Thứ Hai, 07/10/2024 05:48 SA
Phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Yên 2011-2015:
Có 50% doanh nghiệp giao dịch thương mại điện tử
Thứ Sáu, 26/11/2010 07:30 SA

Phú Yên đang triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015 với tổng dự toán kinh phí thực hiện hơn 2 tỉ đồng. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, xung quanh vấn đề này.

 

Co.opMar101126.jpg

Co.op Mart Tuy Hòa ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Đồng chí cho biết công tác phát triển TMĐT được triển khai như thế nào?

 

- Phát triển TMĐT được tổ chức thực hiện gắn kết và đồng bộ với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương và các ngành kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch vụ khác; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông; các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện kế hoạch. Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện việc phát triển hạ tầng viễn thông và internet, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển TMĐT. Đơn vị này phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT, đặc biệt là ứng dụng CNTT, tư vấn cho doanh nghiệp các giải pháp, vấn đề liên quan đến ứng dụng CNTT-TMĐT...

 

* Vậy việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia và ứng dụng TMĐT được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Từ 2011-2015, tỉnh hỗ trợ 100 doanh nghiệp xây dựng website TMĐT, mỗi năm hỗ trợ 20 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương còn hỗ trợ 50 doanh nghiệp thiết lập và sử dụng thư điện tử với tên miền dùng riêng của doanh nghiệp trong 5 năm, mỗi năm hỗ trợ 10 doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh có khả năng và mong muốn ứng dụng TMĐT tham gia vào cổng TMĐT quốc gia, đồng thời tư vấn doanh nghiệp tìm kiếm đối tác thông qua các cơ hội giao thương hàng ngày và kỹ năng quản trị gian hàng trực tuyến, trong 5 năm, mỗi năm hỗ trợ 15 doanh nghiệp. Phú Yên cũng sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển TMĐT (thuộc Cục TMĐT và CNTT) xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh TMĐT theo mô hình giao dịch giữa nhà cung cấp và khách hàng qua mạng internet, xây dựng thương hiệu trên môi trường internet thông qua marketing trực tuyến.

 

* Theo đồng chí, trọng tâm của kế hoạch này là gì?

 

- Phấn đấu đến năm 2015, phát triển TMĐT của tỉnh Phú Yên đạt các mục tiêu: Khoảng 70% doanh nghiệp biết đến lợi ích của TMĐT, 50% doanh nghiệp tiến hành giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp. Trong đó, 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 40% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cung cấp thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; 15% doanh nghiệp tham gia các website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng như siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

 

Trước hết, tỉnh sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử Sở Công Thương Phú Yên vào năm 2011 với mục tiêu cung cấp thông tin quản lý nhà nước, TMĐT và tư vấn giải quyết hành chính công thuộc lĩnh vực công thương cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Địa chỉ này còn giới thiệu một số mặt hàng chủ lực và sản phẩm đặc trưng của tỉnh, tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp quảng bá tăng cường công tác xúc tiến thương mại. 

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng phát triển TMĐT ở Phú Yên hiện nay?

 

- Cơ sở hạ tầng ứng dụng TMĐT cơ bản đã đáp ứng nhu cầu cho việc khai thác thông tin trên môi trường mạng. Hiện một số doanh nghiệp đã xây dựng website để giới thiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm. Việc xây dựng và vận hành website của các doanh nghiệp đã góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giới thiệu thông tin về doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm đến thị trường trong nước và ngoài nước. Nhìn chung, việc ứng dụng TMĐT đối với các doanh nghiệp trong tỉnh chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, số doanh nghiệp có website riêng để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ có 50/1.430 doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp ở Phú Yên chủ yếu là doanh nghiệp ở nhiều mức độ khác nhau, hầu hết chưa tham gia giao dịch ở các sàn giao dịch TMĐT để trao đổi mua bán, chủ yếu để giới thiệu sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp, hình thức giao dịch chủ yếu bằng thư điện tử.

 

Nhiều doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm, chưa thấy được lợi ích, hiệu quả, mà ứng dụng TMĐT mang lại đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, nên việc đầu tư ứng dụng TMĐT chưa đúng mức. Doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa có thói quen mua bán qua mạng. Nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển TMĐT còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu. Số lượng website của các doanh nghiệp còn ít, thông tin trên các trang website của doanh nghiệp hầu hết chỉ bằng tiếng Việt, không có chức năng nhận đơn hàng, bán hàng qua mạng nên rất hạn chế thu hút khách hàng, đối tác, nhất là đối tác nước ngoài. Phú Yên chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc ứng dụng TMĐT. Nguồn kinh phí của tỉnh đầu tư phát triển TMĐT của địa phương còn hạn chế.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek