Thứ Sáu, 04/10/2024 10:28 SA
Hăm hở vào mùa rau tết
Thứ Bảy, 01/01/2011 13:00 CH

Mưa lũ, sâu bệnh, giá hạt giống tăng cao... khó khăn chồng chất khó khăn như vậy, nhưng nông dân Phú Yên vẫn hăm hở vào vụ rau tết.

 

rau-tet110101.jpg

Nông dân chăm bón cho ruộng rau để tăng năng suất thu hoạch, nâng cao thu nhập. – Ảnh: T.HƯƠNG

 

TĂNG DIỆN TÍCH TRỒNG RAU

 

Làng rau Bình Ngọc đã vào mùa rau tết từ nhiều ngày qua. Nông dân địa phương này đang nô nức làm đất, xuống giống nhiều loại rau xanh. Ông Huỳnh Văn Sự, một lão nông kỳ cựu trong nghề trồng rau ở Bình Ngọc, cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi không còn lo lụt muộn nữa nên bà con không ngần ngại xuống giống. Nhà tôi vụ này trồng hơn 2ha rau xanh các loại và còn trồng xen với một số diện tích hoa lay ơn”.

 

Hiện tất cả các loại hạt giống đang đồng loạt tăng giá, đẩy chi phí đầu vào tăng cao. Bà Nguyễn Thị Lụng ở Bình Ngọc nói: “Ngày thường 1kg hạt giống rau tần ô chỉ khoảng 70.000 đồng, nhưng thời điểm này đã tăng lên 140.000 đồng/kg”. Tuy nhiên, theo nhiều người trồng rau, sức tiêu thụ của thị trường tết rất mạnh, giá sản phẩm lại tăng cao nên vụ này là thời điểm bà con kiếm được kha khá để chi tiêu trong dịp tết, do vậy nhiều người đã mạnh dạn tăng thêm diện tích mong kiếm thêm thu nhập. Ông Lê Văn Chánh hào hứng: “Những dip tết trước, nhà tôi chỉ trồng 1ha rau xanh, còn năm nay tôi tăng diện tích lên gấp đôi. Hy vọng mùa này sẽ có thêm nguồn thu để chi tiêu trong ngày tết”.

 

Chủ nhiệm HTX Kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc Nguyễn Ngọc Anh cho biết: “Mọi năm trước, đến mùa rau tết, cả làng rau Bình Ngọc chỉ trồng được khoảng 5ha. Còn mùa năm nay, bà con xã Bình Ngọc đã giảm trồng hoa, tập trung cho rau xanh. Diện tích gieo trồng vụ này khoảng 20ha, tăng gấp 4 lần so với năm ngoái”. 

 

CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG

 

Mọi năm vào thời điểm này, các thôn Sơn Thọ, Cẩm Tú (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa)… ngút ngàn những giàn khổ qua, dưa leo chi chít trái. Còn nay, khắp nơi ở địa phương này là các ruộng hành xanh ngút, với những chồi non vươn mình uống sương. Ông Nguyễn Trọng Thư ở thôn Sơn Thọ tươi cười: “Dường như giống hành đỏ phù hợp với đất đai vùng núi này hay sao ấy. Cứ qua một đêm, sáng ra tưới nước, tôi đã thấy chúng “phổng phao” hẳn lên”. Không riêng gia đình ông Thư mà hầu hết các hộ dân chuyên trồng rau ở đây đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm. Ông Đỗ Văn Quý ở thôn Sơn Thọ phấn khởi: “Mùa này gia đình tôi trồng gần 3 sào hành lá. Sắp tới, tôi sẽ đi học hỏi thêm kinh nghiệm trồng các loại rau này ở các vùng chuyên canh rau xanh Bình Ngọc để mở rộng thêm diện tích và trồng thêm các loại rau ăn lá khác như xà lách, ngò, rau mùi…”

 

Nhìn những luống hành xanh tươi chạy dài khắp xóm, ít ai có thể tin rằng chỉ vài tháng trước, trên diện tích này là vô khối những giàn dưa leo, bí xanh vàng ruộm, thun đọt vì dịch bệnh. Nhiều gia đình trở nên trắng tay, nông dân lo lắng không biết phải xoay xở thế nào khi tết đã gần kề. Được sự hướng dẫn của Trạm Bảo vệ thực vật TP Tuy Hòa, hơn 50% số hộ trồng rau ở xã Hòa Kiến đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, mà hành là đối tượng được bà con lựa chọn. Hiện toàn xã có khoảng 5ha trồng rau ăn lá, trong đó chủ yếu là hành.

Nông dân trồng rau hy vọng sẽ có một mùa rau tết bội thu.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek