Thứ Ba, 01/10/2024 22:32 CH
Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011:
Điển hình của liên kết phát triển du lịch
Thứ Sáu, 03/09/2010 07:00 SA

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 được tổ chức tại tám tỉnh, thành vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là điển hình của sự liên kết trong phát triển du lịch, là cơ hội quảng bá vùng đất giàu tiềm năng về du lịch. Đó là nội dung mà Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hoàng Tuấn Anh trả lời phỏng vấn với Báo Phú Yên.

 

Vinh100902.jpg

Du khách tham quan vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Thưa Bộ trưởng, vì sao chọn chủ đề Du lịch biển đảo cho Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ năm 2011 đăng cai tại Phú Yên?

 

- Việt Nam có thế mạnh phát triển du lịch biển đảo. Với chiều dài 3.260km, trong đó các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Bình Thuận sở hữu một bờ biển dài hơn 800km với nhiều vịnh đẹp như: Đà Nẵng, Lăng Cô, Xuân Đài, Vũng Rô, Nha Trang… Ngoài ra, vùng đất này còn có nhiều vũng nổi tiếng, đặc biệt có nhiều đảo tạo lợi thế cho việc phát triển du lịch. Do vậy, bộ quyết định chọn, báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép tổ chức Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ tại Phú Yên, vì nơi đây hội đủ các điều kiện tổ chức du lịch biển đảo.   

 

* Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 có ý nghĩa như thế nào, thưa Bộ trưởng?

 

- Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 được tổ chức với quy mô lớn. Có tám tỉnh, thành vùng ven biển tham gia, có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế gắn với quốc phòng khu vực biển đảo. Đây là điển hình của sự liên kết trong phát triển du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, đảo; là cơ hội quảng bá vùng đất duyên hải với những đặc trưng văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực độc đáo, con người nhân hậu, mến khách, chịu thương, chịu khó. Đây cũng là dịp để các địa phương gắn hoạt động du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch trong thời gian đến.

 

* Lần đầu tiên Phú Yên tổ chức một sự kiện du lịch lớn, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch có những hỗ trợ gì để sự kiện này thành công?

 

- Năm Du lịch quốc gia 2011 có tổng cộng 30 hoạt động. Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch sẽ tổ chức tám hoạt động; các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Bình Thuận tổ chức 12 hoạt động, riêng Phú Yên tổ chức 9 hoạt động. Những hoạt động của bộ tại Phú Yên, bộ đã giao cho các tổng cục, vụ du lịch tổ chức như các giải bóng đá, giải vovinam, các cuộc hội thảo về văn hóa… Công tác tổ chức họp báo tuyên truyền Năm Du lịch quốc gia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, bộ sẽ tham gia chia sẻ với Phú Yên. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia từ nay đến trước ngày khai mạc, bộ sẽ tập trung quảng bá du lịch biển đảo tại các tỉnh miền Nam Trung bộ, trong đó có Phú Yên.

 

* Qua sự kiện du lịch biển đảo năm 2011, chúng ta kỳ vọng sự phát triển du lịch biển đảo tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nói chung và du lịch Phú Yên như thế nào?

 

- Các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ có tiềm năng du lịch rất lớn, đặc biệt là biển đảo. Bên cạnh đó, vùng đất này còn có bề dày truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa. Các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ còn có các di sản như Phố cổ Hội An, di tích lịch sử Mỹ Sơn. Ngoài ra, còn có nhiều di sản thiên nhiên dù chưa được công nhận nhưng có tên trên bản đồ du lịch thế giới như vịnh Vũng Rô, Nha Trang…; nhiều di tích phi vật thể như bài chòi, hát tuồng, võ cổ truyền Bình Định… Vùng đất này cũng đa dạng về ẩm thực hấp dẫn du khách. Đó là những thế mạnh của vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ là cơ hội để chúng ta quảng bá về tiềm năng du lịch, văn hóa, sản phẩm du lịch. Chúng tôi rất mừng vì những năm gần đây, Phú Yên cũng như các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ có sự nhận thức rõ, sâu sắc hơn sự cần thiết phát triển du lịch biển đảo, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân. Thông qua hoạt động du lịch lớn này, các địa phương có điều kiện nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phát triển du lịch biển đảo.

 

* Theo Bộ trưởng, Phú Yên cần phải làm gì để đón nhận sự kiện du lịch này?

 

- Trước hết, Phú Yên cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức của lãnh đạo chính quyền, cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch, để người dân đón nhận sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2011 với niềm tự hào, trách nhiệm. Phú Yên cũng cần đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt động du lịch để thu hút vốn đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, điểm vui chơi giải trí, sớm đưa vào khai thác Gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn, Bãi Môn – Mũi Điện, núi Đá Bia, vịnh Xuân Đài… phục vụ khách tham quan trong năm 2011. Phú Yên cũng nên tập trung phát triển các sản phẩm du lịch biển, đảo; hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng đầu tư nâng cấp cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, hình thành đội ngũ tình nguyện viên phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2011.

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek