Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên:
Nỗi lo đường hư, kẹt xe
Thứ Hai, 30/05/2011 11:00 SA

Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên chỉ dài hơn 124km, nhưng đang bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là tình trạng kẹt xe tại đèo Cả. Mặc dù tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư nâng cấp, nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp hiệu quả.

 

sua-duong110530.gif

Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên xuống cấp, nhưng sửa chữa không triệt để nên đường vẫn hư nặng. Trong ảnh: Duy tu, sửa chữa đoạn đường qua TX Sông Cầu - Ảnh: H.TRUNG

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, Thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng CSGT công an tỉnh Phú Yên cho biết nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 1 qua tỉnh có nguyên nhân là do đường hư, mặt đường xấu. Vì vậy nếu chưa thể đầu tư lớn để giải quyết triệt để thì chủ đường cần quan tâm đến việc duy tu sửa chữa thường xuyên, bảo đảm êm thuận, góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

Theo nhận xét của các nhà chuyên môn và các lái xe đường dài, quốc lộ 1 qua Phú Yên là đoạn đường xấu nhất ở khu vực miền Trung. Chỉ dài hơn 124km (bắt đầu từ đèo Cù Mông đến đèo Cả) nhưng nhiều đoạn đường bị xuống cấp hoặc hư nặng. Trong đó, các đoạn qua dốc Vườn Xoài (xã An Dân) thị trấn Chí Thạnh; đèo Quán Cau (xã An Hiệp) huyện Tuy An, tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và khu vực đèo Cả (huyện Đông Hòa) luôn là nỗi ám ảnh của các tài xế mỗi khi qua lại. Tại những đoạn đường này, mặt đường rất xấu, gồ ghề, đặc biệt đoạn từ km1294 đến km 1295 (qua dốc Vườn Xoài) xảy ra hiện tượng sụt lún trong mùa mưa năm 2010, UBND tỉnh Phú Yên đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Khu vực đèo Cả thì thường xảy ra tình trạng kẹt xe tại một số khúc cua trong đoạn từ km 1358 đến km 1366+546 do vòng cua hẹp, độ dốc cao, xe chở quá tải bị tai nạn. Gần đây, nhiều vụ ách tắc giao thông kéo dài nhiều giờ liền tại khu vực đèo Cả đã gây thiệt hại cho nhiều chủ xe, tài xế, đồng thời còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường trọng yếu của quốc gia. Chính vì vật Ban an toàn giao thông vận tải đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm có biện pháp khắc phục tình trạng liên tục kẹt xe tại đèo Cả. Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên cũng đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam ưu tiên vốn để sửa chữa nâng cấp các đoạn quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên bị hư nặng. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, nếu không xử lý triệt để tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh thì sẽ tiềm ẩn nhiều bất ổn, có thể tiếp tục phát sinh hư hỏng lớn và xảy ra ách tắc giao thông trong mùa mưa bão năm nay. Trước mắt cần tập trung khôi phục hoàn chỉnh đoạn qua dốc Vườn Xoài; sửa chữa nền, mặt đường các đoạn qua thị trấn Chí Thạnh, đèo Quán Cau (huyện Tuy An), tuyến tránh qua TP Tuy Hòa và cải tạo các cua, cải thiện tầm nhìn ở khu vực đèo Cả.

 

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên Cù Huy Kiểm cho biết: Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên có nhiều đèo, dốc; địa chất không ổn định, thời tiết lại khắc nghiệt, thường có mưa bão kéo dài nên đường mau xuống cấp. Trong những năm qua Bộ Giao thông - Vận tải đã đầu tư kinh phí để sửa chữa hoặc duy tu. Trước mắt, lưu thông trên quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh vẫn đảm bảo thông suốt. Tuy nhiên, một số khu vực, đường vẫn xấu. Sau khi nhận được kiến nghị của tỉnh Phú Yên, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ V kiểm tra, báo cáo tình hình để tìm giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, trong năm nay Bộ Giao thông - Vận tải chưa thể đầu tư lớn để sửa chữa một số đoạn bị hư nặng trên quốc lộ 1 qua Phú Yên do vướng chủ trương cắt giảm đầu tư công. Hiện khu vực dốc Vườn Xoài, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành nên chưa thể triển khai việc nâng cấp, sửa chữa theo phương án đã đề ra. Tuyến tránh qua TP Tuy Hòa cũng đã có dự án nhưng nguồn vốn còn hạn chế nên chỉ mới có thể sửa chữa mặt đường, bù lún một số đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng. Riêng khu vực đèo Cả, mới đây Khu Quản lý đường bộ V đã cử một đoàn công tác vào Phú Yên kiểm tra tình hình, tìm giải pháp khắc phục. Trước mắt các cua tại Km 1358+350 và km1359+700 sẽ được hạ độ dốc từ 10% xuống còn 6%, cải tạo mái nghiêng của đường cong cho phù hợp tốc độ xe từ 40km đến 50km/giờ, mở rộng bán kính đường cong.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cây trôm trên vùng đất mới
Thứ Hai, 30/05/2011 15:00 CH
19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 30/05/2011 13:00 CH
Tuy An: Giá bông vải tăng lên 21.000/kg
Thứ Hai, 30/05/2011 10:00 SA
Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh
Thứ Hai, 30/05/2011 07:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek