Thứ Hai, 07/10/2024 05:39 SA
Tết chậm theo... đường
Thứ Năm, 27/01/2011 18:01 CH

Cuối năm, theo những chuyến xe về, lòng ai cũng nôn nao mong sớm được đến nhà sau những ngày tháng dài đằng đẵng rời quê, xa gia đình đi làm ăn, học tập. Vậy nhưng, tết đã đến chậm hơn với họ khi phải đi trên những đoạn đường “bầm dập”.

 

Quốc lộ 1A qua Phú Yên bị hư hỏng khá nặng sau mùa mưa năm 2010. Trưa 26/1, chúng tôi nhảy lên xe khách 29 chỗ của anh Lê Đình Nghĩa, chở khách từ Tuy Hòa đi Quy Nhơn và chứng kiến đoạn quốc lộ từ xã An Dân (huyện Tuy An) đến hết phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) dài mười mấy cây số như một tấm áo dài bị vá chằng vá đụp với hàng loạt miếng vá lớn nhỏ khác nhau, xe qua lại phải giảm tốc độ xuống thấp.

 

sua-chua110127.jpg

Đoạn quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài (xã An Dân, huyện Tuy An) đang được tu sửa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

CUNG ĐƯỜNG ĐẦY NHỮNG MẢNH VÁ

 

Tài xế Nghĩa tay liên tục xoay vô lăng lúc qua trái, lúc sang phải, mắt căng nhìn từng mét đường phía trước để né các điểm vừa được vá sửa đầy ắp trên đường, vừa pha trò để hành khách đang nghiêng ngả trên xe đỡ sốt ruột. Có cảm giác như bánh xe quay từng vòng chậm rãi qua con đường này. Tôi nhìn vào đồng hồ countermetre xe anh Nghĩa, thấy chỉ đạt 20-30km/h. “Dù đã được vá sửa, nhưng điểm vá mới nên gồ lên so với mặt đường cũ, nếu chạy nhanh xe dằn xóc rất dữ và có thể lạc tay lái. Trước đây đi từ Tuy Hòa ra Quy Nhơn chỉ mất 1 giờ 45 phút, bây giờ phải 2 giờ 30 phút, thậm chí 3 giờ mới tới được vì đường hư hỏng quá. Tuy nhiên, như vầy đã là nhanh, bởi cách đây một tuần thì đây là đoạn đường “đau khổ”, xe chỉ đi được 5-10km/h, không chỉ làm chậm hành trình mà còn rất dễ xảy ra tai nạn do tài xế nào cũng tranh tìm chỗ êm để đi” – anh Nghĩa cho biết.

 

Chiều 26/1, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết: “Tôi đã đi trên quốc lộ 1 từ Hà Nội vào Bình Thuận, thấy nhiều đoạn đường bị hư hỏng nhưng đoạn qua Phú Yên là bị hư nặng nề và phức tạp nhất”. Theo số liệu của công ty này, có đến 19.000m2 mặt đường bị bong tróc, có ổ gà; 15.300m2 mặt đường bị sình lún, “ổ trâu”, “ổ voi” sau mùa mưa 2010. Theo ông Hóa, ngay sau khi tạnh mưa, công ty đã triển khai chiến dịch sửa chữa quốc lộ 1 và đến nay gần như hoàn tất. Tuy nhiên, theo ông, việc sửa chữa chỉ là nỗ lực vá mặt đường bị hỏng, chứ không thể nào tạo êm thuận được vì mặt đường đã hỏng quá nặng, muốn đường êm thuận, phải có vốn lớn để xử lý cả nền đường. Ông Hóa nói: “Năm nay mùa mưa ở Phú Yên muộn và kéo dài đã tác động xấu đến quốc lộ 1 qua Phú Yên, làm ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa của công ty. Bên cạnh đó, có thể nói chất lượng làm quốc lộ 1 qua Phú Yên của dự án Nâng cấp cải tạo quốc lộ 1A không đạt. Chúng tôi nhận quản lý đoạn quốc lộ này từ 2004, đến nay thì cung đường này đã hư hỏng, sình lún, cong vênh gần như toàn tuyến, nhất là đoạn qua đèo Cả và qua huyện Tuy An, TX Sông Cầu”.

 

NỖI ÁM ẢNH ĐÈO CẢ

 

Cho đến 10g trưa 26/1, các hành khách đi trên xe khách giường nằm chất lượng cao của Thuận Thảo từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng mới được ăn… sáng tại TP Tuy Hòa sau khi xe phải “nằm ì” vì tắc đường gần 4 giờ.

 

Ông Lê Minh Đức, một hành khách đi trên chuyến xe này không giấu nổi vẻ bồn chồn trên gương mặt. “Xe rời bến xe Miền Đông lúc 20g15 tối 25/1 và nhà xe thông báo theo lộ trình bình thường thì khoảng 17g ngày 26/1 là tới Đà Nẵng. Vậy mà khoảng 3g sáng 26/1 thì xe nằm chết dí ở huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa). Nhà xe thông báo đường qua đèo Cả bị tắc do tai nạn giao thông. Dù biết là chỉ chậm về nhà mấy tiếng đồng hồ thôi, nhưng tôi sốt ruột ghê gớm, nằm trên xe trăn trở hoài. Vợ con cũng mong nên chốc chốc lại điện thoại làm tôi càng nóng lòng hơn. Mãi đến 7g sáng, xe mới lăn bánh trở lại, nhích từng tí một vì có hàng ngàn xe bị kẹt ở hai đầu đường. Tôi đi từ Nam ra, thấy đường sá miền Trung hư hỏng khủng khiếp quá!” – ông Đức tâm sự. Người đàn ông 51 tuổi ở quận Liên Chiểu này rời quê vào TP Hồ Chí Minh làm nghề đóng giày suốt một năm qua, nay mới lần đầu về thăm nhà, đoàn tụ gia đình nên có thể hiểu được sự bồn chồn của ông. Mà chẳng riêng gì ông, 43 hành khách còn lại trên chuyến xe khách này – và hàng ngàn người làm ăn, sinh viên học hành ở phương Nam về miền Trung, miền Bắc ăn tết trên hàng trăm chiếc xe bị kẹt đường nhiều giờ liền rạng sáng qua – chắc hẳn đều có tâm trạng như vậy.

 

“Đèo Cả là một nỗi ám ảnh đối với cánh lái xe” – anh Lê Oanh Khoa, tài xế xe khách chất lượng cao Thuận Thảo tuyến Sài Gòn – Đà Nẵng – nói với chúng tôi như vậy. Sáng 26/1, một chiếc xe đầu kéo rơmooc bị hỏng máy nằm giữa đường qua đèo Cả, các xe đi ngược chiều nhau không chịu nhường đường, thế là giao thông ùn tắc. Bên cạnh đó, quốc lộ 1 qua đèo này bị hư hỏng khá nặng, đầy sống trâu, khiến xe qua lại luôn dằn xóc và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Chuyến xe khách của anh Khoa, do sự cố tắc nghẽn này, dự kiến đến Đà Nẵng lúc 22g tối 26/1 thay vì 17g như thường lệ.

 

Trưa 26/1, đi kiểm tra an toàn giao thông tại đèo Cả, thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: “Những ngày qua, tình trạng tắc đường trên đèo Cả thường xuyên xảy ra vì lưu lượng xe tham gia giao thông dịp tết rất lớn. Do đó, một tổ gồm bảy cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an Phú Yên đã lập chốt ở đây 24/24 giờ để sẵn sàng điều tiết giao thông nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc có thể xảy ra”.

 

Những con đường hư hỏng, những đoạn đường thường xuyên ùn tắc… đã làm hành trình đón tết của những người con xa quê trở nên dài ra. Nỗi đợi chờ sum họp của họ vì thế cũng dài theo hành trình của những chuyến xe…

 

Đoạn đường trong tình trạng khẩn cấp đã không còn... khẩn cấp

 

Riêng đoạn sạt lở, sụt lún ở quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài (xã An Dân, huyện Tuy An – Báo Phú Yên đã liên tục phản ánh trong tháng 11/2010) dài hơn 1km vẫn lưu thông hạn chế, đang được Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ thảm nhựa tạm thời. Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc công ty, cho hay: “Đoạn đường này đã được tỉnh Phú Yên ban hành tình trạng khẩn cấp, nhưng đến giờ thì… hết khẩn cấp vì công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Là nhà thầu thi công, lại là đơn vị quản lý, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên quyết định trải nhựa hai lớp để đảm bảo xe lưu thông hai chiều trong dịp tết, sau đó sẽ tính tiếp”.

 

NGUYÊN HÒA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giữ được chim, thành triệu phú
Thứ Hai, 07/02/2011 07:09 SA
Sò huyết hồi sinh
Chủ Nhật, 06/02/2011 15:09 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek