Thứ Ba, 01/10/2024 11:19 SA
Điểm sáng về phát triển kinh tế hợp tác
Thứ Năm, 09/09/2010 13:25 CH

Vượt qua khó khăn, thách thức, thoát hẳn tư tưởng ỷ lại, bao cấp để tự đứng vững trên chính đôi chân của mình đã khó, nhưng trở thành điểm nhấn về phát triển kinh tế của địa phương lại càng khó hơn. Tuy nhiên, HTX Nông nghiệp- Kinh doanh tổng hợp (NN-KDTH) Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) đã làm được điều này.

 

hoi-thao-1-100909.jpg

Hội thảo sản xuất giống lúa lai chất lượng cao tại HTX NN - KDTH Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

 

HTX NN-KDTH Hòa Quang Nam có 2.280 hộ xã viên và gần 6.200 lao động, nhiều năm liền là HTX điển hình về phát triển kinh tế tập thể, nhiều lần được Trung ương và địa phương tuyên dương, khen thưởng. Năm 2009, doanh thu của HTX đạt trên 15 tỉ đồng với số tiền chia lãi vốn góp cho xã viên lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

HTX NN - KDTH Hòa Quang Nam thành lập từ tháng 8/1979, trên nền tảng  HTX NN - KDTH Hòa Quang 1 và 2. Đến năm 1986, theo chủ trương đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước, HTX Hòa Quang được thành lập dựa trên sự sáp nhập của 4 HTX nhỏ trong xã. Đến năm 2003, do phân chia địa giới hành chính mới, HTX NN - KDTH Hòa Quang Nam chính thức ra đời. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, phải tự thân phát triển trên nền tảng cơ chế, chính sách chưa được định hình, công cụ sản xuất thô sơ, chủ yếu dựa vào sức người là chính, tiềm năng kinh tế địa phương chưa được khai thác triệt để, đời sống xã viên gặp nhiều khó khăn… nhưng HTX vẫn hoạt động hiệu quả và ngày càng phát triển vững mạnh. 

 

Trong nông nghiệp, để chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi, trong 10 năm qua, HTX luôn duy trì hoạt động CLB khuyến nông, các hoạt động sản xuất và cung ứng lúa giống. Trong các kỳ sinh hoạt, HTX đều mời các kỹ sư đầu ngành của tỉnh và huyện về tập huấn kỹ thuật cho bà con. Nhờ đó, hoạt động sản xuất ngày một hiệu quả, năng suất lúa bình quân đạt 133 đến 137 tạ/ha/năm. Bên cạnh đó, HTX liên tục đầu tư nâng cấp hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, hằng năm, HTX còn hỗ trợ kinh phí cho xã viên ra quân diệt chuột, ốc bươu vàng, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm… Mặt khác, HTX trực tiếp quản lý hai hoạt động cày đất và tuốt lúa nhằm tạo sự thống nhất trong triển khai lịch thời vụ ở địa phương. Trong dịch vụ vật tư nông nghiệp, nhằm tránh thương lái ép giá, HTX chủ động thu mua, điều tiết giá cả vật tư nông nghiệp và làm giảm đầu vào nông sản cho bà con xã viên.

 

Đối với các hoạt động kinh doanh khác, HTX đã chủ động đa dạng hóa ngành nghề, mở các dịch vụ xăng dầu, tín dụng nội bộ, cho thuê nhà xưởng tạo thêm việc làm cho xã viên…

 

HTX NN - KDTH Hòa Quang Nam còn đi đầu trong việc hỗ trợ những hộ nông dân thuộc diện thiếu đói trong xã vay xóa đói giảm nghèo, vay giáp hạt với lãi xuất thấp… Với những thành tích trên, năm 2005, HTX này được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, năm 2007 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều năm liền được UBND tỉnh Phú Yên tặng cờ và khen thưởng về thành tích lao động xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

 

Ông Lê Văn Bình, Chủ nhiệm HTX NN - KDTH Hòa Quang Nam, cho biết: “Muốn HTX vững mạnh, kinh doanh đạt hiệu quả đòi hỏi phải có chiến lược lâu dài về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Cơ chế quản lý nhân sự phải được thông thoáng, tuyển dụng hay sa thải, trẻ hóa đội ngũ cán bộ phải được làm thường xuyên, công khai, công bằng và dân chủ. Tuy nhiên, để được như vậy, trước hết, Ban quản trị HTX phải đi đầu trong việc nêu gương  tốt, có phẩm chất chính trị vững vàng, lương tâm trong sạch, có trình độ chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tế. HTX đã thành lập được chi bộ Đảng nên tạo được sự đồng thuận trong nội bộ. Từ đó, mỗi cán bộ, xã viên đều gắng sức làm việc, có nhiều cống hiến nhằm đưa kinh tế HTX ngày một đi lên. Khi HTX mạnh thì đời sống bà con sẽ khá hơn”.

 

HOÀNG XUÂN 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vàng thau lẫn lộn
Thứ Tư, 08/09/2010 16:00 CH
Vẫn “cháy” vé xe
Thứ Tư, 08/09/2010 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek