Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Xây dựng mối liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp tại các làng nghề truyền thống:
Hỗ trợ nhau cùng phát triển
Thứ Bảy, 28/05/2011 19:00 CH

Phú Yên hiện có rất nhiều làng nghề và mỗi làng nghề có một số doanh nghiệp (vừa và nhỏ) hoạt động đơn lẻ để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Hầu hết sản phẩm của các doanh nghiệp này chưa được tiêu thụ rộng rãi, chỉ bó hẹp trong phạm vi địa phương.

 

banh110528.gif

Sản xuất bánh tráng tại làng nghề bánh tráng Hòa Đa (xã An Mỹ, (huyện Tuy An) - Ảnh: H.NAM

 

Trong khi đó, hiện nay có không ít hộ sản xuất nghề thủ công cũng là thành viên HTX, nên HTX thường phân bổ chỉ tiêu để các hộ này trực tiếp sản xuất sản phẩm cho HTX và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Do vậy, xét về bản chất, giữa HTX và doanh nghiệp làng nghề có rất nhiều điểm tương đồng với nhau. Tuy nhiên, hiện nay mối liên hệ giữa HTX, doanh nghiệp và hộ xã viên làng nghề tương đối lỏng lẻo, thậm chí đôi lúc vẫn còn dậm chân lên nhau trong quá trình hoạt động. Nguyên nhân là do giữa hai bên vẫn chưa nhận thức rõ vai trò và tầm ảnh hưởng lẫn nhau, dẫn đến việc mạnh ai nấy làm, không quan tâm đến việc hỗ trợ thiết bị, nhân lực; chia sẻ thông tin thị trường nhằm hướng đến phát triển bền vững.

 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết sản xuất và kinh doanh, cần khắc phục tư duy làm ăn manh mún, nhỏ lẻ, đồng thời liên kết hợp tác trên tinh thần “cùng chia sẻ lợi ích lẫn khó khăn”. Ngoài ra, cần phân định rõ đặc thù, thế mạnh giữa HTX và doanh nghiệp làng nghề trên cơ sở phân công hoạt động liên kết, hợp tác sản xuất, chia sẻ thông tin cũng như tìm đầu ra cho thị trường. Chẳng hạn như HTX được Nhà nước hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật, đào tạo nghề nên có thể giúp các doanh nghiệp, hộ gia đình tiếp cận phương thức, kỹ thuật sản xuất hiện đại. HTX cũng là nơi cung ứng nguyên liệu và tìm nguồn đầu ra cho sản phẩm, giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm, quan tâm bảo vệ môi trường, xử lý rác thải cho các làng nghề, tạo điều kiện nhân rộng mô hình các doanh nghiệp và hộ gia đình nghề thủ công làm ăn hiệu quả. HTX còn có thể làm cầu nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ở các làng nghề tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, hội thảo; tạo cơ hội tham quan, quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Doanh nghiệp và các hộ gia đình trong làng nghề vừa làm sản phẩm truyền thống, vừa nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới theo nhu cầu của thị trường, tạo nguồn thu cho mình và cho cả HTX.

 

Thông qua tổ chức Liên minh HTX tỉnh và HTX Việt Nam, HTX giúp doanh nghiệp làng nghề và hộ sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đây chính là điều quan trọng nhất hiện nay bởi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở các địa phương đều đẹp, thể hiện được sự sáng tạo công phu của người nghệ nhân nhưng do không có thương hiệu nên không được biết đến rộng rãi và dễ mất quyền sở hữu trí tuệ. Vì vậy, sự hợp tác chặt chẽ giữa HTX và các doanh nghiệp làng nghề sẽ góp phần rất lớn trong việc đưa kinh tế tập thể ngày một phát triển.

 

         BẢO PHƯỚC

(Liên minh HTX Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp hợp tác xã vượt khó
Thứ Bảy, 28/05/2011 10:30 SA
Ðàn heo của tỉnh giảm hơn 5%
Thứ Bảy, 28/05/2011 10:00 SA
Chủ động chống hạn
Thứ Bảy, 28/05/2011 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek