Thứ Ba, 01/10/2024 00:18 SA
Khuyến công góp phần phát triển nông thôn
Thứ Hai, 11/09/2006 08:06 SA

060911-may-tre.jpg

Hàng mỹ nghệ mây tre lá đang phát triển mạnh ở Phú Yên - Ảnh: L.Kha

Phú Yên hiện có 8.019 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp (CSSXTTCN) thu hút trên 30.000 lao động tham gia, chiếm gần 5% lực lượng lao động của toàn xã hội. Chất lượng lao động cũng ngày càng được nâng lên nhờ chương trình đào tạo nghề và các khóa đào tạo nâng cao năng lực quản lý dành cho đội ngũ làm công tác quản lý doanh nghiệp, CSSX. Theo bà Tô Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công Phú Yên: Tuy chất lượng sản phẩm TTCN chưa cao nhưng cũng đã có tín hiệu phát triển tốt như các lĩnh vực thực phẩm (bánh tráng, bún, bánh kẹo, nước giải khát,…) cơ khí (máy tuốt lúa, máy nghiền, gia công cơ khí,…) tiêu dùng (giày dép, quần áo…) và đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm hàng mây tre đan đang có sự phát triển rất mạnh ở nhiều vùng trong tỉnh. Bên cạnh những sản phẩm tiêu thụ tốt, một số sản phẩm như chiếu cói, sản phẩm mỹ nghệ từ dừa, gỗ chạm khảm xà cừ mỹ nghệ, nước uống tinh khiết… có một thời gian dài chưa phát triển được và nay đã phục hồi khá nhanh. Từ chỗ chủ yếu phục vụ cho nhu cầu sản phẩm TTCN Phú Yên hiện đã vươn ra thị trường ngoài tỉnh và tham gia xuất khẩu.

 

Riêng về sản xuất TTCN, sau khi Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về phát triển TTCN ra đời cùng với chương trình khuyến công đi vào hoạt động (năm 2002), đến nay đã có gần 3.500 lao động được dạy nghề tại chỗ bằng hình thức cầm tay chỉ việc ở các nghề có xu hướng phát triển mạnh của tỉnh như thêu ren, mây tre lá xuất khẩu, gỗ mỹ nghệ, may công nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ gia dụng bằng nguyên liệu dừa, chế tác đá mỹ nghệ… gắn với các doanh nghiệp SXKD đứng chân trên địa bàn. Đối với lao động phổ thông đang thiếu việc làm và tay nghề (chủ yếu ở khu vực nông thôn) thì đây là phương pháp dạy nghề hiệu quả vì người lao động có việc làm ngay trong thời gian học nghề. Bên cạnh đó, công tác khuyến công cũng đã định hướng phát triển được những ngành nghề TTCN có thế mạnh của tỉnh; góp phần nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp thông qua việc mở các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng quản trị kinh doanh theo chương trình dự án SIYB của tổ chức lao động thế giới ILO triển khai tại Việt Nam cho gần 200 lượt người.

 

Có thể nói chương trình khuyến công đã góp phần lớn trong việc đưa TTCN về với nông thôn, tạo thêm nhiều việc làm và góp phần thay đổi diện mạo cho khu vực này.

 

QUỐC HƯNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek