Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Khai thác đá tại khu vực Ðèo Cả (huyện Ðông Hòa):
Kiến nghị dừng khai thác, phòng thảm họa
Thứ Hai, 30/05/2011 13:00 CH

Việc khai thác đá tại khu vực đèo Cả (xã Hòa Xuân Nam, huyện Ðông Hòa) đang ẩn chứa nhiều rủi ro. Trước thực trạng này, Sở Công Thương Phú Yên vừa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc khai thác đá tại khu vực này theo hướng an toàn, phù hợp với quy hoạch.

 

da1110530.gif

Quá trình khai thác đá tại khu vực đèo Cả không theo quy trình, mất an toàn - Ảnh: A.BANG

 

Theo quy định, các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác đá phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Việc bổ nhiệm và thông báo về giám đốc điều hành mỏ phải đáp ứng được điều kiện năng lực theo quy định. Các quy định về quản lý và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, tuyển dụng và hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm cho người lao động... phải được chấp hành nghiêm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây một đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các sở: Công Thương, Lao động – Thương binh – Xã hội, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Công an tỉnh và phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa tiến hành tổng kiểm tra việc khai thác đá tại khu vực đèo Cả. Qua kiểm tra, hầu hết các mỏ đá đang khai thác đều thiếu số liệu khảo sát địa chất để phục vụ việc thiết kế mỏ; không có thiết kế mỏ hoặc hồ sơ thiết kế sơ sài, thiếu sát thực. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân khai thác mỏ đá chưa đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định, thậm chí có trường hợp giám đốc điều hành đứng tên xin cấp phép khai thác đá chỉ là công nhân khai thác đá lâu năm, chưa qua đào tạo về khai thác mỏ hoặc địa chất.

 

Quá trình khai thác đá cũng không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong khai thác đá lộ thiên, như không cạy bẩy hết các tầng đá treo, đá mồ côi có nguy cơ sạt trượt cao... Một số điểm khai thác đá còn sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khoan nổ đá; trang thiết bị bảo hộ lao động cũng thiếu nghiêm trọng; người lao động không được ký hợp đồng lao động, rất ít trường hợp được đóng bảo hiểm. Ngoài ra, hầu hết các khu vực khai thác đá tại các xã Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Nam đều nằm trong diện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh đến năm 2020; trùng với khu vực quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên đã cấp chứng nhận đầu tư; trùng với khu vực thuộc hành lang đường cao tốc Bắc - Nam… Tuy nhiên, hiện khoảng 300 điểm khai thác đá của nhiều tổ chức, cá nhân với hàng trăm lao động vẫn ồ ạt khai thác. Điều đáng nói là chưa có điểm khai thác nào chưa được cơ quan chức năng của tỉnh cấp phép khai thác, gây thất thoát nguồn tài nguyên, phá vỡ môi trường sinh thái và gây nguy cơ sạt lở núi.

 

Trước tình hình này, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân đang khai thác đá tại khu vực này dừng ngay toàn bộ hoạt động. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đã gởi văn bản báo cáo kết quả và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch khai thác đá phù hợp với thực tế theo hướng tập trung một số khu vực phía tây Cầu Sông Ván và Biển Hồ (xã Hòa Xuân Tây) nhằm đảm bảo an toàn và tránh rủi ro.

 

AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cây trôm trên vùng đất mới
Thứ Hai, 30/05/2011 15:00 CH
19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 30/05/2011 13:00 CH
Tuy An: Giá bông vải tăng lên 21.000/kg
Thứ Hai, 30/05/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek