Chủ Nhật, 06/10/2024 03:13 SA
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn:
Di sản văn hóa, tiềm năng để phát triển du lịch
Chủ Nhật, 03/04/2011 07:45 SA

Bên cạnh nguồn tài nguyên biển đảo phong phú, đa dạng, độc đáo thì di sản văn hóa các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ cũng là một tài nguyên, tiềm năng lớn trong phát triển du lịch. Nếu các địa phương nhận diện đúng và phát huy tốt. Ðó là nội dung mà ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên.

nguyen-van-tuan110403.jpg
Tổng cục Trưởng tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn. - Ảnh: T.QUỚI
* Ông cho biết rõ hơn về giá trị của di sản văn hóa trong mối quan hệ với du lịch và hội nhập quốc tế?

- Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên năm 2011 tổ chức Hội thảo quốc tế về chuyên đề Di sản văn hóa với sự phát triển du lịch nhằm giúp ngành Du lịch và các địa phương nhận diện và làm rõ những giá trị của các di sản văn hóa trong khu vực để phát huy, khai thác gắn với du lịch. Khu vực Nam Trung Bộ có một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú và độc đáo, mang những đặc trưng riêng có. Tuy nhiên, sự gắn kết giữa di sản văn hóa với phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế nói chung thì chưa được nhiều. Thông qua hội thảo này, các nhà quản lý ngành Du lịch đặt vấn đề suy nghĩ và chuyển hóa phát triển tài nguyên di sản văn hóa trở thành sản phẩm du lịch cụ thể “bán” được cho du khách.

* Ông đánh giá thế nào về tiềm năng du lịch biển đảo của Phú Yên nói riêng và khu vực nói chung? Làm thế nào để liên kết vùng cùng phát triển du lịch mà không bị trùng lắp?

- Tiềm năng du lịch biển đảo ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ, trong đó có Phú Yên là rất lớn. Cả khu vực này nằm trải dài dọc bờ biển đẹp với nhiều vũng, vịnh, đảo, bán đảo mang vẻ đẹp lãng mạn, kỳ thú. Đây là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá dành cho các tỉnh Nam Trung Bộ phát triển mạnh mẽ du lịch biển đảo.

Vấn đề đặt ra là với đặc điểm giống nhau về tài nguyên biển đảo, vậy làm thế nào để có thể liên kết các địa phương mà không trùng lặp các sản phẩm du lịch, tạo nên nét đặc trưng riêng. Đây là một vấn đề khó, nhưng tôi nghĩ mỗi một vẻ đẹp đều mang sắc thái riêng, mỗi một địa phương, mỗi vùng miền có những cảnh quan, sắc thái khác nhau. Cũng là biển nhưng biển ở vùng này sẽ khác với vùng kia và ngược lại. Cùng với đó là nét văn hóa vùng miền cũng khác nhau nên sẽ tạo nên sự khác biệt.

Theo tôi, để tránh sự trùng lắp các sản phẩm du lịch như đã xảy ra ở một số vùng, trước hết cần phải có một quy hoạch phát triển tổng thể cho vùng trên cơ sở đánh giá một cách đầy đủ tài nguyên, tiềm năng để đưa ra định hướng phát triển. Mỗi địa phương cần chọn điểm nhấn, đặc trưng độc đáo của mình để đầu tư phát triển. Từ đó liên kết lại các sản phẩm của từng địa phương trở thành một chuỗi các sản phẩm, điểm đến tạo nên một hành trình xuyên suốt không lặp lại. Có như vậy những điểm du lịch ở các địa phương mới mang lại cảm giác mới lạ, thu hút du khách tham quan, khám phá. 

Ho-ba-trao-khac-110403.jpg

Hò bá trạo, nét độc đáo của cư dân miền biển Phú Yên. - Ảnh: M.NGUYỆT


* Đầu tư hạ tầng cho du lịch Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung chưa đồng đều và chưa nhiều, vấn đề này sẽ giải quyết thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Đầu tư phát triển hạ tầng du lịch là nhiệm vụ cấp bách của quốc gia. Thời gian qua, việc đầu tư hạ tầng cho du lịch ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ là chưa nhiều. Để giải quyết vấn đề này, các địa phương cần phải có chính sách vĩ mô với sự chỉ đạo của Chính phủ; cần có sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành. Trong đó, ngành Giao thông - Vận tải có vai trò, ảnh hưởng rất lớn đến các tour tuyến, các sản phẩm du lịch cụ thể. Với trách nhiệm của mình, Tổng cục Du lịch cũng như ngành Văn hóa - Thể thao - Du lịch sẽ làm hết sức để góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp không khói ở khu vực Nam Trung Bộ trong thời gian tới.

 * Xin cảm ơn ông!

Sáng 2/4, tại khách sạn Long Beach (TP Tuy Hòa), Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch phối hợp UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: Di sản văn hóa Nam Trung Bộ với sự phát triển du lịch. Các đồng chí: Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch; Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch; Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và hơn 100 nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự hội thảo.

Hội thảo đã thu hút 110 bài tham luận của các nhà khoa học về đặc trưng văn hóa, di sản văn hóa vùng duyên hải Nam Trung Bộ, được chia thành bốn nhóm chủ đề: Những vấn đề tổng quát về di sản văn hóa Nam Trung Bộ; những vấn đề lịch sử, khảo cổ vùng đất Nam Trung Bộ; di sản văn hóa và phát triển du lịch; vùng đất Phú Yên - những thuận lợi và khó khăn trong bối cảnh hội nhập. Đặc biệt, hội thảo đã nghe tham luận và kết quả nghiên cứu khoa học mới về âm thanh học của đàn đá và kèn đá Phú Yên. PGS, TS Nguyễn Chí Bền, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đánh giá cao những giá trị mà các tham luận của các nhà khoa học, học giả mang đến hội thảo. Qua hội thảo này, một lần nữa những giá trị của kho tàng di sản văn hóa vùng Nam Trung Bộ được khẳng định và có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch. Hội thảo đã gợi mở cho các nhà quản lý, quy hoạch phát triển ngành Du lịch ở khu vực Nam Trung Bộ có cái nhìn thấu đáo về giá trị và tầm quan trọng của di sản văn hóa với sự phát triển du lịch trong thời gian tới

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tạo thương hiệu cho rượu Quán Ðế
Thứ Bảy, 02/04/2011 15:00 CH
Internet về vùng sâu
Thứ Bảy, 02/04/2011 14:00 CH
Lòng dân phấn khởi
Thứ Bảy, 02/04/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek