Thứ Tư, 02/10/2024 13:34 CH
Cụm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa):
Hoạt động hiệu quả
Thứ Hai, 06/06/2011 10:00 SA

Nằm cách TP Tuy Hòa khoảng 5km về hướng tây, cụm công nghiệp (CCN) Hòa An (huyện Phú Hòa) thu hút được nhiều dự án đầu tư. Ðây được xem là CCN đầu tư, hoạt động hiệu quả nhất trong số CCN đã thành lập của tỉnh Phú Yên.

 

THEP-110606.jpg

Sản xuất sắt thép tại Công ty TNHH Ngọc Chính ở cụm công nghiệp Hòa An. - Ảnh: A.BANG

 

Dự án hạ tầng kỹ thuật điểm CN-TTCN Hòa An được UBND tỉnh cho phép đầu tư thành lập năm 2004, trên diện tích đất 6,8 ha với tổng kinh phí đầu tư là 6.284 triệu đồng, phân thành 14 lô đất. Bên trong CCN là hệ thống đường giao thông với tuyến chính rộng 22m, đường ngang 11,5m và các phân đoạn rộng 5m khép kín liên hoàn, kết nối với quốc lộ 25. Bên cạnh đó còn có hệ thống cấp điện với hai trạm biến áp bảo đảm cung cấp điện cho việc sản xuất, sinh hoạt và chiếu sáng.

 

Ngay sau khi xây dựng, CCN Hòa An đã thu hút nhiều nhà đầu tư, đến đầu năm 2011, 100% diện tích đã được lấp đầy. Đến nay, đã có 13 dự án đầu tư cơ bản hoàn thành và một dự án đang hoàn chỉnh. Tổng giá trị đầu tư của các doanh nghiệp tại CCN Hòa An khoảng 68.236 triệu đồng. Một số lĩnh vực như sắt thép, đồ dùng mây tre lá, gạch không nung, lương thực, trang trí nội thất, sản xuất đá cây… đang hoạt động hiệu quả. Trong quý I/2011, doanh thu của CCN này đạt khoảng 23,3 tỉ đồng, thu hút hơn 400 lao động, trong đó có 300 lao động ở huyện Phú Hòa.

 

Theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XV, giai đoạn 2011-2015, tỉnh phấn đấu nâng tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng từ 34,9% hiện nay lên 41,1% trong GDP. Ðể đạt mục tiêu nêu trên, tỉnh Phú Yên đã và đang tập trung phát triển mạnh công nghiệp, xây dựng theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng theo hướng cạnh tranh; đẩy mạnh đổi mới máy móc, thiết bị và công nghệ các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Tỉnh cũng tiếp tục phát triển mạng lưới cụm công nghiệp ở khu vực nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,4 triệu đồng/năm, gấp 2,43 lần so với năm 2010.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Phú Yên, CCN Hòa An là một trong những CCN hoạt động hiệu quả nhất của tỉnh. Nhờ có nhiều thuận lợi, như bên cạnh TP Tuy Hòa, gần quốc lộ 1. Còn ông Nguyễn Ngọc Chính, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Chính, một đơn vị đã hoạt động tại CCN cách đây vài năm, cho biết: “Từ khi chuyển về CCN Hòa An, việc mở rộng sản xuất của chúng tôi được thực hiện tốt hơn. Đến nay, công ty đã có gần 100 lao động, sản xuất được 22 mặt hàng sắt thép, mỗi tháng sản xuất được trên 100 tấn sản phẩm”.

 

Ông Lê Đình Khoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Hòa cho biết: “Các doanh nghiệp đã triển khai hoạt động sản xuất ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương và thực hiện việc đóng góp ngân sách cho Nhà nước. Thời gian qua có một vài doanh nghiệp như Công ty cổ phần Phương Nam, Công ty cổ phần Chè và Cafe Tuy Hòa đầu tư không hiệu quả hoặc chậm tiến độ, huyện đã đề nghị ngành chức năng thu hồi diện tích đất hoặc chuyển nhượng cho đơn vị khác tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, khó khăn lớn của CCN Hòa An là việc mở rộng thêm diện tích. Hiện một số doanh nghiệp trong cụm có nhu cầu mở rộng sản xuất, song không thể thực hiện do xung quanh là diện tích sản xuất lúa”.

 

Theo ông Khoa, cùng với hoạt động sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ở đây cũng chấp hành khá tốt việc bảo vệ môi trường và phát triển công đoàn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động huyện thành lập công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Minh Vỹ và Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp.

  

LÊ HẢO - AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek