Thứ Bảy, 05/10/2024 04:22 SA
Đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất
Thứ Hai, 20/12/2010 15:00 CH

Hợp tác xã (HTX) Tân Hòa Bình (Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) chuyên sản xuất gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu ra đời từ năm 2002.

 

tan101220.gif

Xưởng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của HTX Tân Hòa Bình   – Ảnh: T.QUỚI

 

Tuy nhiên, suốt thời gian dài hoạt động, HTX này chủ yếu nhận lại hàng gia công cho các công ty lớn các tỉnh phía Nam. Với cách làm này, lợi nhuận hàng năm không lớn, việc làm cho xã viên không ổn định, thu nhập của lao động thấp. Trong khi đó, HTX hoàn toàn có thể chủ động được nguồn nguyên vật liệu tại chỗ như mây, tre, bẹ chuối, lục bình…

 

Thông qua chương trình hỗ trợ, tư vấn của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên, HTX Tân Hòa Bình đã tích cực giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nước ngoài tại các hội chợ thương mại. Kết quả, HXT Tân Hòa Bình đã kết nối thành công với bạn hàng xuất khẩu các nước và vùng lãnh thổ Đức, Brazil, Nhật Bản Đài Loan (Trung Quốc)… Khi chủ động được thị trường dồi dào, HTX Tân Hòa Bình lên phương án nâng cấp, mở rộng quy mô sản xuất. Với tổng số vốn huy động hơn 5 tỉ đồng (trong đó hỗ trợ từ nguồn khuyến công quốc gia là 143 triệu đồng), HTX Tân Hòa Bình đã mở rộng nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại. Công suất thiết kế mới của HTX được nâng lên gấp ba lần, từ chỗ sản xuất gia công trên dưới 7.000 sản phẩm/năm lên 20.000 sản phẩm/năm. Ông Lương Tấn Thái, Chủ nhiệm HTX Tân Hòa Bình, cho biết: “Qua tham khảo học tập mô hình các công ty lớn, đến nay chúng tôi đã đầu tư khá hoàn thiện hệ thống máy móc (50 loại máy, thiết bị) từ khâu sơ chế gỗ cho đến khi sản phẩm hoàn tất đóng gói, xuất khẩu. Nhờ vậy, giảm bớt lượng nhân công đáng kể, sản phẩm cũng tinh xảo hơn”.

 

Với quy trình sản xuất hiện đại, mẫu mã đa dạng cùng bàn tay khéo léo của những thợ thủ công, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây, tre, lá của HTX Tân Hòa Bình đã được thị trường các nước chấp nhận. Hiện HTX hoạt động ổn định và khẳng định được thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ. Hàng năm, HTX Tân Hòa Bình giải quyết được 160 lao động, thu nhập bình quân 1,6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn tổ chức mạng lưới gia công tại hộ gia đình nhằm thu hút lao động nhàn rỗi trên địa bàn huyện Tây Hòa và các cơ sở nhỏ gia công lại. Ông Rene Pape, chuyên gia của tổ chức Hỗ trợ phát triển Đức, nhận xét: “Ý tưởng kinh doanh độc lập như HTX Tân Hòa Bình là rất tốt, kết quả đạt được rất khả quan. Tuy nhiên, HTX cần quan tâm đến công tác quản lý quy trình sản xuất, lao động; đầu tư cho việc sáng tạo kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm để nâng cao uy tín, thương hiệu”.

 

THANH NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chậm và vướng
Thứ Hai, 20/12/2010 13:30 CH
Trồng rau muống cho thu nhập cao
Thứ Hai, 20/12/2010 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek