Thứ Hai, 07/10/2024 13:23 CH
Đồng chí Trịnh Thị Nga – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên:
Nên dừng xây thêm những thủy điện vừa và nhỏ
Thứ Ba, 23/11/2010 07:30 SA

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày 22/11, Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Trịnh Thị Nga, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên.

 

Trinh-Thi-Nga101123.jpg

Đồng chí Trịnh Thị Nga.

* Đồng chí có thỏa mãn với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình thủy điện xả lũ không?

 

- Đương nhiên là tôi không thỏa mãn. Phú Yên là địa phương thời gian qua phải nhận hậu quả nặng nề do thủy điện xả lũ gây ra và cử tri rất bức xúc về vấn đề này. Tôi đặt câu hỏi với bộ trưởng Bộ Công Thương là có giải pháp gì đối với việc thủy điện xả lũ trong thời gian tới thì bộ trưởng lại không trả lời. Chắc chắn tôi sẽ tiếp tục đặt vấn đề thủy điện xả lũ khi chất vấn lãnh đạo các bộ ngành liên quan khác và Thủ tướng Chính phủ.

 

* Theo quy hoạch phát triển điện lực Phú Yên giai đoạn 2006-2010 có xét đến 2015 đã được Bộ Công Thương phê duyệt vào tháng 10/2007, Phú Yên có đến 14 thủy điện nhỏ, chưa tính 4 thủy điện loại vừa đã quy hoạch trên bậc thang sông Ba, và hiện có 3 thủy điện nhỏ đang được triển khai xây dựng. Theo đồng chí, Phú Yên có lợi ích gì nếu triển khai nhiều thủy điện nhỏ như vậy?

 

- Tôi thấy xây dựng nhiều thủy điện thì bổ sung được nguồn điện quốc gia nhưng với địa phương thì hầu như không thấy có lợi gì đáng kể. Hậu quả nhãn tiền thì đã thấy, mùa mưa thủy điện xả lũ khiến hạ du ngập nặng, mùa khô thì thủy điện giữ nước trong khi lúa hạ du cần nước. Thêm vào đó, trong việc nâng cao chất lượng của người dân vùng dự án thì thủy điện cũng không thực hiện được vì các chính sách tái định cư chưa thực hiện tốt, người dân thiếu đất sản xuất… Đến thời điểm thiếu điện thì địa phương nơi có nhiều thủy điện cũng bị cắt điện luân phiên chứ đâu được ưu đãi gì. Hơn thế, địa phương càng có nhiều thủy điện thì càng mất nhiều rừng mà không thể nào tái tạo lại được, ảnh hưởng rất lớn đến môi sinh.

 

Vì vậy, quan điểm cá nhân tôi là không có lý do gì phải làm thêm thủy điện nữa. Tôi nghĩ nên rà soát, đánh giá lại quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ không chỉ ở Phú Yên mà ở khu vực miền Trung, thậm chí cả nước. Tốt hơn hết là nên dừng xây dựng các thủy điện nhỏ dự báo không mang lại lợi ích gì nhiều.

 

* Nhưng sẽ có ý kiến cho rằng không xây dựng thủy điện thì khó đảm bảo nguồn năng lượng điện của đất nước, thưa đồng chí?

 

- Nguồn năng lượng của một quốc gia đâu chỉ nhờ vào thủy điện. Tôi nghĩ chúng ta nên tính toán đến việc phát triển các nguồn năng lượng sạch và những nguồn năng lượng khác. Mức đầu tư để có những nguồn năng lượng này có thể lớn, nhưng nếu so với những thiệt hại hoặc hậu quả mà người dân phải lãnh khi xây dựng nhiều thủy điện thì tôi nghĩ sự tốn kém ấy là cần thiết.

 

* Xin cảm ơn đồng chí.

 

QUỐC THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek