Thứ Tư, 09/10/2024 07:36 SA
Điều trị bệnh heo tai xanh bằng tiêu ban lộ và trùn đất (!?)
Thứ Ba, 26/10/2010 14:00 CH

Từ tháng 4/2010 đến nay, bệnh heo tai xanh đã bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Phú Yên. Và mới đây, chuyện hy hữu đã xảy ra, khi đàn heo của ông Trần Minh Pháp ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) bị mắc bệnh tai xanh được điều trị khỏi bằng thuốc tiêu ban lộ và trùn đất. Công việc tiếp theo là ngành chức năng sớm kiểm tra để có hướng xử lý...

 

phun-thuoc101026.jpg

Phun thuốc đề phòng dịch bệnh heo tai xanh lây lan. - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Trên thế giới đã có nhiều tổ chức nghiên cứu và cho ra đời vắc xin tiêm phòng bệnh rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo (bệnh tai xanh). Hiện ở nước ta đang lưu hành 4 loại vắc xin ngừa bệnh tai xanh cho heo, trong đó 3 loại vắc xin vô hoạt của Trung Quốc, Tây Ban Nha, Singapore và một loại nhược độc của Đức. Tuy nhiên các loại vắc xin này có giá thành khá cao, từ 10.000 – 40.000 đồng/liều nên khó đưa vào chương trình tiêm ngừa vắc xin đại trà như các loại vắc xin khác, nhưng hiệu quả phòng bệnh cũng chưa rõ. Vì vậy, bệnh heo tai xanh hiện chưa có biện pháp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả, khi phát dịch thì sẽ gây nên những tổn thất không nhỏ cho người chăn nuôi.

(Nguồn: Cục Thú y thuộc Bộ NN-PTNT)

Từ giữa tháng 9/2010 đến nay, dịch bệnh heo tai xanh đã bùng phát ở nhiều địa phương trong tỉnh và chưa có chiều hướng dừng lại. Tính đến thời điểm này, Phú Yên đã có 13 ổ dịch heo tai xanh ở 10 xã, phường, thị trấn của bốn huyện, thành phố. Qua khảo sát tại nhiều đàn heo có bệnh tai xanh trong tỉnh đều có chung triệu chứng sốt cao kéo dài, bỏ ăn, tím tai, heo nái sẩy thai, tốc độ lây lan nhanh. Đàn heo 19 con (2 heo nái, 17 heo lứa) của hộ ông Trần Minh Pháp ở thôn 3, xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đã có triệu chứng bệnh tai xanh. Ngày 2/10, cơ quan chức năng lấy 3 mẫu huyết thanh trên tổng đàn để xét nghiệm tại Trung tâm Thú y vùng IV (Đà Nẵng), kết quả 2/3 mẫu dương tính với virus PRRS (virus heo tai xanh). Tuy nhiên, đến nay đàn heo này vẫn ăn uống bình thường, khỏe mạnh và chưa chết con nào. Ông Trần Minh Pháp cho biết: “Khi đàn heo mắc bệnh, tôi gọi cán bộ thú y xã đến điều trị nhưng tình hình không khả quan. Hai con heo nái sắp sinh bị sẩy thai, nằm li bì, số heo lứa còn lại sốt cao kéo dài, bỏ ăn và có biểu hiện tím tai... Tôi quyết định chuyển sang cho heo ăn cháo nấu với trùn đất và cho uống thuốc tiêu ban lộ. Dần dần đàn heo nhà tôi khỏe lại, hết sốt, ăn uống bình thường cho đến nay”.

 

Theo Đông y sĩ Phan Ngọc Phong, cơ thể động vật cũng giống như con người, khi “chính khí hư tà đắc thừa cơ”, có nghĩa khi cơ thể đang suy yếu thì rất dễ bị các loại virus gây bệnh xâm nhập. Lúc này nếu cho dùng thuốc tiêu ban lộ sẽ giúp cơ thể nâng “chính khí” tức nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể có khả năng kháng khuẩn, chống lại bệnh tật. Đồng thời cho dùng kết hợp với trùn đất thì sẽ mau khỏe hơn vì trùn đất có hàm lượng dinh dưỡng rất cao… Bà Phan Thị Thanh Hà, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Đông Hòa, cho biết: Trạm đã báo cáo tình hình chuyển biến bệnh trên đàn heo của hộ ông Trần Minh Pháp cho cơ quan cấp trên và đang chờ ý kiến chỉ đạo để có hướng giải quyết tiếp theo.

 

Đây là trường hợp hy hữu, khi heo mắc bệnh tai xanh mà không bị chết và khỏe mạnh trở lại. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn cần nghiên cứu kỹ, đồng thời cơ quan chức năng cần phải lấy mẫu bệnh phẩm trên đàn heo này đưa đi xét nghiệm lại. Nếu đàn heo này khỏi bệnh thì nên nhân rộng cách chữa trị theo phương pháp mà gia đình ông Pháp đã áp dụng, còn nếu vẫn còn dương tính với virus bệnh heo tai xanh thì nên có hướng giải quyết dứt điểm.

  

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nông dân phấn khởi
Thứ Hai, 25/10/2010 14:00 CH
Chuyện cũ mà rất mới
Thứ Hai, 25/10/2010 09:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek