Thứ Ba, 08/10/2024 01:22 SA
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Đức Thắng:
Khẩn trương làm tuyến tránh
Chủ Nhật, 14/11/2010 07:25 SA

Chiều 13/11, Báo Phú Yên đã phỏng vấn ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng sụt lún, sạt lở trên quốc lộ 1A đoạn qua thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An và giải pháp khắc phục.

 

* Ông đánh giá thế nào về tình trạng sụt lún, sạt lở trên quốc lộ 1A tại km294+820 thuộc thôn Cần Lương, xã An Dân?

 

- Tình trạng sụt lún đoạn quốc lộ 1A qua huyện Tuy An, đã diễn ra nhiều năm. Nguyên nhân là do tầng địa chất bên dưới nền, mặt đường phức tạp cộng thêm mưa lớn kéo dài nhiều ngày dẫn tới sạt trượt làm đứt gãy, sụt lún mặt đường. Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch của quốc gia nên việc sụt lún như vậy là rất nghiêm trọng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề này nên đã cử đoàn công tác vào Phú Yên. Trong quá trình làm việc, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ rất tích cực của UBND tỉnh để có thể kịp thời triển khai các giải pháp tạm thời, nếu không sẽ xảy ra ách tắc giao thông.

 

Đoạn quốc lộ thường xảy ra sụt lún

 

Đoạn quốc lộ 1A qua dốc Vườn Xoài thuộc thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An thi công từ thời chế độ cũ và sau ngày giải phóng đã thường xuyên bị sụt lún, đứt gãy mặt đường. Gần đây nhất, vào năm 2005, tại đây có đến 3 đoạn bị sụt lún ở km1294+225 dài 50m, km1295+075 dài 70m và km1296+050 dài 120m, sâu từ 2-7m, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A từ 1-3 ngày. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cho xử lý bằng cách đào đến lớp địa chất ổn định, trải vải địa kỹ thuật, đắp đá hộc và hoàn trả nền mặt đường. Hiện 3 đoạn này ổn định, không còn xảy ra sụt lún. 

HOÀI TRUNG

* Giải pháp xử lý đoạn quốc lộ 1A bị sụt lún như thế nào, thưa ông?

 

- Sau khi tổ chức đảm bảo giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, di dời 15 hộ ở phía ta luy âm, 7 hộ dân phía ta luy dương đi nơi khác để làm tuyến tránh có chiều dài khoảng 200m, rộng 12m cho hai làn xe chạy để đảm bảo thông tuyến. Tuyến tránh này nằm sâu về phía tây, cách đoạn sạt lở khoảng 30m.

 

Do tính chất cấp bách của giải quyết sự cố nên ngay trong đêm 12/11, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ V thuộc Khu Quản lý đường bộ V đã vào Phú Yên tiến hành khảo sát địa chất để từ đó đề ra giải pháp xử lý hiệu quả trong thời gian sớm nhất có thể. Trước mắt, việc sơ tán dân cần được thực hiện ngay; các hộ gia đình ở phía ta luy âm của đường sẽ được đưa vào khu tái định cư hiện có, 7 hộ dân ở phía tây dự kiến tái định cư tại chỗ. Về lâu dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành khoan địa chất, khảo sát toàn bộ 7km quốc lộ qua khu vực này để có hướng xử lý bền vững. Lâu nay, chúng tôi xử lý đoạn này thường là sụt lún điểm nào thì chữa điểm đó, giờ sẽ phải làm cả một đoạn dài.

 

* Việc mở tuyến tránh qua đoạn quốc lộ 1A bị sụt lún liệu có bảo đảm khi khu vực phía tây đường cũng xuất hiện nhiều vết nứt đổ?

 

- Tôi cho là đảm bảo được. Thêm nữa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam muốn thực hiện một công đôi việc. Vừa làm tuyến tránh, vừa thực hiện kiên cố mặt đường cũ sau khi nghiên cứu địa chất kỹ lưỡng. Hiện Bộ Giao thông - Vận tải có chủ trương nâng cấp quốc lộ 1A với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn từ Hà Nội đến Hà Tĩnh đã được triển khai. Với giải pháp xử lý kỹ thuật đoạn sụt lún qua dốc Vườn Xoài thì tuyến tránh sẽ có 2 làn, mặt đường cũ khi được kiên cố đủ 2 làn nữa thì đoạn đường này sẽ đủ 4 làn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek