Thứ Năm, 03/10/2024 13:26 CH
Thu hồi dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa
Chủ Nhật, 13/03/2011 13:00 CH

Ngày 12/3, ông Hồ Văn Tiến, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của UBND tỉnh Phú Yên, cho biết UBND tỉnh vừa có quyết định thu hồi chứng nhận đầu tư dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa của tập đoàn Galileo Investment Group Inc (Hoa Kỳ).

 

Nguyên nhân thu hồi dự án này là do kể từ ngày được cấp chứng nhận đầu tư (tháng 10/2009) đến nay, nhà đầu tư đã không thực hiện đúng các cam kết trong chứng nhận đầu tư, đồng thời không có năng lực tài chính để thực hiện dự án.

 

Theo hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ, dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa bao gồm một thành phố công nghệ cao, một thành phố đại học hiện đại, đẳng cấp, một vùng kinh tế thương mại, một khu vực văn hóa. Hình thức đầu tư dự án là 100% vốn nước ngoài, tổng vốn đầu tư khoảng 11,4 tỉ USD, được phân kỳ theo ba giai đoạn, chủ yếu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, làm đòn bẩy để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Sáu phân khu chức năng của dự án bao gồm: Trung tâm thành phố nằm tại khu Nam Tuy Hòa được bao quanh bởi khu metro và công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí, khu vườn thực vật và nghỉ mát Đà Rằng; khu dân cư dọc bờ sông Ba. Đặc biệt là các khu Thung lũng điện tử và Thành phố giáo dục được đầu tư để trở thành một trung tâm lớn phát triển kỹ nghệ với các phần mềm điện toán, điện ảnh, thương mại điện tử, các hệ đào tạo được liên kết với các trường học của Hoa Kỳ.

 

Vào tháng 7/2009, Thủ tướng Chính phủ đã cho ý kiến và yêu cầu nhà đầu tư chuẩn bị lại dự án theo hướng: thời hạn hoạt động 50 năm phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, nội dung đầu tư chủ yếu hướng vào phát triển cơ sở hạ tầng khu trung tâm thành phố, khu thung lũng điện tử và một số hạng mục công trình phụ trợ đến năm 2015, với quy mô đầu tư khoảng 2 tỉ USD.

 

Tiếp đó, vào nửa cuối tháng 10/2009, UBND tỉnh Phú Yên đã cấp chứng nhận đầu tư dự án. Nhà đầu tư dự kiến triển khai giai đoạn 1 dự án trên 3 khu vực với tổng diện tích khoảng 1.347,8 ha. Trong đó, khu vực 1 là khu trung tâm thành phố có diện tích khoảng 394ha thuộc địa bàn các phường Phú Lâm, Phú Đông, TP Tuy Hòa; khu vực 2 là khu công viên văn hóa giải trí, nằm trên địa bàn phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa và xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa với diện tích khoảng 753,8ha bao gồm khu vực giáp bờ sông Đà Rằng trong khu vực dự án sau khi được san lấp; khu vực 3 gồm khu du lịch Vực Phun nằm trên địa bàn xã Hòa Mỹ Tây và khu du lịch Suối Lạnh tại xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa với diện tích khoảng 200ha.

 

Được biết, tỉnh Phú Yên cũng đã có văn bản đề nghị trung ương dừng dự án Đặc khu kinh tế Phú Yên của tập đoàn Sama Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) với tổng mức đầu tư 250 tỉ USD, trên diện tích gần 24.000ha dự kiến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Một nguồn tin cho biết, hiện Thủ tướng Chính phủ đang xem xét đề xuất này của Phú Yên.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek