Thứ Hai, 07/10/2024 03:24 SA
Chợ đầu mối nông sản xã Ea Ly hoạt động chưa hiệu quả
Thứ Bảy, 27/11/2010 13:30 CH

Chợ đầu mối nông sản xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi các mặt hàng nông sản của địa phương và một số vùng giáp ranh của 3 tỉnh Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk. Chợ được xây dựng khá khang trang và đưa vào hoạt động hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, chợ này chưa thể kinh doanh mặt hàng nông sản như đúng chức năng của nó...

 

cho-dau-moi101127.jpg

Buôn bán trong cảnh “chợ chiều” ở chợ đầu mối nông sản xã Ea Ly - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Theo Ban quản lý Các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Sông Hinh, chợ đầu mối nông sản xã Ea Ly được xây dựng ở thôn Tân Yên trên diện tích sử dụng gần 20.000m2. Các hạng mục như nhà chợ có diện tích 1.600m2, đỉnh mái cao 9,6m; nhà kho có diện tích hơn 400m2, đường nội bộ dài 89m, mặt đường rộng 10m, lề đường mỗi bên rộng 5m, được láng nhựa 3 lớp; diện tích san nền hơn 28.000m2… với tổng giá trị đầu tư hơn 5,1 tỉ đồng. Công trình được hoàn thành và bàn giao cho xã Ea Ly vào tháng 10/2009 để đưa vào hoạt động. Với mục tiêu chợ sẽ làm đầu mối giao dịch, mua bán nông sản cho toàn huyện và các vùng giáp ranh của hai tỉnh Gia Lai và Đắc Lắc. Sau một thời gian hoạt động không hiệu quả, tháng 6/2010, UBND xã Ea Ly đã cho doanh nghiệp tư nhân Phú Quyến thuê và quản lý, khai thác theo hướng chợ dân sinh, với mức phí 7,5 triệu đồng/năm.

 

Theo nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ, hiện đa số các ki ốt trong chợ nếu hợp đồng vào kinh doanh phải “gia cố” lại quầy hàng của mình để có chỗ trưng bày và chứa hàng, song chỉ “gia cố” tạm thời bằng gỗ chứ không được xây kiên cố. “Phải bỏ ra số tiền khá lớn nhưng lại kém bền nên nhiều người chưa mạnh dạn đầu tư để kinh doanh” - chị Thái Thị Nga, một tiểu thương ở chợ đầu mối này chia sẻ. Các mặt hàng buôn bán tại đây thuộc nhóm hàng gia dụng, sinh hoạt hằng ngày, chưa có quầy hàng nông sản nào được bày bán trong chợ như đúng nghĩa là chợ đầu mối nông sản. Ông Lê Quyến, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phú Quyến cho biết: Hiện tại chợ được phân chia thành 3 khu vực để cho thuê, trong đó khu vực một có 22 ki ốt, khu vực hai có 24 lô và khu vực ba là 120 lô. Bình quân mỗi ki ốt hoặc lô có diện tích từ 9 – 12m2, giá cho thuê theo ba loại là 6.500 đồng, 5.000 đồng và 2.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên hiện doanh nghiệp chỉ mới khai thác được khoảng 30% diện tích khu kinh doanh của chợ, đa phần là những ki ốt thuộc khu vực ở vị trí mặt tiền (khu vực một). Ngoài ra, chợ này còn có 11 nhà kho, mỗi kho rộng khoảng 30m2 nhưng hiện tại đang bỏ trống vì không có ai thuê…

 

Theo nhiều nông dân trong vùng, họ đã quen với kiểu mua bán nông sản tại nhà hoặc tại ruộng nên việc đem sản phẩm đến chợ để bán vừa tốn tiền thuê kho chứa lại thêm tiền vận chuyển… Ông Ma Văn Dìn, ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly cho biết: “Cứ đúng kỳ thu hoạch sắn tôi lại bán cho ông Ngọc, người chuyên thu mua nông sản. Mọi khâu thu hoạch, vận chuyển ông ấy lo cả, tuy giá có thấp hơn thị trường nhưng không phải vất vả”.

 

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ly cho biết: “Trước khi chợ xây dựng hoàn tất, đã có khoảng 140 hồ sơ đăng ký kinh doanh và hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực chợ tạm sẽ được dời đến chợ đầu mối. Đây là những điều kiện khả quan cho hoạt động kinh doanh của chợ. Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động kinh doanh ở đây chưa mang lại hiệu quả… UBND huyện Sông Hinh nên có chính sách ưu đãi và khuyến khích để tư thương và người nông dân gặp nhau, mua bán các mặt hàng nông sản tại chợ đầu mối như đúng chức năng của nó.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek