mức cao. Cùng với thắng lợi của những năm trước, diện tích cao su đang được chính quyền địa phương và nông dân nỗ lực mở rộng.

 

CS1110607.gif

Người trồng cao su ở xã Ea Trol (Sông Hinh) đang khai thác mủ - Ảnh: V.THÙY

 

HIỆU QUẢ ÐƯỢC KHẲNG ÐỊNH

 

Ông Ma Đuôn ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) cho biết, với gần 2ha cao su, năm trước giá 28.000 đồng/kg mủ đông, đã mang lại thu nhập cho gia đình trên 1 triệu đồng mỗi ngày. Còn hiện nay, mới bước vào vụ thu hoạch nên ông Ma Đuôn cạo mủ theo kiểu “D3”, nghĩa là cứ ba ngày cạo mủ một lần để đảm bảo lâu dài. Ông chỉ chọn những cây khỏe để khai thác. Với giá thu mua 40.000 đồng/kg mủ đông, mỗi đợt cạo mủ, gia đình ông thu trên 2 triệu đồng.

 

Ông Cao Đắc Hãng, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Ea Bar, cho biết: Với thắng lợi từ vụ thu hoạch mủ năm trước, ngay từ đầu năm nay nông dân trong xã đã chú trọng đầu tư chăm sóc cho vườn cao su nhà mình. Ngoài việc làm cỏ, phòng trừ các loại sâu bệnh, mỗi hécta cao su được bón 3 - 4 tạ phân NPK. Bên cạnh đó, thời tiết năm nay thuận lợi, có mưa rào sớm nên cây cao su sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn một mùa thu hoạch bội thu… Cây cao su có đặc tính ngủ đông khoảng 3 tháng trong một năm, đây là thời gian cây thay lá, rễ tập trung hút chất dinh dưỡng để nuôi cây. Ở huyện Sông Hinh, cây cao su ngủ đông vào khoảng thời gian trước và sau Tết Nguyên đán. Tùy thuộc thời tiết từng vùng, chế độ chăm sóc, khai thác mủ của từng vườn, từng hộ mà cây cao su có thời gian thay lá khác nhau. Trước khi rụng, lá chuyển thành màu vàng úa, trong thời gian này tuyệt đối không được khai thác mủ, đồng thời phải có chế độ chăm sóc tốt thì mới đảm bảo cho vụ khai thác mủ năm sau. Với giá cả hiện nay, mỗi hécta cao su cho lợi nhuận trên dưới 15 triệu đồng/tháng.

 

TIẾP TỤC MỞ RỘNG DIỆN TÍCH

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 2.000ha cây cao su tập trung chủ yếu ở các xã Ea Bar, Ea Ly, Ea Trol, trong đó có khoảng 700ha đang cho mủ. Thực tế cho thấy, cây cao su phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở vùng đất này, nên mang lại thu nhập khá cho nhiều gia đình. Mới đây, Viện Nghiên cứu cây cao su (thuộc Bộ NN-PTNT) cũng đánh giá năng suất, chất lượng mủ cao su ở Sông Hinh không thua kém gì so với mủ cao su ở các tỉnh Tây Nguyên. Để phát triển cây cao su trên vùng đất Sông Hinh, UBND huyện đang triển khai thực hiện mô hình “Trình diễn trồng cây cao su trên vùng đất tại các xã Ea Bia, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây và Sơn Giang”. Mô hình này được thực hiện trên 4ha, chia đều cho bốn xã. Kinh phí thực hiện mô hình trên 83 triệu đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ không hoàn lại trên 34 triệu đồng. Ông Cao Trọng Thuần, người tham gia mô hình này ở thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông nói: “Tôi đã chuẩn bị sẵn 1ha đất tốt để trồng cao su. Bà con nông dân ở đây rất mong muốn mô hình sớm được triển khai để xem hiệu quả của nó rồi học tập làm theo. Còn ông Niê Y BLý, Chủ tịch UBND xã Ea Bia cho biết: Từ lâu, bà con trong xã đã biết hiệu quả kinh tế của cây cao su, nhưng vì thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, trong khi đây là loại cây trồng dài ngày nên họ vẫn còn e ngại. Mô hình này thành công, chắc chắn diện tích trồng cao su ở xã Ea Bia sẽ được mở rộng. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho hay: Để đảm bảo hiệu quả của dự án, đơn vị đã chọn giống cao su phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, đó là giống PB 260. Huyện cũng đã cử cán bộ cùng với chính quyền địa phương và các hộ dân chọn lựa đất sản xuất liền thửa từ 1ha trở lên, đất có tầng canh tác trên 1m, không có đá bàn và phải thuận lợi cho việc chăm sóc. Ngoài ra, Phòng NN-PTNT huyện còn tổ chức bốn lớp tập huấn tại bốn xã, với hơn 240 người tham dự.

 

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Cây cao su là cây công nghiệp dài ngày có hiệu quả kinh tế cao, đã khẳng định vị thế trên vùng đất này trong 3 năm qua. Tuy nhiên, cây cao su chỉ được trồng tập trung ở vùng đất phía tây nam của huyện, còn các xã ở khu vực phía đông bắc vẫn chưa có hộ nào trồng. Để tạo niềm tin cho người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, huyện đang triển khai thực hiện mô hình “Trình diễn trồng cây cao su trên vùng đất tại các xã Ea Bia, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây và Sơn Giang”. Mục tiêu của dự án là để xác định loại cây trồng trên vùng đất mới, chế độ sinh trưởng, phát triển và giá trị kinh tế mang lại so với các loại cây trồng khác. Qua mô hình, nếu cây phát triển tốt sẽ chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở rộng diện tích.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek