Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Thi công cầu Bà Sao trên ĐT645:
Nhà thầu không chịu đảm bảo giao thông
Thứ Sáu, 26/11/2010 17:00 CH

Từ đầu đợt mưa lũ đến nay, tràn Bà Sao tại km34+577 ĐT645 thuộc xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) liên tục bị tắc giao thông. Ngoài nước lớn gây ngập nhiều ngày, việc đơn vị thi công cầu Bà Sao thiếu trách nhiệm trong đảm bảo giao thông cũng làm cho các loại xe gặp khó khăn khi qua lại.

 

ba-sao101126.jpg

Đường tránh qua tràn Bà Sao trên ĐT645 bị hư nặng làm các loại xe qua lại rất khó khăn - Ảnh: H.TRUNG

 

Theo những người dân sống gần tràn Bà Sao, mỗi khi có mưa lớn kéo dài nơi này thường bị ngập sâu từ 1-1,5m, các loại xe không thể qua lại được. Phải đợi đến khi nước rút bớt, những người có việc cần thiết mới thuê người khiêng xe qua chỗ ngập, vừa tốn kém vừa nguy hiểm. Khi công trình xây dựng cầu Bà Sao được khởi công, tất cả đều hy vọng mùa mưa năm nay sẽ không còn phải chịu cảnh khổ cực ấy nữa. Thế nhưng khó khăn lại càng nhân lên gấp bội khi các phương tiện giao thông không chỉ chịu cảnh ngập nước mà còn bị lầy lội, sình lún do đường tránh qua chỗ thi công hư hỏng, trơn trượt. Chính quyền địa phương và nhân dân rất bức xúc đặc biệt là các nhà xe như Cúc Tư, Thành Ban, Thanh Huệ, Bình Phương có tuyến vận tải hành khách liên tỉnh Sông Hinh – TP Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Thành Ban, chủ DNTN Thành Ban, cho biết: “Những năm trước đây, sau khi nước xuống thấp, nhà xe có thể dễ dàng vượt qua còn bây giờ đường tránh xói lở, trơn trượt, xe khách loại lớn không thể qua lại được phải đi theo đường Sơn Hòa. Chúng tôi phải điều thêm xe để đón khách từ các điểm bên dưới tràn Bà Sao vừa tốn kém, vừa khó khăn cho hành khách”.

 

Không chỉ có xe khách, các chuyến xe buýt của DNTN Vận tải và Du lịch Anh Tuấn cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì không qua được đường tránh tràn Bà Sao. Doanh nghiệp này đành phải bố trí một vài xe buýt đón khách từ Tân Lập, thị trấn Hai Riêng xuống rồi trung chuyển qua tràn cho các xe khác chờ sẵn phía bên kia đưa khách tiếp tục hành trình. Ngoài ra còn một số vụ xe tải, xe khách loại nhỏ dính lầy, sụp hố lật nghiêng hoặc nằm chết dí một chỗ phải thuê xe kéo đến cứu hộ, gây tắc giao thông. Vậy mà, nhà thầu thi công công trình này lại thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo giao thông. Suốt một thời gian dài trong mùa mưa lũ, tại đường tránh tràn Bà Sao không có người của đơn vị thi công ứng trực để đảm bảo giao thông. Khi Sở Giao thông – Vận tải làm việc với chủ đầu tư thì nhà thầu mới cho cắm biển cảnh báo ở 2 đầu đường tránh và đổ xuống điểm bị xói bứt một xe đá hộc, làm cho việc qua lại vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn khi những loại xe gầm thấp bị đá chèn vỡ cản, nổ lốp, gãy láp… Sự tắc trách của nhà thầu thi công cầu Bà Sao đã gây bất bình trong quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương. Mới đây công an và UBND huyện Tây Hòa đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông – Vận tải khắc phục kịp thời hư hỏng, ách tắc giao thông tại tràn Bà Sao. UBND huyện Sông Hinh cũng rất bức xúc về vấn đề này vì ĐT645 là tuyến đường chính dẫn lên huyện.

 

Theo Sở Giao thông – Vận tải, cầu Bà Sao cùng với cầu Suối Biểu cách đó 4km về phía tây là 2 hạng mục công trình thuộc gói thầu B2-5 dự án tín dụng ngành Giao thông nhằm cải tạo mạng lưới đường quốc gia (bước 2 – giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) làm chủ đầu tư, liên danh các nhà thầu gồm Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 với Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum chịu trách nhiệm thi công. Khi cấp giấy phép thi công cho nhà thầu, Sở Giao thông – Vận tải đã đề ra những yêu cầu về đảm bảo giao thông rất nghiêm ngặt nhưng nhà thầu không tuân thủ đầy đủ quy định. Ngoài việc có công văn đề nghị Ban Quản lý dự án 6 nhắc nhở nhà thầu, Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông – Vận tải kiểm tra, xử phạt đơn vị thi công theo quy định pháp luật.

 

HOÀI TRUNG – HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek