Thứ Sáu, 04/10/2024 06:25 SA
Bán điện theo giá mới:
Hỗ trợ hộ nghèo, đảm bảo cho sản xuất
Thứ Hai, 07/03/2011 07:30 SA

Từ ngày 1/3, ngành điện bán điện theo Quyết định 269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Hữu Tài, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

dien2-110307.jpg

Ông Lê Hữu Tài, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên. - Ảnh: A.BANG

* Ông cho biết lộ trình thực hiện tăng giá điện theo Quyết định 269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện tại Phú Yên như thế nào?

 

- Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về biểu giá bán lẻ điện, giá bán điện năm 2011 và các văn bản hướng dẫn của ngành, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai các nội dung như: Tổ chức lực lượng để chốt chỉ số công tơ vào ngày 1/3/2011 đối với tất cả các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt, phổ biến các văn bản về giá bán điện năm 2011 cho tất cả cán bộ công nhân viên trong công ty và tổ chức bồi dưỡng tập huấn cho các bộ phận nghiệp vụ để thực hiện đúng việc áp dụng giá bán điện cũng như các phương pháp tính toán đảm bảo chính xác. Đơn vị cũng niêm yết công khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương, các văn bản chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và thủ tục đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp tại các điểm giao dịch. Công ty còn thông báo trên trang web của Công ty Điện lực Phú Yên (www.dienlucphuyen.vn), trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi văn bản đến các xã, phường về thủ tục, địa điểm và thời hạn tiếp nhận đăng ký mua điện theo mức giá áp dụng cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp; tổ chức hội nghị khách hàng cho từng đối tượng khách hàng để phổ biến về giá bán điện mới.

 

Theo giá điện mới, mức giá bán điện bình quân 1.242 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 165 đồng/kWh so với giá bán điện bình quân thực hiện năm 2010. Biểu giá điện bậc thang áp dụng cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt gồm 7 bậc, với bậc thang đầu tiên từ 0-50kWh, có mức giá tương đương giá bán điện bình quân năm, giá bán điện cho các bậc thang tiếp theo tăng dần để khuyến khích tiết kiệm trong sử dụng điện và bù giá cho người nghèo.

* Các hộ sử dụng điện thuộc diện hộ nghèo được tính bù như thế nào, thưa ông?

 

- Các hộ thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ giá điện 50kWh/tháng với mức hỗ trợ là 30.000 đồng/hộ/tháng. Kinh phí hỗ trợ giá điện cho các hộ nghèo lấy từ tiền bán điện. Việc chi trả tiền hỗ trợ giá điện cho các hộ trong danh sách hộ nghèo hàng năm do UBND cấp tỉnh thực hiện sau khi tiếp nhận kinh phí hỗ trợ giá điện cho hộ nghèo do Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội phân bổ.

 

* Việc tăng giá điện liệu có đảm bảo việc cung cấp điện đầy đủ cho sản xuất và sinh hoạt trong năm 2011? Ngành điện Phú Yên có ưu tiên cho những đối tượng nào, nếu việc thiếu điện diễn ra?

 

- Điện lực Phú Yên đang triển khai thực hiện quyết định, chỉ thị của Bộ Công Thương về việc phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2011; và quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo Điều hành cung ứng điện năm 2011 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo các văn bản trên thì Ban chỉ đạo Điều hành cung ứng điện của tỉnh sẽ phê duyệt kế hoạch cung ứng điện. Trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn thì kế hoạch tiết giảm điện được thực hiện theo nguyên tắc sau: Thực hiện cung cấp điện theo sản lượng điện năng và công suất được phân bổ, ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra tại địa phương. Công ty cũng sẽ thực hiện cắt giảm điện đối với mọi thành phần phụ tải điện, mọi khách hàng sử dụng điện trừ các khách hàng sử dụng điện quan trọng theo danh sách được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, thực hiện luân phiên, không cắt điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện.

 

d110311.jpg

Khách hàng sử dụng điện mong ngành điện phục vụ tốt hơn khi tăng giá. - Ảnh: A.BANG

 

* Việc cắt điện (nếu có xảy ra) ngành điện Phú Yên có kế hoạch như thế nào để người sử dụng điện chủ động không, thưa ông?

 

- Công ty Điện lực Phú Yên sẽ tuân thủ triệt để theo kế hoạch tiết giảm điện đã được UBND tỉnh phê duyệt và thông báo công khai kế hoạch tiết giảm phụ tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang tin điện tử của Công ty Điện lực Phú Yên; tuân thủ các quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương để khách hàng chủ động trong sử dụng điện.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

AN BANG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Từ 10/3 đến 14/5, vé tàu lửa giảm 30%
Chủ Nhật, 06/03/2011 11:10 SA
Một thoáng Cù Lao Chàm
Chủ Nhật, 06/03/2011 10:00 SA
Dồn sức cho Đại lễ 400 năm Phú Yên
Chủ Nhật, 06/03/2011 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek