Thứ Bảy, 05/10/2024 04:19 SA
Xã An Mỹ (huyện Tuy An):
Trồng rau muống cho thu nhập cao
Thứ Hai, 20/12/2010 11:00 SA

Với 6 sào rau, mỗi tháng chị Nguyễn Thị Hoan (42 tuổi) ở xóm 2 thuộc thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (huyện Tuy An) có thể thu được từ 6-10 triệu đồng. Nhờ đó, chị Hoan có đủ tiền lo cho con cái học hành ở xa.

 

raumuong101220.jpg

Thu hoạch rau muống ở xã An Mỹ (huyện Tuy An). - Ảnh: Đ.T.TRỰC

 

Theo bà con trồng rau thuộc khu vực Bàu Súng, thôn Hòa Đa, xã An Mỹ (huyện Tuy An), cây rau muống có ưu điểm hơn các loại cây khác ở chỗ trồng một lần, thu hoạch cả năm, giá cả ổn định, nhu cầu tiêu thụ lớn. Mặt khác, cây rau muống chịu được ngập úng nước nhiều tháng liền, nên người dân chọn làm cây trồng chủ lực ở khu vực này với khoảng 2,5km2. Rau muống ở đây được bà con đưa đi tiêu thụ nhiều nơi trong tỉnh với giá dao động trên dưới 600 đồng/bó.

 

Chị Nguyễn Thị Hoan (42 tuổi) ở xóm 2, thôn Hòa Đa là một trong những người có thu nhập cao từ loại rau dân dã này. Chị Hoan cho biết: “Nhà tôi có 3 sào ruộng, tôi mướn thêm 3 sào gần bên, tất cả đều trồng rau muống. Trừ hai tháng 8 và 9 bị nước ngập, 10 tháng còn lại tôi có thu đều đều”. Theo chị Hoan, trồng rau muống không khó như các loại hoa màu khác. Ít vốn, ít đầu tư nên thu được lãi cao. Thời điểm tháng 5 đến tháng 6, rau sinh trưởng tốt nhất nên chị Hoan phải thuê công cắt, gánh chất vào bờ cho bạn hàng thu mua. Hiện nay, chị Hoan đang cắt lứa rau đầu tiên sau nhiều ngày bị ngập trong nước.

 

Rau muống đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều người vốn từng khó khăn ở vùng đất bán sơn địa này. Ngoài những người có ruộng trồng rau, có thu nhập thường niên, những người không có ruộng cũng có việc làm thêm với giá ngày công khá cao. Nhiều hộ cũng nhờ rau muống mà thoát được nghèo khó, cuộc sống ổn định, như gia đình ông Trần Văn Bốn, bà Nguyễn Thị An… Mỗi ngày, từ trưa tới chiều, trên đoạn đê nối hai thôn Hòa Đa với Giai Sơn qua Bàu Súng tấp nập người. Cảnh người chèo sõng chở rau, gánh rau chất thành đống to, tiếng nổ giòn của những chiếc xe công nông, những nhóm người hăng hái chất rau lên các xe tải hạng nhỏ chở về các huyện nhộn nhịp như ngày mùa.

 

Trong những năm qua, người dân ở đây thấy được hiệu quả của loại rau này nên đã mạnh dạn chuyển những diện tích đất trồng cây khác sang trồng rau muống. Mỗi sào ruộng, mỗi tháng có thể thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng. Nếu so với sản xuất lúa thì trồng rau cho thu nhập cao hơn gấp 3-4 lần. Bên cạnh giá trị kinh tế, cánh đồng rau Bàu Súng còn góp phần làm cho môi trường nơi đây trở nên xanh, sạch, đẹp.

 

TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek