Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa:
Phát triển đô thị gắn với kiến trúc truyền thống
Thứ Bảy, 28/05/2011 18:00 CH

Là huyện lỵ Sơn Hòa, thị trấn Củng Sơn đã và đang khẳng định vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện. Trước nhu cầu phát triển của địa phương, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án quy hoạch mở rộng thị trấn về phía bắc, gắn liền với những kiến trúc truyền thống; đưa Củng Sơn trở thành thị xã, trung tâm của các huyện miền núi.

 

son-hoa110528.gif

Một góc thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa  - Ảnh: H.TRUNG

 

Trong những năm gần đây, kinh tế xã hội của thị trấn Củng Sơn có sự phát triển vượt bậc, đã góp phần vào sự phát triển của toàn huyện; Theo định hướng của tỉnh, Củng Sơn là trung tâm của 3 huyện miền núi. Vì vậy, quy hoạch mở rộng thị trấn là yêu cầu phát triển của địa phương. Ông Nguyễn Đình An, Phó Phòng phụ trách phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Hòa cho biết: “Thị trấn sẽ được quy hoạch mở rộng về hướng bắc (xã Suối Bạc) với diện tích 940ha. Phương châm chính khi thiết kế quy hoạch là xây dựng, phát triển Củng Sơn phải gắn liền với những kiến trúc truyền thống của vùng núi, tận dụng những không gian sẵn có. Không gian kiến trúc cảnh quan thị trấn được tổ chức trên hai trục giao thông chính gồm trục dọc tuyến đường Trần Phú và trục từ ngã tư khu Suối Bạc 3 và Suối Bạc 4 chạy qua khu vực hồ Suối Bùn. Cả hai trục này đều bắt đầu từ quốc lộ 25 và là cửa ngõ vào thị trấn. Tại đây sẽ bố trí các khu thương mại chạy qua công viên với các cao độ của địa hình khác nhau hòa hợp với cảnh quan núi đồi tự nhiên của khu vực”.

 

Ông An còn cho biết thêm, trong quá trình xây dựng thị trấn phải tôn trọng địa hình tự nhiên, giữ gìn, bảo vệ lớp đất màu và cảnh quan thiên nhiên khu vực hiện có, không làm biến dạng, thay đổi địa hình nhiều, tránh tình trạng sạt lở đất và chặt phá cây xanh. Tổng diện tích của toàn thị trấn khi quy hoạch sẽ là 3.140ha, trong đó đất dành cho dân dụng là 739ha, phần còn lại dùng trong xây dựng các công trình công cộng, như hệ thống giao thông, cơ quan, trường học, và nhất là hệ thống công viên cây xanh chiếm tỉ lệ 58% diện tích. Khu nhà ở và các công trình công cộng được tổ chức theo hai trục chính với kiểu nhà vườn với chiều cao hạn chế 1-3 tầng, tạo không gian cảnh quan đô thị gắn liền với núi đồi tự nhiên. Những công trình tại các khu phố thương mại, trung tâm, tổ chức các kiểu kiến trúc liền kề cùng các kiểu mặt đứng sinh động với mái dốc là một trong những yếu tố quan trọng tạo điểm nhấn cho đô thị Củng Sơn. Trong khu vực thiết kế quy hoạch, thị trấn sẽ sử dụng hệ thống thoát nước mưa tự chảy và hệ thống nước thải sinh hoạt được thiết kế riêng. Bên cạnh đó, hồ Suối Bùn được nạo vét, hình thành hồ điều hòa cho trung tâm thị trấn, tạo cảnh quan đô thị. Đây cũng sẽ là khu du lịch sinh thái với phong cách dân gian phục vụ nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi không chỉ cho người dân trong vùng mà còn các vùng lân cận.

 

Theo đề án quy hoạch mở rộng thị trấn Củng Sơn, bên cạnh việc xây dựng mới, hệ thống giao thông sẽ được nâng cấp từ các tuyến đường giao thông trong khu vực thành mạng lưới giao thông nội thị đồng bộ, hạn chế phá dỡ các công trình hiện có. Thiết kế quy hoạch giao thông đảm bảo liên hệ thuận tiện giữa các khu chức năng, đảm bảo mỹ quan đô thị, phù hợp với yêu cầu giao thông trong tương lai. Ông Nguyễn Đình An cho biết: “Hiện nay, Củng Sơn đã hoàn thành xong các tuyến đường Suối Bạc 1, 2, 3, 4. Khu du lịch hồ Suối Bùn dần hình thành với hệ thống giao thông đi lại, một số cảnh quan tự nhiên đã được nâng cấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thị trấn theo hướng của đề án quy hoạch để đưa Củng Sơn ngày một phát triển, khẳng định tầm quan trọng và vẻ đẹp của một phố núi”.

 

HỒ NHƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek