Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Phát triển đàn bò lai Phú Yên
Thứ Ba, 07/06/2011 07:00 SA

Nghề chăn nuôi bò được xem là một trong những mũi nhọn để chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người chăn nuôi và cung cấp sản phẩm thịt cho thị trường. Chính vì vậy, nhiều năm nay, ngành Nông nghiệp Phú Yên chú trọng đến công tác lai tạo đàn bò để nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

bolai110607.gif

Nuôi bò lai hướng thịt mở ra hướng kinh doanh mới, hiệu quả cho người nông dân - Ảnh: H.NAM

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, Phú Yên có điều kiện thuận lợi để phát triển nghề chăn nuôi bò. Đồng cỏ, đồi cỏ, các nguồn phụ phẩm nông nghiệp và công nghiệp chế biến khá phong phú với trữ lượng lớn. Đồng thời, người chăn nuôi đã có kinh nghiệm chăm sóc, biết tận dụng và chế biến các phế phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc.

 

Trước đây, đa phần nông dân ở Phú Yên chỉ chuyên nuôi bò vàng, giống bò có những ưu điểm như cày bừa siêng năng, mắn đẻ, thịt ngon nhưng chậm lớn, sản phẩm thịt thấp nên hiệu quả kinh tế không cao bằng bò lai. Mặt khác, giống bò vàng của tỉnh lại đang có chiều hướng thoái hóa vì hiện tượng đồng huyết. Từ thực tế đó, để phát triển bền vững nghề chăn nuôi đại gia súc, nhiều năm nay, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã đưa vào thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo nhằm lai tạo đàn bò để tăng năng suất, hướng tới phát triển nghề chăn nuôi bò thịt, cung ứng sản phẩm thịt cho thị trường, tiến đến xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp.

 

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo bò, Trung tâm Giống và kỹ thuật vật nuôi Phú Yên đã góp phần nâng cao tỉ lệ bò lai của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có trên 95.700 con bò lai, chiếm hơn 51% tổng đàn, tập trung chủ yếu ở các địa phương vùng đồng bằng như TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy An… với tỉ lệ máu lai từ 50-87%. Ông Trần Ngọc Thứ ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho biết: “Lúc trước nhà tôi nuôi gần chục con bò cỏ. Chúng chậm lớn, thường một con bò nghé phải nuôi trên 2 năm mới có thể xuất bán thịt, nhưng sản lượng thịt lại không cao nên người chăn nuôi không thu được nhiều lợi nhuận. Được dẫn tinh viên của huyện hỗ trợ lai tạo bò giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, giờ gia đình tôi có gần chục con bò lai. Giống này ăn khỏe, mau lớn, sản lượng thịt nhiều nên giá trị kinh tế cao, nông dân chúng tôi rất phấn khởi”. Bà Trần Thị Kim Thoa ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) phấn khởi: “Lâu nay gia đình tôi chuyên nuôi bò đẻ, thường một năm một con bò cái đẻ được một con. Nếu là giống bò vàng trước đây thì một con nghé có giá cao nhất cũng chỉ 2 triệu đồng, còn nay nuôi bò lai thì một con nghé có thể bán được từ 3-4 triệu đồng, lãi gấp đôi”.

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Giám đốc Trung tâm Giống và kỹ thuật vật nuôi Phú Yên, cho biết: “Thấy được hiệu quả của giống bò lai nên nhiều nông dân chịu khó học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm thụ tinh nhân tạo cho bò từ các dẫn tinh viên. Đến nay, nhiều bà con nông dân đã thuần thục trong việc thụ tinh nhân tạo cho bò. Tuy nhiên, trong quá trình lai tạo giống, bà con nên chú ý tuân thủ đúng yêu cầu về tỉ lệ máu lai trong con giống, ít nhất phải đạt từ 75% trở lên. Khi tỉ lệ máu lai đã đạt được mức cần thiết, nếu bà con nuôi bò hướng thịt thì nên cho phối với loại giống siêu thịt để nâng cao sản lượng, như vậy hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn nhiều”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek