Thứ Ba, 08/10/2024 01:20 SA
Đoạn quốc lộ 1A qua thôn Cần Lương (xã An Dân, Tuy An):
Tiếp tục “trôi” về phía dưới!
Chủ Nhật, 14/11/2010 07:30 SA

Mặt đường đã sạt lở gần 1/2, đất đá tiếp tục “trôi” về bên dưới. Các cán bộ chuyên môn lo lắng, nếu trời tiếp tục mưa có thể khiến cả khúc quốc lộ này lún sụt.

 

Đến sáng 13/11, nhờ nỗ lực của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, đoạn quốc lộ 1A bị sạt lở tại km1294+820 qua thôn Cần Lương (xã An Dân, huyện Tuy An) đã được mở rộng về phía ta luy dương 4m, dài 130m và thông xe hai chiều. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở của quốc lộ tại điểm này tiếp tục diễn ra với dự báo khá xấu.

 

lun1-101114.jpg

Đoạn quốc lộ 1A bị lún sụt nghiêm trọng. - Ảnh: K.NGUYÊN

 

ĐƯỜNG CÓ THỂ BỊ “TRÔI”!

 

Sau khi dành gần trọn buổi sáng 13/11 để khảo sát khu vực quốc lộ 1A bị sạt lở, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ V (thuộc Khu Quản lý đường bộ V), cho biết: “Tôi rất lo khi dự báo trời sẽ có mưa lớn vì ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Nếu mưa lớn kéo dài thì nguy cơ cả mặt đường quốc lộ đoạn này sẽ bị “trôi” về phía dưới và có khả năng tắc giao thông hoàn toàn!”.

 

Kỹ sư Lê Năng Hải, cán bộ Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho hay kể từ khi xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng (ngày 10/11), công ty này đã đổ hơn 2.000m3 đất đá để giữ nền đường và mặt đường, chống sụt lún thêm. “Dù vậy, tình trạng sụt lún đang tiếp tục diễn ra do lượng xe trọng tải lớn qua lại quá nhiều và nền đường quá yếu. Cứ đổ một đống đất đá lớn, chưa kịp san bằng thì sau một đêm đã thấy lượng đất đá này lún trụt về phía dưới. Mặt đường đang bị đẩy vẹo về phía đông, sâu 6-7m, kéo dài gần 100m. Gần một nửa mặt đường đoạn này đã bị giật sập xuống phía dưới” – kỹ sư Hải nói.

 

lun2-101114.jpg

Một đoạn ta luy âm quốc lộ 1A bị đẩy văng về phía dưới hàng chục mét. - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Ngoài điểm sạt lở nghiêm trọng trên, theo kỹ sư Lê Năng Hải, tại km1293+750 ở cách đó gần 1km về phía bắc, thuộc xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu cũng xuất hiện một vết nứt lớn và dài, xô hệ thống rọ đá ngăn lở từ cách chân mép rãnh đường 7m giờ chỉ còn 3m. Mặt quốc lộ 1A ở điểm này đã bị “thối”, nổi sình lầy.

Nếu hai ngày trước, ngôi nhà của ông Nguyễn Ngọc ở dưới chân phần sụt lún quốc lộ chỉ bị đẩy nứt nhẹ, thì theo ông, rạng sáng qua, cả ngôi nhà gần như bị đổ sập. Trụ bê tông cốt thép bị gãy vẹo vọ, ngôi nhà xệ hẳn sang một bên, nhà dưới đổ sập gần như hoàn toàn. Con đường phía sau nhà ông bị cắt đứt, đẩy lệch đến 5m. Nền đất sân nhà chằng chịt những vết nứt to, sâu hun hút. Do phía dưới là phần đất thấp hơn, có sông trước mặt, nên ngôi nhà ông Ngọc có thể bị đẩy lộn nhào về bên dưới nếu đất tiếp tục lở.

 

Nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún, sạt lở nghiêm trọng đoạn quốc lộ 1A này, ông Nguyễn Thanh Tịnh nói: “Cấu tạo địa chất ở khu vực này phức tạp, có thể nói là rất yếu. Khi mưa lớn kéo dài, nước từ trên núi ngấm sâu xuống đất thành mạch nước ngầm rửa trôi lớp cát dưới cùng, làm tầng đất sét giữa bị nhão ra và trượt, kéo đổ cả phần nền đường và mặt đường”. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở ba điểm trên đoạn đường này vào mùa mưa năm 2005 gây tê liệt quốc lộ 1A nhiều ngày liền.

 

lun3-101114.jpg

Nhà ông Nguyễn Ngọc bị sụp đổ hoàn toàn vào rạng sáng 13/11. - Ảnh: K.NGUYÊN

 

DI DÂN KHẨN CẤP

 

Trưa 13/11, ông Trần Hữu Hiệu, Chủ tịch UBND xã An Dân, huyện Tuy An, cho biết vừa thực hiện xong việc di dời khẩn cấp 6 hộ dân ở thôn Cần Lương bị quốc lộ 1A sạt lở làm sập nhà, uy hiếp đến tính mạng đến nơi ở tạm. Địa phương này cũng vận động 11 hộ khác có nhà bị rạn nứt do tình trạng lở quốc lộ gây ra chuẩn bị di dời.

 

Theo ông Hiệu, kể từ sau vụ sụt lún 3 điểm trên quốc lộ 1A qua thôn Cần Lương, xã An Dân đã quy hoạch một khu tái định cư để đưa người dân vùng bị uy hiếp đến ở. “Hiện nay khu này còn 7 lô đất, đủ đáp ứng cho 6 hộ phải di dời khẩn cấp đợt này đến ở. Với các hộ còn lại thuộc diện phải di dời, chúng tôi cũng đã có phương án mở rộng khu tái định cư trên để đảm bảo nơi ăn chốn ở ổn định cho nhân dân” – ông Hiệu nói.

 

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek