Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Thực hiện chính sách hỗ trợ HTX mua thiết bị, máy móc:
Vẫn còn lúng túng
Thứ Bảy, 18/12/2010 11:00 SA

Để giảm thiểu tác động suy thoái kinh tế thế giới đối với các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tập thể, Chính phủ đã ban hành Quyết định 497/2009/QĐ-TTg về việc hỗ trợ lãi suất cho tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vay vốn ngân hàng để mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên cho đến nay, các HTX trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được hưởng lợi từ chính sách trên.

 

may-gat-dap101218.jpg

Nông dân huyện Phú Hòa gặt lúa bằng máy gặt đập liên hợp - Ảnh: P.HOÀI

 

Theo quyết định trên, đối với nhóm sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp, mức tiền các tổ hợp tác, HTX được vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa và được hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay. Với sản phẩm vật tư nông nghiệp, mức tiền được vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa, nhưng không quá 7 triệu đồng/ha, mức hỗ trợ lãi suất 4%/năm.

 

Nhiều chủ nhiệm HTX cho rằng, việc ban hành Quyết định 497 là rất cần thiết, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với kinh tế tập thể, góp phần giải quyết những khó khăn của HTX trong việc vay vốn. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện rộng rãi, chính sách trên lại không phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của từng địa phương. Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cho biết: “Theo quy định, để được vay vốn, các HTX phải mua sản phẩm được sản xuất trong nước đã được đăng ký nhãn hiệu và niêm yết giá bán theo quy định. Song, hiện nhiều loại máy móc nông nghiệp do Việt Nam sản xuất chiếm tỉ lệ rất nhỏ, lại ít được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cấp giấy phép kinh doanh. Trong khi đó, hầu hết các loại máy móc, thiết bị được sử dụng tại các HTX hiện nay đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Còn với vật tư nông nghiệp, hiện phân bón giả và phân bón kém chất lượng vẫn còn chỗ đứng trên thị trường, lỡ như sau khi vay vốn, HTX mua nhầm phân giả thì cơ quan chức năng nào sẽ đứng ra giải quyết?”. Cũng theo ông Lê Xuân Đức, do HTX chỉ mới nhận được công văn hướng dẫn thực hiện chính sách trên từ Sở NN-PTNT tỉnh hơn một tuần trở lại, do thời điểm cuối năm, công việc bận rộn, lại chưa nắm rõ hết các quy định, thủ tục vay vốn, nên HTX cũng chưa thể quyết định việc có nên vay vốn hay không.

 

Theo ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An (huyện Phú Hòa), lâu nay HTX vẫn thiếu 5 chiếc máy cày loại nhỏ (khoảng 30 triệu đồng/máy), nên khi vào vụ phải thuê máy cày tư với giá đắt. Khi nghe tin Nhà nước ban hành chính sách trên, bà con xã viên HTX rất phấn khởi. Tuy nhiên, tôi chỉ sợ HTX khó tiếp cận được nguồn vốn trên do thủ tục phức tạp như: các yêu cầu liên quan đến sổ đỏ, chứng từ, phải thông qua trung gian, bị khấu hao sản phẩm… Thời gian giãn nợ không nhiều nên khi hết hạn, chắc chắn ngân hàng sẽ đốc thúc HTX phải trả dứt nợ, trong khi nguồn thu HTX không cố định. Điều này dẫn đến việc HTX phải ra ngoài vay vốn với lãi suất cao để trả nợ. Do vậy, nếu chính sách trên không được điều chỉnh, HTX sẽ bị mất cơ hội được vay vốn kích cầu.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, cho biết: “Việc triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ còn chậm, chưa đem lại nhiều lợi ích cho các HTX do thời hạn vay vốn ngắn (chỉ trên dưới hai năm), thủ tục vay vốn phức tạp, nhiêu khê... Do vậy, để chính sách trên đi vào thực tiễn, chính quyền địa phương phải tích cực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện quyết định một cách hiệu quả, đảm bảo vốn Nhà nước đến tận tay các HTX. Trong khi đó, các ngân hàng cần cải tiến quy trình, thủ tục thẩm định dự án, giải ngân vốn vay nhanh chóng, kịp thời theo nhu cầu của các HTX, theo đúng tinh thần hỗ trợ của chính sách. Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp phải nghiên cứu thị trường, cải tiến nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, có đội ngũ chuyên viên lành nghề, tận tình hướng dẫn khách hàng vận hành máy móc, thiết bị cơ giới, thực hiện tốt chế độ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa các sản phẩm. Ngoài ra, các HTX phải đảm bảo làm ăn hiệu quả, lành mạnh hóa về tài chính để có thể vay vốn bằng “tín chấp” nhằm đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek