Thứ Ba, 01/10/2024 00:23 SA
Vẫn còn chủ quan trong phòng chống dịch ở động vật
Thứ Hai, 11/09/2006 07:32 SA

Phú Yên đã đạt được mục tiêu đến cuối tháng 8 khống chế được bệnh lở mồm long móng, không còn phát sinh ổ dịch mới. Tuy nhiên, kế hoạch tiêm phòng thì đã không hoàn thành. Trong khi đó, các ngành chức năng cũng không kiểm soát nổi hoạt động buôn bán và giết mổ gia cầm.

 

TRẠM KIỂM DỊCH ĐỘNG VẬT HOẠT ĐỘNG LỎNG LẺO

 

Đến nay, Phú Yên mới tiêm phòng đạt khoảng 65% số gia súc tại 77 xã, thị trấn. Thực tế cho thấy công tác tiêm phòng rất khó khăn vì người dân chưa quen với việc sử dụng vaccin cho gia súc, nhất là vùng miền núi nơi có đàn bò chiếm tỷ trọng lớn của tỉnh nhưng chăn nuôi bằng thả rông nên không kiểm soát được.

 

061109-ga2.jpg
Gia cầm vẫn bày bán tràn lan ở chợ TP Tuy Hòa (ảnh chụp vào trưa 10-9)

 

Bên cạnh đó, việc kiểm soát vận chuyển gia súc trên địa bàn Phú Yên vẫn rất lỏng lẻo dù được cảnh báo thường xuyên. Có mặt tại một điểm kiểm dịch, vận chuyển gia súc ở phía bắc TP Tuy Hoà sáng 4-9, chúng tôi nhận thấy chỉ có một cán bộ thú y trực tên là Nguyễn Nhân Hiếu. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề tìm hiểu việc vận chuyển và kiểm soát gia súc qua địa bàn thì ông Hiếu đã không trả lời mà đề nghị phải làm việc với lãnh đạo Chi cục thú y và Sở NN-PTNT. Lúc 8 giờ 25 phút ngày 4-9, xe tải mang biển số 78K-2302 chở khoảng 25 con bò đến trạm kiểm dịch này, ông Nguyễn Nhân Hiếu chỉ xem giấy tờ rồi vào sổ mà không trực tiếp kiểm tra…

 

Còn tại thôn Hảo Sơn (xã Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hòa) sau khi báo chí phản ảnh, các điểm nghỉ đỗ cho trâu bò dưới chân đèo Cả được gọi là dẹp. Nhưng theo Chủ tịch UBND xã Hoà Xuân Nam Đỗ Dậu: Thỉnh thoảng vẫn có trâu bò xuống bãi vào ban đêm. Bên cạnh bãi đỗ trâu bò này là Trạm kiểm dịch động vật thuộc Chi cục Thú y Phú Yên, nhưng theo một nhân viên nơi đây, thì trạm chỉ trực đến 23 giờ nên các chủ trâu, bò lợi dụng khoảng thời gian ban đêm sau đó để đổ gia súc xuống. Được biết, từ ngày 20-7-2006 UBND tỉnh Phú Yên  đã ra thông báo tạm ngừng việc xuất, nhập gia súc và xe chở gia súc đường dài thả trâu, bò xuống địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở Hảo Sơn, cho thấy rằng việc thực hiện và giám sát thực hiện thông báo của UBND tỉnh vẫn chưa nghiêm túc.

 

Những điều diễn ra tại hai trạm kiểm dịch động vật phía Bắc TP Tuy Hoà và Hảo Sơn cho thấy Chi cục Thú y Phú Yên hoạt động không đảm bảo lực lượng và không kiểm tra, kiểm soát kỹ việc vận chuyển gia súc…Hiện nay, trên các xã thuộc huyện Phú Hoà, Đông Hoà và Tây Hoà vẫn còn nhiều hộ mua bò về để vỗ béo để bán lại hoặc bán cho tư thương chở vào TP Hồ Chí Minh mà cũng không được kiểm soát chặt chẽ. Do không đủ chuồng nên nhiều trâu, bò nhốt trên các con đường làng, gần các bờ mương nước nên không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn rất dễ phát tán nếu có dịch.

 

CHĂN NUÔI VÀ MUA BÁN GIA CẦM VẪN… VÔ TƯ!

 

060911-ga.jpg

Gà được bày bán tràn lan ở chợ  TP Tuy hòa. Ảnh chụp trưa 10-9 - Ảnh: M.Ký

Còn đối với gia cầm việc chăn nuôi và giết mổ hầu như các ngành chức năng không thể kiểm soát được. Hiện nay, Phú Yên đang vào mùa thu hoạch rộ lúa hè thu nên có hàng trăm đàn vịt thả đồng, mỗi đàn vài trăm đến vài nghìn con. Ngày 4-9 chúng tôi chứng kiến gần trụ sở UBND xã Hoà Kiến, TP Tuy Hoà có hai đàn vịt đẻ được nuôi thả. Trên cánh đồng lúa vừa gặt xong ở Xuân Hoà gần kênh tưới thuỷ nông Đồng Cam có nhiều đàn vịt thả đồng. Em Nguyễn Ngọc Thoại quê ở thôn Xuân Hoà, xã Hoà Kiến đang chăn đàn vịt đẻ khoảng 1500 con cho biết lâu nay vẫn nuôi bình thường và không hề nghe chính quyền xã, thôn nói gì. Sát bên đàn vịt đẻ của em Thoại là đàn vịt con khoảng 20 ngày tuổi của ông Ẵm ở cùng thôn….

 

Còn tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà và các chợ ở Phường 9, Phú Hiệp, Phú Lâm, Hoà Xuân….vẫn diễn ra cảnh buôn bán gà, vịt và trứng gia cầm thoải mái mà không có gì đảm bảo là đã qua kiểm dịch. Tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà vẫn tồn tại ít nhất 3 điểm giết mổ sát với điểm buôn bán gia cầm và người đi chợ sau khi mua một con gà hay con vịt có thể giết mổ ngay tại chỗ đem về nhà với giá chỉ 2.000 đồng/con…..Trong khi đó, cuối năm 2005 UBND tỉnh Phú Yên chủ trương di dời điểm kinh doanh gia cầm lên chợ An Đông; đồng thời giao cho Công ty đông lạnh súc sản Phú Yên (trụ sở thuộc địa bàn huyện Đông Hoà) xây dựng cơ sở giết mổ tập trung nhưng hai “dự án” này vẫn còn nằm trên giấy….

 

Quả thật việc kiểm soát gia súc và gia cầm ở Phú Yên vẫn quá lơi lỏng và nguy cơ tái bùng phát dịch là rất lớn.

 

THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek