Thứ Bảy, 05/10/2024 08:22 SA
Dự án khu dân cư An Bình Thạnh (TX Sông Cầu):
Vì sao phải thu hồi?
Thứ Bảy, 18/12/2010 16:00 CH

Dự án Khu dân cư An Bình Thạnh thuộc phường Xuân Đài, TX Sông Cầu triển khai cách đây mấy năm nhưng mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi dự án. Vì sao như vậy?

 

an-binh-thanh101218.jpg

Dự án Khu dân cư An Bình Thạnh (TX Sông Cầu) bị thu hồi do nhà đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính. - Ảnh: H.TRUNG

 

Theo quy hoạch, Khu dân cư An Bình Thạnh có diện tích gần 20,5ha, trong đó giai đoạn 1 triển khai 6,4ha. Dự án này do UBND TX Sông Cầu làm chủ đầu tư với mục tiêu tạo quỹ đất để huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, hình thành một khu dân cư mới cho đô thị Sông Cầu. Chủ đầu tư dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và chuyển giao dự án cho Công ty cổ phần Thành Tín. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án Khu dân cư An Bình Thạnh đã xảy ra một số sai sót dẫn đến việc UBND tỉnh quyết định thu hồi dự án.

 

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, Công ty cổ phần Thành Tín không thực hiện ký quỹ đầu tư, chưa lập thủ tục chuẩn bị đầu tư, không nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách TX Sông Cầu. Trước đó, theo phương án tài chính để chuyển giao dự án hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư An Bình Thạnh, UBND tỉnh quy định nhà đầu tư có trách nhiệm nộp 24 tỉ đồng cho địa phương sau khi huyện Sông Cầu (nay là thị xã) bàn giao dự án, trong đó phần còn lại với giá trị hơn 23,4 tỉ đồng, nhà đầu tư nộp trong quý 1/2010. Thế nhưng sau nhiều lần cam kết, Công ty cổ phần Thành Tín vẫn không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

 

Để triển khai dự án, TX Sông Cầu đã tiến hành bồi thường và hỗ trợ 38 trường hợp với số tiền hơn 849 triệu đồng; 7 hộ dân khác chưa chịu nhận gần 20 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư TX Sông Cầu có sai sót về trình tự, thủ tục trong việc lập hồ sơ đền bù, hỗ trợ cho Xí nghiệp Giống Nam Trung Bộ, gia đình các ông Nguyễn Văn Thanh, Hồ Tạo, Biện Văn Trúc, Nguyễn Ngọc Tuấn với hơn 18,7 triệu đồng. Tuy nhiên qua kiểm tra, các đối tượng được đền bù, hỗ trợ đã nhận tiền nên không xử lý thu hồi.

 

Việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân dư An Bình Thạnh cũng có những sai sót. Chủ đầu tư dự án đã để cho nhà thầu thi công thiếu chiều rộng của một đoạn đường; sử dụng cát tại chỗ thi công hạng mục cát đệm để lát vỉa hè trong khi vẫn quyết toán giá cát như dự toán được duyệt. Ban quản lý công trình đã chi thanh toán vượt cho đơn vị thi công 16 triệu đồng; nguyên nhân là do chủ đầu tư thanh toán theo khối lượng hồ sơ đã nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng; khi duyệt quyết toán, Phòng Tài chính - Kế hoạch TX Sông Cầu cắt giảm do đơn vị tư vấn thiết kế tính chưa đúng định mức.

 

Việc xét giao đất cho các đối tượng, tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở của các đối tượng được giao đất cũng có những tồn tại cần được rút kinh nghiệm. 7 trường hợp được xét giao đất xây dựng nhà ở chưa có tài liệu chứng minh những người này đã lập gia đình, nhưng Hội đồng xét duyệt của xã Xuân Thọ 2 (nay là phường Xuân Đài) vẫn đề nghị UBND TX Sông Cầu ra quyết định giao đất, Phòng Tài nguyên - Môi trường thiếu kiểm tra, xác minh hồ sơ đúng theo quy định của tỉnh. Việc thu tiền sử dụng đất của 2 trường hợp theo diện hợp thức hóa quyền sử dụng đất, Phòng Tài chính – Kế hoạch TX Sông Cầu chỉ thu được gần 670 triệu đồng, còn phải tiếp tục thu hơn 1,3 tỉ đồng. Trong số 78 hộ gia đình được UBND TX Sông Cầu giao đất mới chỉ có 19 trường hợp xây dựng nhà ở, 3 trường hợp mua bán chuyển nhượng trong đó có hộ ông Lê Văn Nuôi là người được giao đất theo diện có nhà bị ảnh hưởng bởi triều cường, nhưng đã chuyển nhượng đất nền cho ông Nguyễn Toản.

 

Theo UBND TX Sông Cầu, những tồn tại, sai sót trong việc triển khai thực hiện dự án Khu dân cư An Bình Thạnh dù không lớn nhưng cũng đã được các cơ quan có liên quan của địa phương này nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời. Sau khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi dự án, TX Sông Cầu tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 dự án Khu dân cư An Bình Thạnh và triển khai giai đoạn 2 trên diện tích khoảng 14ha, đồng thời tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cho những người có nhu cầu.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nâng cao vai trò của hợp tác xã kiểu mới
Thứ Bảy, 18/12/2010 15:00 CH
Khó khăn bủa vây
Thứ Bảy, 18/12/2010 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek