Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Huyện Đồng Xuân:
Đường sá hư hỏng, tai nạn rình rập
Thứ Bảy, 27/11/2010 07:30 SA

Hàng chục km đường giao thông bị cày xới, có đoạn bị cắt ngang dài cả chục mét, trôi xuống sông Kỳ Lộ. Ở nhiều đoạn đường, ổ gà, ổ voi dày như tổ ong, xé ngang, xẻ dọc vô cùng nguy hiểm. Đã có hàng chục vụ tai nạn xảy ra. Chính quyền địa phương nỗ lực khắc phục nhưng xem ra vẫn không ổn.

 

xuan-quang-101127.jpg

Nhiều đoạn trên đường trục dọc miền Tây đoạn qua xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) bị sạt lở nghiêm trọng. - Ảnh: P.NAM

 

NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG HƯ HỎNG NẶNG

 

Trung tuần tháng 11, tình trạng trụt đất đã xảy ra tại đèo Nước Nóng, thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), cắt phăng một đoạn đường dài hơn 20m, trụt xuống độ sâu hơn 10m, kéo theo một khối lượng lớn đất đá đổ xuống sông Kỳ Lộ. Đoạn đường này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đang là nỗi lo của người đi đường.

 

Hơn nửa tháng sau lũ, con đường từ thị trấn La Hai đi Đồng Hội (xã Xuân Quang 1) tiếp tục xuất hiện nhiều đoạn bị nước suối từ trên núi cao đổ xuống xé đường, tạo nhiều “vết cắt” sâu từ 30 - 40cm, vô cùng nguy hiểm. Điểm trụt đất trên suối Nước Nóng xảy ra vào ngày 15/11 có nguy cơ sạt lở về phía chân núi và hai bên đầu đường. Vì phía ta luy âm là sông Kỳ Lộ, đường đang bị xâm thực, có thể sạt lở bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người đi đường. Anh Nguyễn Văn Hóa ở xã Xuân Quang 2 cho biết, trên đường đi học, một học sinh suýt mất mạng vì đường bị trụt bất ngờ chỉ cách đó chừng 100m. Theo anh Hóa, trước khi xảy ra trụt đất, nước lũ cuốn phăng hai bụi tre lớn dưới chân đường, tiếp theo là cả một đoạn đường dài và một lượng lớn đất đá đổ sầm xuống vực sâu, gây rung chuyển đoạn đường gần 1km. Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, địa phương đã khắc phục bằng cách khoét núi làm đường đi tạm, nhưng đây cũng chỉ là biện pháp giải quyết ách tắc giao thông. Theo quan sát của chúng tôi, từ đường cũ sang đường tránh là một vòng cua rất gấp, nếu người tham gia giao thông không quan sát từ xa rất dễ bị rơi xuống vực sâu. Khu vực sạt lở cũng không có rào chắn và cũng không có biển cảnh báo từ xa để người tham gia giao thông biết, xung quanh khu vực này chỉ được phủ bằng những cành cây thưa thớt, tạm bợ. Theo các nhà chuyên môn và người dân địa phương, bên ta luy âm (phía sông Kỳ Lộ) nhất thiết làm kè chắn bảo vệ kiên cố, xử lý vững chắc nền móng, phục hồi hiện trạng đoạn bị sạt lở mới đảm bảo an toàn về lâu dài. Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết thêm, đoạn đường này được phủ nhựa và nghiệm thu trong năm 2009, do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, sau đó giao cho huyện quản lý. Huyện cũng đã kiến nghị xin kinh phí sớm khắc phục, để nông dân có thể vận chuyển nông sản, vì hiện tại tuyến tránh tạm thời chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ và phương tiện thô sơ, còn xe có trọng tải lớn không thể đi được.

 

Nếu đường từ La Hai đi Đồng Hội bị hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, thì trục dọc miền Tây đoạn từ thị trấn La Hai đi xã Xuân Quang 3 đã xảy ra hàng loạt vụ sập ổ gà, lọt xuống hố sâu hàng mét chạy dọc hai bên đường. Trên đoạn đường dài chừng 5km, ổ gà, ổ voi dày đặc. Nhiều đoạn bị xói lở thành hố sâu hơn 1m, dài từ 30 - 40m xuất hiện liên tiếp dọc lề đường, có đoạn bị khoét sâu “nuốt chửng” 1/3 mặt đường và tiếp tục bị xói lở do lưu lượng, mật độ tham gia giao thông quá lớn.

 

Nguy hiểm hơn là đoạn qua cầu Suối Ré, xã Xuân Quang 2. Chẳng hiểu lý do gì mà nhiều ngày qua, đơn vị thi công đã “bỏ ngỏ” tuyến tránh tạm thời. Vì nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản bị ngập úng trong lũ, không còn cách nào khác, người dân phải tự “thiết kế” đường tránh vượt suối vô cùng nguy hiểm. Anh Lê Văn Tâm sống tại khu vực này cho biết: “Quá bức xúc, bà con tự khiêng đất, đá lấp suối để mở đường “giải cứu” nông sản và đi lại. Thực tế ở đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, có trường hợp cả người và phương tiện bị cắm đầu xuống suối, rất may là chỉ bị thương nhẹ. 

 

Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Xuân, nhiều tuyến đường trên địa bàn bị hư hỏng nặng và có cơ nguy tiếp tục xuống cấp do sạt lở, trụt lún, nứt mặt đường, cầu… như mặt cầu Suối Tía trên ĐT647 (xã Xuân Phước), đoạn đường khu vực Nhà máy đường KCP trên ĐT642, đường tránh cầu Suối Ré… và gần 60km đường liên xã, liên thôn, tổng thiệt hại hơn 8,5 tỉ đồng.

 

CẦN SỚM KHẮC PHỤC

 

Ngay sau khi lũ rút, các ngành chức năng và chính quyền địa phương ở huyện Đồng Xuân đã khắc phục các tuyến đường giao thông, nhất là các đoạn có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn, đồng thời vận động nhân dân tự sửa chữa tạm thời các tuyến đường liên thôn, xóm, đảm bảo đi lại thông suốt trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, các tuyến đường giao thông do tỉnh quản lý đang bị xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn đi lại khó khăn và nguy hiểm như các ĐT642, 644 nhưng chậm được khắc phục. Trong đó, đáng chú nhất là cầu La Hai (cửa ngõ ra vào huyện) luôn bị ngập chìm trong nước và bị xói lở khi có mưa lớn. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Lý Nguyên nói: “Kinh phí của huyện có hạn, chỉ khắc phục tạm thời chứ không đủ để sửa chữa mang tính bền vững. Mùa thu hoạch nông sản đã gần kề, tết Nguyên đán tới nơi mà đường sá lại xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình trên, huyện chỉ còn cách trông chờ vào nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và sự quan tâm của các ngành chức năng”.

 

Do đường hư hỏng, nhiều tuyến bị ách tắc như đường từ La Hai đi Đồng Hội, trục dọc miền Tây qua xã Xuân Quang 3, cầu Sông Cô vào nhà máy chế biến tinh bột sắn… nên nông sản của người dân bị ngập úng trong lũ không thể vận chuyển đi tiêu thụ. UBND huyện cho biết, toàn huyện có gần 400ha sắn bị ngập úng, trong đó gần 100ha bị ảnh hưởng từ 50 - 70% năng suất; 132 ha mía bị ảnh hưởng từ 50 - 70% năng suất. Giải quyết khó khăn trên, chính quyền địa phương đã đề nghị nhà máy chế biến tinh bột sắn ưu tiên mua trước lượng sắn trên những diện tích bị thiệt hại. Tuy nhiên, do giao thông bị chia cắt liên tục nhiều ngày dẫn đến cả nhà máy và người nông dân đều chịu thiệt hại.

 

PHƯƠNG NAM - TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek