Thứ Bảy, 05/10/2024 06:24 SA
Eco -Tour - ý tưởng xanh của một thanh niên làng chài
Chủ Nhật, 19/12/2010 15:00 CH

Hội An Eco-tour (Ecological - sinh thái) được thành lập từ năm 2005 bởi giám đốc trẻ Trần Văn Khoa (Jack Trần),  năm nay tuổi ngoài 30. Ý tưởng kinh doanh của Khoa khá đơn giản là làm từ những thứ mình có và trong khả năng, gắn với công việc lao động hàng ngày của người dân nơi đây. Đó là việc để cho du khách một ngày làm nông dân, làm ngư dân; du khách sẽ được trồng rau, cuốc đất, tưới phân, chèo ghe, đánh lưới, quăng chài… và có cả những trò chơi sông nước bổ trợ để tăng thêm niềm vui khám phá của du khách.

 

eco101219.jpg

Sản phẩm có được của du khách sau mẻ giăng chài. - Ảnh: T.QUỚI

 

Ông Trần Quốc Việt, cha của Trần Văn Khoa, trước đây là một dân chài thứ thiệt, giờ trở thành “thuyền trưởng” lái chiếc tàu du lịch với sức chứa 50 người, cho biết: “Chúng tôi kinh doanh du lịch nhưng không phá bỏ đi nét văn hóa truyền thống và cuộc sống những người dân lao động ở bản địa. Những du khách ở thành phố, ở nước ngoài sẽ được trải nghiệm cuộc sống từ những công việc đơn giản của những người nông dân, ngư dân”.

 

Một tour của Jack Trần diễn ra trong một ngày. Buổi sáng du khách sẽ được đến làng rau Trà Quế (làng rau làm du lịch) để làm nông dân. Những rau, củ quả thu hoạch được sẽ là phần thưởng cho ngày công làm việc và là thực phẩm chính cho buổi ăn trưa tại nhà hàng. Buổi chiều, du khách sẽ được xuống thuyền đi dọc sông Hoài xem cuộc sống lao động của những người dân chài. Ngay sau đó, du khách sẽ được huấn luyện cách chèo ghe, quăng chài để họ nhập vai như những cô cậu học trò ham học, thích làm.

 

Sau phút ngượng nghịu, mớ lưới chài từ tay những khách “Tây” tung ra điệu nghệ không kém một ngư dân bản địa. Trong chốc lát, lưới được kéo lên, một chú cá mắc lưới khiến người khách phương xa cười đầy sảng khoái…

 

Chiếc thuyền gỗ đưa chúng tôi đi dọc rừng dừa bảy mẫu Cẩm Thanh để ngắm nhìn khung cảnh yên bình của làng chài. Thỉnh thoảng, chúng tôi bắt gặp những  tốp ngư dân chèo thuyền thúng hối hả qua những rặng dừa nước. Kỳ thực, họ là những “diễn viên ngư dân” đang làm “cảnh” phục vụ du khách. Sau đó, chính họ là những người chở du khách đi trên thúng chai và biểu diễn những động tác lắc thúng điêu luyện mà chỉ có dân chài thứ thiệt mới làm được, khiến du khách vô cùng thích thú. Ngồi trên chiếc thúng, đôi vợ chồng người Mỹ Milo Tubbs và Joan Tubbs liên tục vỗ tay thích thú với những nụ cười hết cỡ, luôn miệng nói “tuyệt vời, tuyệt vời”!

 

Kết thúc buổi du thuyền, đánh lưới và bơi thúng chai, du khách được tặng những món quà lưu niệm như gương đeo, đồng hồ, nhẫn, con cào cào… do những ngư dân làm bằng lá dừa nước. Cuối cùng, du khách dùng bữa ăn ở nhà hàng ven sông với những món đặc sản của sông, biển.

 

 Trần Văn Khoa cho biết, từ khi thành lập công ty, Hội An - Eco-tour đã đón gần 3.000 du khách mỗi năm. Những vị khách đi nửa vòng trái đất đến đây, sau khi đã thỏa thuê ngắm nhìn phố cổ Hội An, lại lênh đênh du ngoạn cùng sông nước. Họ “mê” tour du lịch sinh thái này vì được bơi thúng chai, câu cá, làm vườn, sống và học “nghề kiếm sống” cùng cư dân sông nước (homestay)...  Du khách vừa khám phá vẻ đẹp hoang sơ sông nước Hội An vừa chung tay bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là mục tiêu và thông điệp của Hội An - Eco-tour.

 

GIA MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek