Thứ Năm, 03/10/2024 11:37 SA
Thủy điện Krông H’Năng:
Những vấn đề sau ngày khánh thành
Thứ Hai, 14/03/2011 07:30 SA

Cùng với Nhà máy thủy điện Sông Hinh (70MW) và Sông Ba Hạ (220MW), Nhà máy thủy điện Krông H’Năng (64MW) vừa khánh thành đưa công suất nguồn điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên lên 354MW. Song để dự án Thủy điện Krông H’Năng phát huy tối đa hiệu quả tổng hợp, chủ đầu tư cần tiếp tục hoàn thiện toàn bộ dự án.

 

khanhthanh110314.jpg

Các đại biểu tham gia nhà điều hành Thủy điện Krông H’Năng trong ngày khánh thành. - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

 

Dự án Thủy điện Krông H’Năng nằm trên hệ thống sông Ba được xây dựng giữa hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk, do Công ty cổ phần Sông Ba (thuộc Công ty Điện lực Miền Trung) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.477 tỉ đồng. Tuy nhiên khi khởi công xây dựng (tháng 5/2005), chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh những vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, việc huy động vốn cổ phần trong nội bộ công ty (theo vốn điều lệ 500 tỉ đồng) rất hạn chế, địa hình thi công phức tạp nên tiến độ thi công thời gian đầu rất chậm. Đến năm 2008, chủ đầu tư mới thu xếp được vốn do Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Phú Yên cho vay ưu đãi 922 tỉ đồng; đồng thời các tồn tại về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng trị giá gần 30 tỉ đồng cũng được giải quyết nên tiến độ thi công đã được đẩy nhanh.

 

Ngày 25/6 và ngày 7/9/2010, 2 tổ máy của Nhà máy thủy điện Krông H’Năng lần lượt phát điện, đánh dấu sự thành công của dự án. Ngày 19/9/2010, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk đã đến chứng kiến công trình chính thức hòa vào lưới điện quốc gia và ghi nhận đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV.

 

Tại buổi lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Krông H’Năng tổ chức sáng ngày 12/3, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Ba Phạm Phong cho biết, đến thời điểm này, tổng mức thực hiện của dự án xấp xỉ 1.400 tỉ đồng, tiết kiệm được 77 tỉ so với dự toán; tính ra hiệu suất đầu tư của dự án là 21,8 tỉ đồng cho 1MW, thấp hơn nhiều so với các dự án thủy điện khác. Kết quả đó có được là nhờ chủ đầu tư đưa ra nhiều sáng kiến đột phá trong thiết kế, chỉ đạo điều hành như thay đổi kết cấu đập đất, kết cấu vỏ hầm, thay đổi giải pháp thi công… Ngoài ra, công trình đã vượt qua thử thách của đợt mưa lũ cuối năm 2010, vận hành xả lũ an toàn, góp phần giảm lũ cho vùng hạ du… đó cũng là một thành công của dự án.

 

Mặt khác, 2 tổ máy hòa lưới điện quốc gia luôn hoạt động ổn định, đến nay đã cung cấp cho đất nước 212 triệu kWh, vượt 17% kế hoạch, với giá bán điện bình quân 638 đồng/kWh. Như vậy, nếu nhà máy hoạt động đạt công suất thiết kế sẽ cho doanh thu hàng năm hơn 150 tỉ đồng. Ông Nguyễn Vũ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đánh giá, mặc dù nguồn điện của thủy điện Krông H’Năng không lớn nhưng có thêm nguồn điện ổn định này là điều đáng mừng trong tình hình đất nước đang thiếu điện như hiện nay.

 

Hơn nữa, do nằm trên bậc thang thủy điện Sông Ba Hạ, nên khi thủy điện Krông H’Năng đi vào hoạt động ổn định theo công suất thiết kế còn bổ sung cho hồ thủy điện Sông Ba Hạ 68m3 nước/giây. Lưu lượng nước đó giúp cho thủy điện Sông Ba Hạ duy trì cho hoạt động 8 giờ/ngày, cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 600.000 kWh/ngày.

 

CẦN PHÁT HUY HIỆU QUẢ TỔNG HỢP

 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, Nhà máy thủy điện Krông H’Năng đã khánh thành đi vào hoạt động nhưng trên thực tế công tác quản lý vận hành, khai thác toàn bộ dự án còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Đó là hoàn chỉnh bộ máy quản lý nhà máy an toàn, hoạt động đạt công suất thiết kế, không để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng đến việc điều tiết điện của hệ thống điện quốc gia. Trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, nhất là lĩnh vực bảo vệ môi trường không để xảy ra những tác hại xấu và rủi ro trong quá trình hoạt động. Đối với hạ du, vấn đề người dân quan tâm là việc bảo đảm an toàn hồ chứa và việc xả lũ trong mùa mưa. Do vậy, công ty cần chủ động và tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, nhất là việc phòng chống lũ cho hạ du.

 

nm-1110314.jpg

Toàn cảnh nhà máy thủy điện Krông H’Năng. - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Dự án thủy điện Krông H’Năng là công trình đa mục tiêu. Ngoài nhiệm vụ là phát điện với sản lượng điện trung bình hằng năm 247 triệu kWh, công trình với hồ chứa rộng 1.367ha, dung tích 242,5 triệu mét khối nước có điều kiện nuôi trồng thủy sản nước ngọt và phát triển du lịch sinh thái. Tuy nhiên những vấn đề này chưa được chủ đầu tư tính đến để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk như mục tiêu dự án đề ra.

 

Cùng thời điểm phát điện 2 tổ máy của Nhà máy thủy điện Krông H’Năng, Công ty cổ phần Sông Ba xin đăng ký đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Krông H’Năng 2 nhằm khai thác nguồn nước sau thủy điện Krông H’Năng. Theo Tổng Giám đốc Phạm Phong, dự án Thủy điện Krông H’Năng 2 nằm dưới Nhà máy thủy điện Krông H’Năng khoảng 5km, có công suất 16MW với vốn đầu tư khoảng 320 tỉ đồng, tương ứng với suất đầu tư 20 tỉ đồng cho mỗi MW, còn thấp hơn cả suất đầu tư cho Nhà máy thủy điện Krông H’Năng. Lý giải về hiệu quả đó, ông Phong cho biết, khi đầu tư Nhà máy thủy điện Krông H’Năng 2 thì tận dụng được cơ sở vật chất, hạ tầng sẵn có như hồ điều tiết, đường dây 110kV hiện tại. Tuy nhiên đến thời điểm này, mặc dù dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư song về phía Công ty cổ phần Sông Ba chưa có báo cáo tiền khả thi nên chủ đầu tư cũng chưa thể cho biết thời điểm khởi công dự án.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ý tưởng hay
Chủ Nhật, 13/03/2011 07:30 SA
Khánh thành Nhà máy thủy điện Krông H’Năng
Chủ Nhật, 13/03/2011 07:20 SA
Cần lắm những địa chỉ bán quà lưu niệm
Chủ Nhật, 13/03/2011 07:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek