Thứ Hai, 07/10/2024 05:50 SA
Giao dịch điện tử để nộp thuế
Thứ Năm, 25/11/2010 17:31 CH

Theo Thông tư 180/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, người nộp thuế sẽ có thể lựa chọn các hình thức nộp thuế điện tử như: Giao dịch trực tiếp với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thông qua các kênh giao dịch điện tử (Internet, Mobile, ATM) của ngân hàng để thực hiện thủ tục nộp thuế, hoặc thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

 

thue-101125.jpg
Ảnh minh họa: chinhphu.vn

 

Theo quy định của Thông tư 180/2010/TT-BTC có hiệu lực từ 1/1/2011, người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (trừ trường hợp nộp thuế qua giao dịch trực tiếp với ngân hàng mà ngân hàng có quy định khác) phải đảm bảo 2 điều kiện: 1- Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực; 2- Có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

 

Cụ thể về thủ tục đăng ký thuế điện tử, người nộp thuế thực hiện lập Tờ khai đăng ký thuế điện tử trực tuyến trên cổng TTĐT của cơ quan thuế hoặc lập bằng các phần mềm, công cụ đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu của cơ quan thuế. Sau đó, gửi hồ sơ đăng ký thuế điện tử đến cơ quan thuế thông qua cổng TTĐT của cơ quan thuế. Sau khi n hận được hồ sơ đăng ký thuế điện tử của người nộp thuế, cơ quan thuế gửi Thông báo xác nhận nộp hồ sơ đăng ký thuế điện tử cho người nộp thuế.

 

Thủ tục đăng ký sử dụng hình thức khai thuế điện tử là người nộp thuế lập tờ khai đăng ký, gửi đến cổng TTĐT của cơ quan thuế hoặc gửi bản giấy đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ khai đăng ký này của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp thông báo về việc đăng ký khai thuế điện tử cho người nộp thuế qua địa chỉ email của người nộp thuế.

 

Kể từ khi được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hình thức khai thuế điện tử đến khi ngừng sử dụng hình thức này, người nộp thuế không thực hiện thủ tục khai thuế bằng các hình thức khác (trừ trường hợp đến hạn nộp hồ sơ khai thuế điện tử mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa khắc phục được sự cố, người nộp thuế lập hồ sơ khai thuế bằng giấy và nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý).

 

Còn trong thủ tục khai thuế điện tử, người nộp thuế thực hiện khai thuế điện tử theo 1 trong 2 cách: 1- Khai thuế điện tử trực tuyến trên cổng TTĐT của cơ quan thuế hoặc 2- Khai thuế điện tử bằng phần mềm, công cụ hỗ trợ đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu của cơ quan thuế; sau đó người nộp thuế truy cập vào tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện gửi hồ sơ khai thuế điện tử cho cơ quan thuế.

 

Thủ tục nộp thuế điện tử sẽ được Tổng cục Thuế chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các đơn vị liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục nộp thuế điện tử theo quy định tại Thông tư này.

 

Người nộp thuế được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua cổng TTĐT của cơ quan thuế 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết).

 

Ngày nộp hồ sơ thuế điện tử được tính từ 0 - 24 giờ cùng ngày.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek