Thứ Năm, 03/10/2024 05:34 SA
Ðịnh hướng phát triển dịch vụ mới:
Giúp hợp tác xã vượt khó
Thứ Bảy, 28/05/2011 10:30 SA

Dù kinh tế hợp tác xã (HTX) ngày càng phát triển, nhưng do thiếu định hướng, xây dựng kế hoạch dài hạn về tổ chức kinh doanh các dịch vụ nên không ít HTX bị thất thoát nguồn thu, đời sống hộ xã viên gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được điều này, Liên minh HTX tỉnh đang phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước tìm cách khắc phục, tạo điều kiện cho HTX phát triển.

 

thao-luan110528.gif

Tham gia thảo luận tại Hội nghị định hướng phát triển dịch vụ mới - Ảnh: X.HUY

 

Phú Yên hiện có 203 HTX hoạt động theo Luật HTX nhưng thực tế chỉ có 139 HTX đang hoạt động. Dù được các cấp ngành tạo điều kiện trong việc thực hiện chính sách đất đai, miễn giảm thuế, cũng như hỗ trợ tư vấn, đào tạo nghề... nhưng mức độ phát triển của kinh tế tập thể vẫn còn hạn chế; HTX giỏi, khá chỉ chiếm tỉ lệ 40%. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Phần lớn các HTX hiện nay chỉ hoạt động mang tính ngắn hạn, chưa thực sự đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu thị trường. Do vậy, các HTX chỉ sản xuất những cái mình có, mà không chú trọng đến những gì thị trường đang cần”. Để khắc phục những điều này, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn HTX Cộng hòa liên bang Đức (DGRV) và Trung tâm Phát triển nông thôn (CRP) định hướng các HTX trong tỉnh về dịch vụ tư vấn hỗ trợ và tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận công tác kiểm toán nội bộ. Nhờ vậy, các HTX được học hỏi kinh nghiệm từ mô hình HTX hiện đại, kinh doanh đa ngành nghề của Cộng hòa liên bang Đức, được tiếp cận các chính sách thông tin, tuyên truyền cũng như tham gia các hoạt động thực tế ngoại khóa…

 

Ông Trần Văn Cang, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) cho biết: “Mặc dù biết rõ vai trò quan trọng của việc phát triển dịch vụ đối với sự phát triển kinh tế HTX, nhưng lâu nay ban chủ nhiệm HTX vẫn chưa triển khai do không tiếp cận những dịch vụ đem lại thành công trên thị trường. Nhờ được tạo điều kiện tham gia học hỏi nên sắp đến HTX sẽ có một số thay đổi theo hướng tích cực hơn”.

 

Ông Christian Albrecht, Giám đốc Chương trình phát triển HTX của Liên minh HTX Cộng hòa liên bang Đức tại Đông Nam Á cho biết: “Thông qua dịch vụ tư vấn hỗ trợ, các HTX ở Phú Yên sẽ nhận diện được thị trường tiềm năng và dài hạn để tạo ra các sản phẩm chiếm lĩnh thị trường. Đơn cử như hiện nay, ở Phú Yên có nhiều HTX có thế mạnh về sản xuất lúa giống. Như vậy, về lâu dài, các HTX có thể liên kết với nhau để trao đổi, thử nghiệm những giống lúa chất lượng, tiến tới hình thành thương hiệu lúa giống Phú Yên”. Trong khi đó, các HTX Phú Yên vốn rất yếu về công tác tài chính nên việc tiếp cận công tác kiểm toán nội bộ giúp HTX lành mạnh hóa tài chính, giảm thất thu và hình thành dòng vốn tái đầu tư vào sản xuất – kinh doanh. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “Từ trước đến nay, nhiều HTX chưa chú trọng đến công tác này nên gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ lợi ích của xã viên, HTX và các chủ nợ. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia nước ngoài, HTX bước đầu nắm bắt một cách có hiệu quả các phương pháp nhằm mục đích lành mạnh hóa tài chính”.

 

Chương trình trên rất bổ ích, thiết thực cho các HTX, song mới chỉ có vài HTX, chủ yếu các HTX hoạt động hiệu quả như: HTX Nông nghiệp – Kinh doanh dịch vụ Hòa Thắng 2, HTX Nông nghiệp – Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong,…. tham gia chương trình này. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, cho biết: “Việc tổ chức dịch vụ tư vấn hỗ trợ và công tác kiểm toán nội bộ HTX được thực hiện theo quy định bắt buộc trong các văn bản của Chính phủ, đặc biệt là Luật HTX. Liên minh HTX là đơn vị có thẩm quyền và chịu trách nhiệm thực hiện các đợt kiểm toán theo luật định thông qua đội ngũ các kiểm toán viên. Do vậy trước mắt, chúng tôi triển khai thí điểm một số HTX, sau đó tùy theo tình hình, điều kiện thực tế của mỗi HTX mà nhân rộng ra”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ðàn heo của tỉnh giảm hơn 5%
Thứ Bảy, 28/05/2011 10:00 SA
Chủ động chống hạn
Thứ Bảy, 28/05/2011 09:00 SA
Chưa đảm bảo an toàn
Thứ Bảy, 28/05/2011 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek