Thứ Hai, 07/10/2024 11:26 SA
Nông dân Hòa Trị (Phú Hòa):
Không mặn mà với nghề nuôi cá nước ngọt
Thứ Ba, 23/11/2010 13:00 CH

Năm 2007, nhiều địa phương trong tỉnh triển khai vào mô hình nuôi cá nước ngọt thương phẩm, riêng xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) có hơn 200 hộ gia đình đầu tư nuôi. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết hồ nuôi cá ở Hòa Trị đều bỏ trống, người nuôi không còn mặn mà với nghề này.

 

ca-hoa-tri101123.jpg

Nhiều hồ nuôi cá ở Hòa Trị đã bị đập phá hoặc bỏ hoang - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Năm 2007, xã Hòa Trị có hơn 200 hộ nuôi cá nước ngọt, chủ yếu là cá tràu và cá trê. Nhưng hiện nay, số hộ nuôi cá còn chưa được phân nửa. Hầu hết các hồ nuôi đã bị phá bỏ hoặc bỏ trống từ nhiều tháng nay. Ông Phạm Anh Quang ở thôn Quy Hậu, cho biết: “Đầu năm 2007, thấy nhà ông Tuấn nuôi cá trê, cá tràu cho thu nhập cao nên vợ chồng tôi quyết định nuôi. Lấy số tiền dành dụm được lâu nay và vay mượn thêm, tôi đầu tư xây hồ, thả nuôi cá trê, cá tràu. Nhưng sau 3 năm, vợ chồng tôi chẳng những không thu được lợi nhuận mà còn nợ hơn 20 triệu đồng. Có vụ thu hoạch được kha khá thì giá cá thương phẩm trên thị trường lại “tụt dốc”, người mua ép giá nên tôi chỉ mong lấy lại vốn...”.

 

Không riêng gia đình ông Quang mà rất nhiều gia đình ở xã Hòa Trị cũng lâm vào cảnh tương tự. Ông Phan Quỡn ở thôn Quy Hậu giãi bày: “Làm thuê làm mướn mãi cũng nản, khi có được ít vốn, vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư xây hai hồ và thả nuôi hơn 2.000 con giống. Do chưa có kinh nghiệm và kiến thức nuôi nên cá bệnh triền miên, chết sạch, giờ lại trắng tay…”. Hiện ở thôn Quy Hậu chỉ duy nhất hồ nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Phạm Anh Tuấn là tồn tại. Để sống được bằng nghề này, ông đã nhiều lần lặn lội vào các vùng nuôi cá nước ngọt ở miền Nam để học hỏi kinh nghiệm. Sau nhiều năm nuôi thử nghiệm, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi với quy mô gần 1ha như hiện nay. “Trên thị trường, cá thương phẩm chưa có đầu ra ổn định nên thu nhập còn bấp bênh, giá cả phụ thuộc vào người mua. Tôi cố bám nghề này cũng vì sức khỏe kém, không thể đi làm thuê như những người khác ở địa phương” - ông Tuấn thổ lộ.

 

Được biết đa số hồ nuôi cá nước ngọt ở xã Hòa Trị là của “dân tay ngang”, chưa có kiến thức và kinh nghiệm nuôi. Khi thấy thị trường tiêu thụ mạnh và các hộ nuôi trước đó có lợi nhuận cao, họ ồ ạt nuôi theo. Nhưng khi bắt tay vào làm mới nhận thấy những truân chuyên của nghề này. Theo Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên, cá nước ngọt tuy dễ nuôi nhưng rất dễ bị bệnh. Nếu chưa có kinh nghiệm, kiến thức thì tỉ lệ thành công rất thấp. Vì vậy, người dân muốn nuôi nên học hỏi kiến thức, kinh nghiệm rồi dần mở rộng quy mô, diện tích nuôi…

 

Ông Nguyễn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Trị, cho biết: “Vì bà con nông dân chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức nuôi cá nước ngọt, lại nuôi cá theo phong trào nên tỉ lệ rủi ro rất cao. Vả lại nếu vụ nào thu hoạch có năng suất, cá thương phẩm nhiều sẽ dẫn đến cung vượt cầu, giá cá thấp, người nuôi không có lãi. Vì vậy hiện nay, đa số hộ nuôi cá nước ngọt trên địa bàn xã không còn nuôi những loài thủy sản này”.

 

HƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek