Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Khai thác du lịch tại các danh thắng quốc gia:
Ý tưởng hay
Chủ Nhật, 13/03/2011 07:30 SA

Trong khi tỉnh Phú Yên đang loay hoay tìm những sản phẩm du lịch biển, đảo để giới thiệu đến du khách trong Năm Du lịch quốc gia 2011, thì một số doanh nghiệp có ý tưởng tạo ra các sản phẩm du lịch ngay tại các danh thắng cấp quốc gia trong tỉnh.

 

thapnhan110313.jpg
Núi Nhạn (TP Tuy Hòa) đang được các doanh nghiệp chọn triển khai các dịch vụ du lịch. - Ảnh: T.QUỚI

 

Họ là những doanh nhân đang kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, vận tải, có doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực viễn thông… nhưng có điểm chung là muốn làm một việc gì đó để góp phần cùng với tỉnh tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2011 ngay trên quê mình. Ông Trương Trọng Cử, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thuận Thảo, nói: “Phú Yên có nhiều danh thắng cấp quốc gia, nhưng chưa khai thác hiệu quả. Khách du lịch đến đây chỉ đơn thuần là ngắm nhìn thiên nhiên mà không thể sử dụng các dịch vụ phục vụ đi kèm”.

 

Trước yêu cầu bức thiết này, Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên có ý tưởng tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch tại gành Đá Dĩa, bãi Môn - Mũi Điện, Vũng Rô và núi Nhạn, với mục đích tạo ra những sản phẩm du lịch mang đậm chất biển, đảo để phục vụ du khách khi đến Phú Yên. Cả bốn điểm du lịch này là danh thắng cấp quốc gia, tỉnh. Thế nhưng, từ trước đến nay các điểm đến này chưa có những dịch vụ đi kèm để phục vụ du khách khi tham quan. Khách đến đây chỉ để thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vĩ mà thiên nhiên ban tặng. Thậm chí đến bãi đậu xe, hay một quán nước cũng không có, mọi thứ du khách đều phải tự túc. Đó là chưa nói đến việc không có người trông coi, quản lý nên tình trạng xả rác, ô nhiễm môi trường tại các danh thắng này thường xuyên xảy ra.

 

Ý tưởng này đã được đưa ra thảo luận và được UBND tỉnh và các ngành liên quan ủng hộ. Ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên, cho biết: “Ngành rất ủng hộ ý tưởng này. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần cùng với tỉnh thu hút du khách và tôn tạo vẻ đẹp và giá trị các danh thắng này”.

 

Ganh-Da-Dia110313.jpg

Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) đang được các doanh nghiệp trong tỉnh ngắm đến để triển khai các dịch vụ du lịch. - Ảnh: M. NGUYỆT

 

Phác thảo về mô hình kinh doanh và những dịch vụ du lịch tại các điểm danh thắng nói trên, ông Đinh Phú Khánh, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên cho biết: “Bước đầu, chúng tôi tổ chức các dịch vụ cơ bản để phục vụ du khách như: ăn uống, giải khát, bán hàng lưu niệm, hướng dẫn tham quan, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, câu cá biển… Hiện tại chúng tôi đang tiến hành các thủ tục thành lập công ty cổ phần và cổ đông là những thành viên của Hội. Tiếp đến là xây dựng cơ sở hạ tầng để có thể đưa các dịch vụ vào hoạt động ngay trong tháng 4 này”.

Không chỉ dừng lại ở các dịch vụ du lịch cơ bản, các doanh nghiệp còn muốn triển khai các dịch vụ du lịch cao cấp như: nhà hàng nổi, lặn biển ngắm san hô, tàu du lịch cao tốc khám phá các đảo… Ông Trương Trọng Cử cho biết thêm: “Chúng tôi muốn hướng đến những dịch vụ du lịch vừa hiện đại, nhưng cũng gắn với đời sống của cư dân địa phương. Cụ thể là nghề đánh bắt hải sản. Du khách khi sử dụng dịch vụ này vừa được phục vụ, vừa có cảm giác hòa mình vào cuộc sống đời thường của ngư dân”.

 

Ý tưởng triển khai những dịch vụ du lịch đi kèm tại các danh thắng không phải là ý tưởng mới đối với các tỉnh, thành phố trong nước, nhưng với Phú Yên thì hoàn toàn mới và rất cần thiết. Vấn đề ở đây là sự tạo điều kiện của các cơ quan chức năng, sự năng động của doanh nghiệp trong việc lập phương án kinh doanh và ý thức bảo vệ môi trường, giá trị văn hóa của mỗi người.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Máy cày đứng bánh, nông dân ngặt nghèo
Thứ Bảy, 12/03/2011 10:30 SA
Cơ hội tiếp cận vốn tài trợ của GCF
Thứ Bảy, 12/03/2011 10:00 SA
Nghề lột tổ yến hút lao động
Thứ Bảy, 12/03/2011 09:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek