Thứ Ba, 01/10/2024 14:26 CH
Đồng hồ đeo tay cao cấp:
Vàng thau lẫn lộn
Thứ Tư, 08/09/2010 16:00 CH

Từ lâu, đồng hồ đeo tay không chỉ có chức năng xem giờ mà còn là món đồ trang sức thể hiện cá tính và... đẳng cấp người đeo. Dù các dòng đồng hồ đeo tay bình dân trở nên ế ẩm trước sự phát triển của các thiết bị số như laptop, MP3, điện thoại di động thì dòng đồng hồ đeo tay cao cấp vẫn được nhiều người tìm mua. Và người tiêu dùng cũng khó có thể biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả...

 

dong-ho100908.jpg

Khách mua đồng hồ tại tiệm đồng hồ Minh Thành (TP Tuy Hòa) - Ảnh: XUÂN HUY

 

HÀNG GIẢ, HÀNG NHÁI TRÀN LAN

 

Theo quan niệm của nhiều người, đồng hồ đắt tiền đồng nghĩa với việc khẳng định vị trí xã hội, mức độ thành công của người đeo. Hiện thị trường đồng hồ đeo tay cao cấp ở Phú Yên rất đa dạng khiến người tiêu dùng hoa cả mắt khi lựa chọn. Giá các loại đồng hồ phụ thuộc vào dòng sản phẩm, mẫu mã, công nghệ, chất lượng và vật liệu của ruột vỏ, dây đeo, đá quý... những thứ mà khách hàng không mấy am hiểu. Có thể kể đến một số dòng đồng hồ từ 1,8 - 2,9 triệu đồng như: Gucci, Hermes, Jacques Lemans, Citizen…; từ 4 - 10 triệu đồng có các dòng như Blancpain, Breguet, Breitling, Cartier, Chopard… và trên chục triệu đồng là các sản phẩm như: Jaeger-Le Coultre, Longines, Patek Philippe, Rolex…

 

Đa dạng về thương hiệu và mẫu mã cũng đồng nghĩa với việc đa dạng chủng loại xuất xứ nên có nhiều loại đồng hồ không phải hàng chính hãng, thậm chí là hàng giả, hàng nhái bởi kiểu dáng, các loại này cũng như tên hiệu nhãn mác đều giống hệt chính hãng. Anh Nguyễn Trường Phú ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi được thằng em tặng một chiếc đồng hồ hiệu Breguet, giá gần 300 USD. Theo hóa đơn thanh toán bằng tiếng Anh thì đây là đồng hồ xịn 100% nên tôi sử dụng nó rất cẩn thận. Vậy mà xài chưa đến một năm thì bị đứng kim. Nghi nó hết pin nên tôi đem ra tiệm để thay pin mới, lúc đó mới biết rằng chiếc đồng hồ đó là hàng nhái”.

 

Theo anh Nguyễn Minh Thành, chủ tiệm đồng hồ Minh Thành tại chợ Tuy Hòa, cùng một loại giả hiệu như nhau, nhưng khi bày bán trong siêu thị và trung tâm thương mại thì giá thường cao gấp bốn, gấp năm lần so với giá bán ở chợ. Các dòng đồng hồ hàng nhái, giả hiệu cao cấp cũng chia làm nhiều loại khác nhau như: dòng có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, dòng hợp tác giữa các nước, dòng gia công tại nước thứ ba. Hầu hết dòng đồng hồ hàng nhái, giả hiệu cao cấp rẻ hơn gấp 10 lần so với hàng chính hãng, nhiều kiểu dáng, màu sắc sang trọng không kém hàng thật nhưng dễ bị hỏng hóc và khó có đồ thay. Mua phải loại này, khách hàng coi như bị mất tiền oan.

 

CHỌN ĐỒNG HỒ CAO CẤP BẰNG CÁCH NÀO?

 

Cũng giống như các mặt hàng khác, dòng đồng hồ cao cấp được nhập vào thị trường Phú Yên bằng nhiều cách thức khác nhau và hầu hết đều tránh được sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng. Anh Bùi Văn Vinh, thợ sửa đồng hồ trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), cho biết: “Thật ra không nhất thiết phải mua một chiếc đồng hồ quá đắt. Một chiếc đồng hồ hàng chính hãng như Artuo, Casio, Swath, Gucci… có giá từ 1 - 4 triệu đồng là có thể dùng tốt với độ bền trung bình từ 5 - 7 năm”. Theo anh Vinh, nếu muốn sở hữu một chiếc đồng hồ cao cấp, người tiêu dùng chỉ nên tìm mua sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch và bày bán tại các cửa hàng. Tốt nhất là truy cập Internet để kiểm tra các đại lý của các hãng đồng hồ danh tiếng trên thế giới nhằm xác định rõ có đại lý chính hãng ở địa phương mình hay không. Khi đi mua đồng hồ, cách kiểm tra tốt nhất là tháo rời một số bộ phận để kiểm tra một số thiết bị bên trong. Tuy nhiên, điều này khó có thể làm được nếu đi mua đồng hồ tại các cửa hàng, siêu thị. Ngoài ra, khách hàng khi đi mua đồng hồ nên đi chung với một người có kinh nghiệm về đồng hồ để họ xem và lựa hàng giúp.

 

Đồng hồ chính hãng luôn có phiếu bảo hành từ 1 - 2 năm, có số series, địa chỉ sản xuất rõ ràng, chính xác để khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra trên website của nhà sản xuất. Do vậy, khách hàng phải hỏi rõ về chế độ bảo hành, nếu được thì truy cập trang web của hãng sản xuất hoặc các chuyên trang về đồng hồ đeo tay nhằm tham khảo giá. Khách hàng cũng nên tham khảo ý kiến bạn bè, người thân, nhất là những người am hiểu về đồng hồ. Quan trọng nhất là bạn phải xác định rõ bạn thực sự cần đồng hồ loại nào: mẫu mã bắt mắt, đắt tiền hay độ bền sử dụng.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek