Thứ Sáu, 04/10/2024 06:31 SA
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên:
Dự báo lạc quan cho năm 2011
Chủ Nhật, 02/01/2011 18:00 CH

Những tín hiệu khả quan đã xuất hiện, hứa hẹn sự khởi sắc của lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Phú Yên trong thời gian tới.

 

Dau-tu-nuoc-ngoai-110101.jpg

Xem phối cảnh các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên. – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Năm qua đã có 20 tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đến Phú Yên tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có một số tập đoàn kinh tế lớn như Eab New Energy đến để tìm hiểu dự án phong điện, tập đoàn U.S Capital Group International, Công ty TNHH Haba Việt Nam… Điều này chứng tỏ Phú Yên vẫn có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhất là các lĩnh vực du lịch, khai thác khoáng sản, trồng rừng nguyên liệu.

 

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, trong năm 2010, UBND tỉnh chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng khách sạn và điểm du lịch ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Varella với tổng vốn đầu tư 200 tỉ đồng; đang xem xét dự án trồng rừng của Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành với Công ty TNHH Oji (Nhật Bản). Vốn của các dự án FDI triển khai trong quý IV năm 2010 đạt khoảng 48,5 triệu USD, chủ yếu tập trung cho các dự án được cấp phép trong năm trước để chuẩn bị triển khai dự án.

Theo nhận định của Sở Kế hoạch - Đầu tư, năm 2011 tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Phú Yên sẽ khả quan hơn. Năm tới, Phú Yên kỷ niệm 400 năm hình thành kết hợp tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là cơ hội để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá tiềm năng, qua đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện tỉnh đang tiến hành rà soát, thúc đẩy các dự án FDI triển khai thực hiện. Trong năm 2010, một số dự án lớn như Khu Du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Khu Du lịch sinh thái Hòn Nưa... hoàn tất thủ tục đầu tư để có thể xây dựng. Một số dự án khác đã khởi công nay tiếp tục đầu tư mở rộng như khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc – Bãi Tràm, Khu Du lịch sinh thái Sao Việt, Nhà máy Đường Đồng Xuân... Theo kế hoạch năm 2011, vốn thực hiện các dự án FDI đạt trên 170 triệu USD, tăng 143% so với năm 2010; doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên 135 triệu USD, tăng 187%.

 

Để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực FDI tại Phú Yên, nhiều giải pháp đang được các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai đồng bộ. Trong đó việc tạo những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thông qua cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông được chú trọng hơn cả. Ngoài ra Phú Yên cũng sẽ mở rộng quan hệ quốc tế, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh đồng thời phát huy tiềm năng lợi thế, sử dụng có hiệu quả nguồn nội lực, tăng cường huy động ngoại lực để đầu tư phát triển kinh tế. Với các dự án đầu tư lớn như Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Khu Du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, Khu sinh thái Hòn Ngọc – Bãi Tràm... tiến độ triển khai cần được thực hiện theo kế hoạch đề ra. Công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư; kịp thời giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư cũng là giải pháp nhằm thúc đẩy FDI của tỉnh trong năm 2011.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek