Thứ Năm, 03/10/2024 16:12 CH
Nghề lột tổ yến hút lao động
Thứ Bảy, 12/03/2011 09:30 SA

Mấy năm gần đây, phong trào nuôi chim yến nở rộ ở Phú Yên. Theo đó, nghề lột tổ yến (làm sạch tổ yến) đã ra đời, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ nông nhàn. 

 

hai-san110312.jpg

Các lao động lột tổ yến tại cơ sở của chị Phạm Thị Tân (phường 6, TP Tuy Hòa). – Ảnh: T.HƯƠNG

 

Ở Phú Yên hiện có nhiều gia đình đầu tư nuôi chim yến trong nhà. Số thành phẩm thu được từ việc nuôi chim yến ngày càng nhiều nên cần có người làm sạch tổ yến, người ta thường gọi là lột tổ yến.

 

Tổ yến sau khi thu hoạch có dính nhiều lông và những tạp chất khác. Các nhà nuôi yến phải thuê lao động, nhưng thường là giao cho các cơ sở chuyên lột tổ yến để làm sạch, cho ra thành phẩm tiêu thụ. Sau khi thu hoạch, yến được ngâm trong nước cho mềm, sau đó thợ lột cho miếng yến vào thau nước sạch, dùng loại nhíp chuyên dụng (một loại nhíp có mũi nhỏ, cán dài) lần lượt nhổ bỏ tất cả những chiếc lông tơ hay những loại tạp chất khác. Số tổ yến đã làm sạch lần đầu sẽ được đưa qua cho một nhóm thợ khác lột lại một lần nữa. Sản phẩm thu được sẽ chuyển qua cho “kíp” cuối phân loại, xếp từng vụn nhỏ thành từng miếng vuông theo đơn đặt của chủ hàng (thường khoảng 10-15 miếng/ gram). Cuối cùng yến được đưa đi hong khô bằng quạt.

 

Công việc lột tổ yến khá nhẹ nhàng, không đòi hỏi trình độ, kiến thức… nên rất phù hợp với các phụ nữ nông nhàn. Chị Phạm Thị Tân, chủ cơ sở chuyên lột tổ yến trên đường Trần Hưng Đạo (phường 6, TP Tuy Hòa), cho biết: “Đa số lao động ở đây đều là các mẹ, chị và các em nhỏ ở làng biển phường 6. Giá mỗi ngày công lao động (8 giờ) từ 40.000-50.000 đồng, tùy theo “tay nghề”. Đa số các gia đình sống ở đây đều có chung hoàn cảnh: chồng đi biển, vợ ở nhà chăm con, vì vậy nghề lột tổ yến đã giải quyết nhu cầu việc làm tại chỗ cho nhiều chị em. Họ vừa chăm sóc được gia đình, vừa kiếm thêm thu nhập.

 

Chị Phan Thị Hoa ở phường 6 (TP Tuy Hòa) nói: “Trước đây tôi chỉ quanh quẩn ở nhà lo cơm nước, chăm sóc hai con nhỏ vì chồng tôi đi biển, thường xuyên vắng nhà. Từ khi có công việc này, tôi đã có việc làm ở gần nhà và có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”. Hiện mỗi tháng chị Hoa thu nhập từ công việc lột tổ yến khoảng 1,5 triệu đồng. Công việc này cũng thu hút khá nhiều bạn trẻ. Em Lê Thị Hoa (phường 6, TP Tuy Hòa) vừa tốt nghiệp THPT, chưa biết phải kiếm việc làm thêm ở đâu để có tiền phụ giúp gia đình nên chọn việc lột tổ yến. Hoa cho biết: “Nhờ lột tổ yến nên mỗi tháng em có trên 1 triệu đồng, dành dụm để có tiền học nghề hoặc buôn bán gì đó”. Cơ sở lột tổ yến của chị Phạm Thị Tân hiện có khoảng 20 lao động nữ đang làm việc, mỗi ngày cơ sở “cho ra” khoảng 1kg yến thành phẩm. Chị Tân cho biết thêm, nơi đây đang nhận thêm tổ yến từ các đầu mối ở tỉnh Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh… để có đủ hàng cho các lao động làm thường xuyên, thu nhập ổn định.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek