Thứ Ba, 08/10/2024 03:27 SA
Vụ xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho thuê đất vượt thẩm quyền:
Đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê đất
Thứ Bảy, 13/11/2010 09:00 SA

Liên quan đến việc UBND xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho thuê đất vượt thẩm quyền, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của vợ chồng bà Diệp Thị Thu Thảo, Võ Sanh Chánh (Báo Phú Yên đã nêu), mới đây, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa tiến hành kiểm tra và có báo cáo cấp trên.

 

nha-lan101113.jpg

Nhà của bà Tuyết xây dựng trên đất thuê của UBND xã Bình Kiến lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa    - Ảnh: H.TRUNG

 

Theo đó, năm 2001 nhà bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến phải giải tỏa để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A (nay là đường Nguyễn Tất Thành). Do phần đất còn lại không đủ để xây dựng nhà ở (theo quy định sau khi giải tỏa, diện tích đất còn lại dưới 40m2 thì nhà nước sẽ đền bù, thu hồi) nên nhà nước đã cấp đất tái định cư cho bà Tuyết và thu hồi phần đất còn lại. Thế nhưng, gia đình bà Tuyết không sử dụng lô đất được bố trí tái định cư mà quay về lấn chiếm phần đất đã được thu hồi để xây dựng tường rào, tiệm uốn tóc. Tháng 1/2002, UBND xã Bình Kiến lập biên bản đình chỉ thi công công trình nhưng bà Tuyết vẫn xây dựng buộc địa phương này phải lập biên bản đình chỉ lần 2. Tuy nhiên, bà Tuyết không những không chấp hành mà còn tiếp tục xây dựng thêm. UBND xã Bình Kiến đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo và buộc tháo dỡ, sau đó ra quyết định và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, quản lý phần đất này. Thế nhưng từ năm 2003 đến nay, UBND xã Bình Kiến lại cho bà Tuyết hợp đồng thuê 20m2 làm tiệm uốn tóc. Hiện tiệm này có diện tích 25,5m2 với chiều rộng 15m, cao 2,7m, sâu 1,7m, trong đó phần nằm trên vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành là 4,6m2.

 

Như vậy, phần đất mà bà Tuyết đang sử dụng xây dựng nhà cấp 4 tương đối kiên cố để kinh doanh là đất do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì UBND xã Bình Kiến lại sai phạm trong việc cho bà Tuyết thuê đất của Nhà nước với giá 960.000 đồng/năm. Theo quy định của pháp luật, xã chỉ được phép cho thuê đất 5% nhưng trong trường hợp này UBND xã Bình Kiến lại ký hợp đồng cho bà Tuyết thuê đất dùng để làm vỉa hè và sử dụng vào mục đích khác. Ngoài việc vượt quá quyền hạn cho phép, việc làm của xã Bình Kiến đã tiếp tay cho bà Tuyết hợp thức hóa hành vi lấn chiếm hành lang giao thông mà trước đó địa phương này phải tốn nhiều công sức mới giải tỏa được. Đồng thời, việc cho bà Tuyết thuê đất xây nhà làm ảnh hưởng quyền lợi của vợ chồng bà Thảo, ông Chánh - chủ nhân của lô đất đã được nhà nước cấp quyền sử dụng dẫn tới việc thỉnh cầu, khiếu nại kéo dài nhưng chính quyền địa phương chưa kịp thời quan tâm giải quyết. điều này làm cho sự việc thêm phức tạp, gây dư luận không tốt tại địa phương. Chính vì vậy, Phòng Quản lý đô thị đã đề nghị UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo xã Bình Kiến chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, yêu cầu bà Nguyễn Thị Tuyết tháo dỡ toàn bộ công trình trên đất, trả lại mặt bằng cho UBND xã quản lý.

 

Cũng theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, lô đất số 627 tờ bản đồ 230-B tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến có diện tích 462m2, số sổ chứng nhận là AC781755. Qua kiểm tra, sổ mục kê lập năm 1988 và bản đồ địa chính lập năm 1994 của xã Bình Kiến quản lý, thì số thửa 627 tờ bản đồ 230B là của ông Trần Văn Lực, có diện tích 530m2. Số thửa 625 tờ bản đồ 230B là Xưởng mica Hòa Hưng (thuộc quyền sở hữu của bà Diệp Thị Thu Thảo và ông Võ Sanh Chánh) có diện tích 450m2. Số thửa 626 tờ bản đồ 230B là đất quy hoạch giao thông có diện tích 120m2 do bà Tuyết sử dụng (sau khi giải tỏa, đất còn lại 20m2, xã Bình Kiến cho bà Tuyết thuê). Phòng Quản lý đô thị đề nghị UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thu hồi và điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Võ Sanh Chánh và bà Diệp Thị Thu Thảo đúng theo hồ sơ địa chính đang quản lý.

 

Tuy nhiên, vợ chồng ông Chánh, bà Thảo không đồng ý với kết luận này. Theo ông Chánh, bà Thảo năm 1994, ông bà này có mua lô đất của ông Trần Văn Lực với mặt tiền rộng 14m, sâu 33m, giáp với quốc lộ 1A cũ, nay là đại lộ Nguyễn Tất Thành. Lô đất phía bắc giáp với phần đất còn lại của nhà ông Lực, phía nam giáp với nhà ông Trần Văn Trợ (anh ruột ông Lực), phía tây giáp đất của cha ông Lực, phía đông giáp với đường Nguyễn Tất Thành. Do vậy, không thể cho rằng lô đất của ông Chánh, bà Thảo bị sai số thửa? Hơn nữa, từ khi mua đất đến nay, năm nào UBND xã Bình Kiến cũng thu thuế sử dụng đất theo giá mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek