Thứ Ba, 01/10/2024 02:33 SA
Để bông vải hấp dẫn nông dân: Phải đổi chiến lược!
Thứ Bảy, 09/09/2006 07:22 SA

Chưa bao giờ, cây bông vải ở Phú Yên đạt năng suất cao như vụ 2006. Nhưng loại cây này bị cạnh tranh gay gắt. Để đứng chân và phát triển được trên đất Phú Yên, cây bông vải vẫn còn nhiều gian nan phía trước.

 

BÔNG VẢI CHO LÃI 8 TRIỆU ĐỒNG/HA

 

Trong 5 năm trồng bông vải, chưa bao giờ nông dân Phú Yên “trúng” mùa như vụ bông 2006 này. Khi đạt năng suất bình quân khá cao khoảng 2 tấn/ha.

 

060909-bong-vai.jpg

Nông dân trồng bông vải Phú Yên đã có thể nở nụ cười tươi vì đạt năng suất khá cao trong vụ 2006 này - Ảnh: LY KHA

 

Anh Lê Hoàng, Trưởng trạm bông Tuy Hòa (thuộc Công ty Bông Nha Trang) cho biết: Tổng sản lượng bông vải vụ này của toàn tỉnh đạt trên 520 tấn. Sản lượng bông cao không những làm cho nông dân phấn khởi và tin tưởng hơn ở cây bông, mà ngay cả Công ty Bông cũng khấp khởi vui. Đến nay, trạm đã tiến hành thu mua của bà con nông dân được trên 400 tấn, số còn lại sẽ thu mua đến cuối vụ.

 

Vụ bông năm 2006, toàn tỉnh Phú Yên gieo trồng 310 ha. Tuy nhiên vào quãng tháng 3, tháng 4, khi cây bông vừa mới xuống giống đã gặp mưa nhiều làm ngập úng hơn 50 ha. Ông Cai Phước Trí, nông dân ở thôn Phú Điềm, xã An Hòa huyện Tuy An, cho biết: “Gia đình tôi gieo trồng 6 sào bông vải vụ 2006 này. Mỗi sào, tôi thu được 200 kg, tổng sản lượng cả 6 sào là 1,2 tấn bán với giá 6.000 đồng/kg. Không chỉ gia đình tôi, mà cả thôn Phú Điềm, năm nay ai trồng bông cũng đều “trúng” cả”. Nguyên nhân, theo ông Trí, hầu như suốt quá trình sinh trưởng cây bông đều gặp thời tiết thuận lợi. Theo tính toán, lợi nhuận của người trồng bông vụ này tính cả công là khoảng 8 triệu đồng/ha.

 

CHỊU SỰ “CẠNH TRANH” CỦA MÍA, THUỐC LÁ

 

Nhưng vấn đề đáng quan tâm nhất của bông vải Phú Yên hiện nay là diện tích đã giảm xuống mức thấp nhất trong những năm qua. Lý do là cây bông vải đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt của các loại cây trồng ngắn ngày và cây hàng năm khác, đặc biệt là mía.

 

Tổng Công ty Bông Việt Nam đã đề ra những chiến lược dài hơi cho chương trình bông vải của cả nước. Theo đó, Công ty Bông Nha Trang cũng đã đặt trạm bông tại Tuy Hòa với những chiến lược cùng ngành nông nghiệp Phú Yên đưa cây bông trở lại. Tuy nhiên, chương trình này được triển khai trong thời điểm có rất nhiều biến động trên nhiều vấn đề từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ.

 

Theo kế hoạch phát triển cây bông thì vào năm 2005, Phú Yên sẽ có khoảng 5.000 ha bông vải, góp phần ổn định lượng bông vải trong nước, giảm thiểu lượng phải nhập khẩu hằng năm. Tuy nhiên, các vụ bông năm 2004, 2005, diện tích bông ở Phú Yên cũng chỉ đạt khoảng 500 ha mặc dù trước đó, Công ty Bông đã kết hợp cùng ngành nông nghiệp vận động, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân; thực hiện những mô hình trồng bông vải hiệu quả tại nhiều hợp tác xã như Hòa Quang (Phú Hòa), An Hòa (Tuy An), Hòa Phú (Tây Hòa)...

 

Anh Lê Hoàng cho biết, nguyên nhân chính khiến người dân ít mặn mà với cây bông vải là giá cả không hấp dẫn. Từ năm 2005 đến nay, giá bông vẫn ở mức 6.000 đồng/kg trong khi các loại dịch vụ, vật tư nông nghiệp đều lần lượt leo thang. Chi phí đầu tư tăng mà giá bao tiêu không tăng khiến hiệu quả kinh tế giảm sút.

 

Được biết, nếu tính chi tiết từng vùng riêng biệt, có nơi ở Phú Yên cây bông vải có thể đạt năng suất lên tới 4 tấn/ha, cao nhất cả nước. Tuy nhiên, đó chỉ là tính toán, còn trên thực tế những diện tích mang lại hiệu quả cao thường là nhỏ lẻ, manh mún, phần lớn diện tích bông là không có nước tưới, thiếu các điều kiện chăm sóc.

 

Hơn nữa, trước khả năng cạnh tranh như hiện nay của một số loại cây trồng (bắp, sắn, mía...) thì diện tích bông vải không còn giữ được nguyên vẹn, xét trên nhiều khía cạnh, là hợp lý. Với cây mía, nông dân hầu như không chăm sóc, chi phí đầu tư lần đầu khoảng 10 triệu/ha thì thu hoạch lên tới 3 – 4 năm. Chỉ tính bình quân 40 tấn/ha/năm, người trồng mía dễ dàng có lợi nhuận 30 – 50 triệu đồng trong vòng 3 năm. Một đối thủ cạnh tranh mới của bông vải là cây thuốc lá. Với sự phù hợp trên những chân đất sáng, thuốc lá đang trở lại trên những vùng đất Nam Phú Yên.

 

Được biết, Công ty Bông dự định sẽ có những chiến lược mới để phát triển diện tích trồng bông vải ở Phú Yên. Có thể vụ bông 2007, nông dân trồng bông vải sẽ được hỗ trợ 50% về giống chất lượng cao.

 

LY KHA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek